Politics

โยน ‘ศธ.’ กำหนดวันสอบ ‘GAT-PAT’ ใหม่ลั่นไม่เลื่อนเลือกตั้งแน่

“พล.อ.ประวิตร” สั่ง “ศธ.” กำหนดวันสอบ “GAT – PAT” ใหม่ หวังให้เยาวชนกว่า 6 ล้านคนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวเลื่อนการสอบวิชาความถนัดทั่วไปและความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือ GAT-PAT ประจำปี 2562 ซึ่งตรงกับวันเลือกตั้ง 24 กุมภาพันธ์ 2562 ว่า วันเลือกตั้งไม่เลื่อนแน่นอน จะไปเลื่อนทำไม เป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาธิการที่จะเข้าไปดูในรายละเอียดเรื่องการเลื่อนสอบ เพื่อให้เยาวชนที่มีสิทธิกว่า 6 ล้านคน สามารถออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งได้ จะไปจำกัดสิทธิได้อย่างไร

ส่วนกรณีที่พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นำโดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ จัดกิจกรรมเดินรณรงค์หาสมาชิกพรรคนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องไปดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ตนไม่สามารถตอบได้ถึงเจตนาของพรรค ต้องให้ กกต.เป็นผู้ดูในเรื่องรายละเอียด เช่นเดียวกับประเด็นการยุบพรรคเพื่อไทย ตนก็ไม่ทราบ ต้องไปถาม กกต.เช่นกัน

“คนที่พูดเรื่องยุบพรรคเพื่อไทยมีหลายคน แต่สื่อฯ มักนำคำพูดของผมไปนำเสนอ ทั้งที่ก็ไม่ได้พูดอะไรเลย” พล.อ.ประวิตร กล่าว

พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (25 ต.ค.) จะมีการประชุมบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อหาแนวทางสกัดกั้น ป้องกัน ปราบปรามยาเสพติด โดยจะพูดคุยกับทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะแนวชายแดน และกองกำลังป้องกันต่างๆ ขอยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไร แต่ช่วงนี้จับกุมยาเสพติดได้หลายร้อยล้านเม็ด ดังนั้น ต้องไปตรวจสอบว่ามีแหล่งผลิตที่ไหน หรือลักลอบนำเข้ามาได้อย่างไร ส่วนที่มีเจ้าหน้าที่ทหารเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด ต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการกระทำส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวกับกระทรวงกลาโหม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight