World News

ต้องธรรมชาติ! ‘อังกฤษ’ ห้ามบิวตี้บล็อกเกอร์ใช้ ‘ฟิลเตอร์’ รีวิวสินค้า

อังกฤษออกกฎใหม่ ห้ามเหล่าเซเลบบนโลกออนไลน์ ใช้ “ฟิลเตอร์” ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด ถึงผลลัพธ์ของผลิตภัณฑ์ความงาม ในการโฆษณาต่าง ๆ

สำนักงานมาตรฐานการโฆษณา (ASA) ของสหราชอาณาจักร ได้ออกกฎข้อบังคับใหม่ ห้ามการใช้ “ฟิลเตอร์” ที่จะทำให้เกิด “ความเข้าใจผิด” เกี่ยวกับผลลัพธ์ของการใช้ผลิตภัณฑ์ด้านความงามชนิดต่าง ๆ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ ต่อ แบรนด์ต่าง ๆ อินฟลูเอนเซอร์ และเหล่าเซเลบริตี ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร

natt
ภาพ : IG Sasha Pallari

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมคอัพอาร์ทติสต์ชื่อดัง อย่าง ซาชา พัลลารี ออกมารณรงค์ แคมเปญ #filterdrop ยุติการใช้ฟิลเตอร์ บนโลกโซเชียลมีเดีย เพื่อกระตุ้นให้บรรดาอินฟลูเอนเซอร์ แสดง “ผิวที่แท้จริง” เมื่อโฆษณาสินค้าเกี่ยวกับความงาม

กฎดังกล่าว ซึ่งเน้นถึงการใช้ฟิลเตอร์บน “อินสตาแกรม” ระบุว่า แบรนด์สินค้า บิวตี้บล็อกเกอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์ ต้องไม่ใช้ฟิลเตอร์ที่ “มากจนเกินไป” จนสร้างความเข้าใจผิด และเป็นการโฆษณาที่เกินจริง หากฝ่าฝืน โฆษณาตัวนั้นจะถูกลบออกจากอินเทอร์เน็ต และไม่อนุญาตให้โพสต์ใหม่อีกครั้ง

ASA ตัดสินใจออกกฎนี้ หลังจากพิจารณาโฆษณาผลิตภัณฑ์ผิวแทน 2 ยี่ห้อที่ใช้ฟิลเตอร์ ซึ่งทางหน่วยงานระบุว่า ฟิลเตอร์ดังกล่าว สร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์

ผลการวิจัย ระบุว่า อินสตาแกรมมีผลกระทบในทางลบต่อภาพลักษณ์ของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะกับเด็กสาวที่ใช้เวลาดูภาพของคนดังที่สวยงาม และมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบบนอินเทอร์เน็ต

สิ่งเหล่านี้ล้วนนำไปสู่ปัญหาความเกลียดชังรูปร่างหน้าตาของตัวเอง และส่งผลให้ผู้ใช้งาน มีแนวโน้มที่จะเป็นโรคซึมเศร้า หรือวิตกกังวล ยิ่งไปกว่านั้น งานวิจัยอีกหลายชิ้น ยังระบุว่า โซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งสาเหตุการฆ่าตัวตายของวัยรุ่น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo