Business

ต้องเรียกว่าสาหัส! เศรษฐกิจไทยปี 63 หดตัวหนักสุดในรอบ 2 ทศวรรษ

ธปท. เผยเศรษฐกิจไทยปี 2563 หดตัว 6.1% หนักสุดในรอบ 2 ทศวรรษ แต่ยังดีกว่าประเมินไว้ เตรียมประเมินอีกรอบเดือนมีนาคมนี้

น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ปี 2563 หดตัว 4.2% เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 2563 เศรษฐกิจไทยหดตัว 6.1% ซึ่งเป็นการหดตัวสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๑๕

อย่างไรก็ตาม ถือว่ายังดีกว่าที่ ธปท. ประเมินไว้ ทั้งในรายงานนโยบายการเงินเดือน ธ.ค. 2563 และในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในเดือน ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ องค์ประกอบที่ส่งผลให้เศรษฐกิจไทย ดีกว่าคาดการณ์ มาจากการสะสมสินค้าคงคลัง ที่เร่งขึ้นมาก ตามผลผลิตเกษตร และเพื่อรองรับคำสั่งซื้อจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการบริโภคภาคเอกชน ที่สามารถกลับมาขยายตัวได้เล็กน้อย เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุน จากมาตรการภาครัฐอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งออกสินค้า ที่ปรับดีขึ้นตามเศรษฐกิจคู่ค้า และวัฏจักรสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ฟื้นตัว

สำหรับในปี 2564 ธปท. คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวได้ แต่ยังต่ำกว่าระดับศักยภาพ โดยในระยะสั้น ยังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ และมาตรการควบคุม การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงต้นปี

ชญาวดี ชัยอนันต์
ชญาวดี ชัยอนันต์

“คาดว่าผลกระทบโดยรวม จะน้อยกว่าการแพร่ระบาดในระลอกแรก เนื่องจากมาตรการเข้มงวดน้อยกว่า และบังคับใช้เฉพาะพื้นที่”น.ส.ชญาวดี กล่าว

ในอีกแง่มุมหนึ่ง สถานการณ์ดังกล่าว อาจเป็นการซ้ำเติมบางภาคเศรษฐกิจ ที่ฟื้นตัวได้ช้ากว่ากลุ่มอื่น ทำให้การฟื้นตัวมีความแตกต่าง ผลกระทบต่อบางกลุ่มธุรกิจ และแรงงาน จึงควรได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ขณะที่ในระยะข้างหน้า เศรษฐกิจไทย ยังเผชิญความไม่แน่นอนอีกมาก ทั้งการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และประสิทธิผล และการกระจายวัคซีนป้องกันโควิด-19

ดังนั้น เศรษฐกิจไทยโดยรวม จึงยังต้องการมาตรการที่ตรงจุด เพียงพอ และต่อเนื่อง  เพื่อประคับประคองการฟื้นตัว

ทั้งนี้ ธปท. จะมีการประเมินการขยายตัวเศรษฐกิจ และเผยแพร่อีกครั้ง ในรายงานนโยบายการเงิน ฉบับเดือน มี.ค. 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo