COVID-19

‘เราชนะ’ วุ่นทั้งวัน! ‘คนแก่’ เป็นลม ต่อคิวยาวสู้แดดหวังเงินเยียวยา 7 พันบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ก.พ.) โครงการเราชนะ ซึ่งจ่ายเงินเยียวยาโควิด-19 จำนวน 7,000 บาท ได้เปิดลงทะเบียนสำหรับผู้ไม่มีสมาร์ทโฟนเป็นวันแรก

ผู้ที่ต้องการลงทะเบียน จะต้องเดินทางไปที่จุดบริการเคลื่อนที่หรือสาขาของธนาคารกรุงไทยด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถมอบอำนาจให้ผู้อื่นมาแทนได้ และจะต้องแสดงบัตรประชาชนแบบ Smart Card ที่ยังไม่หมดอายุมาเป็นหลักฐานด้วย

เราชนะ คนแก่ ลงทะเบียน

แต่การเปิดลงทะเบียนวันแรกมีปัญหาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะมีประชาชนให้ความสนใจจำนวนมาก บางส่วนเดินทางไปรอตั้งแต่ช่วงเช้ามืด ธนาคารกรุงไทยหลายพื้นที่มีประชาชนเดินทางไปรอหลักพันคน จึงไม่สามารถให้บริการได้เพียงพอกับความต้องการ

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวและแชร์ภาพผู้สูงอายุเป็นลมขณะรอรับบริการ เนื่องจากผู้สูงอายุจำนวนมากไม่มีสมาร์ทโฟน จึงมาต่อแถวรอลงทะเบียนในครั้งนี้

ลงทะเบียน เราชนะ เป็นลม

เราชนะ คนแก่ เป็นลม

เราชนะ 4ก6ด4หก6ด

ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดการตั้งคำถามเรื่องประสิทธิภาพการบริหารจัดการของรัฐบาล รวมถึงความยุ่งยากในการจ่ายเงินสวัสดิการ ทั้งที่ควรเป็นเรื่องพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับ

กดกหดกหด

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า การลงทะเบียนโครงการเราชนะที่ธนาคารกรุงไทยวันนี้มีการเบียดเสียดยัดเยียดกันมาก

แต่ไม่จำเป็นต้องมาวันแรกก็ได้ ได้ไหม บางที่มันแน่นเกินไป และมันเกิดขีดความสามารถ มันไม่ใช่ระบบออนไลน์ที่เป็นระบบที่มันเร็ว ยังเป็นระบบที่ต้องใช้กระดาษ มีการติดต่อสอบถามข้อมูลกัน เพราะอย่างนั้นมันต้องใช้เวลามากพอสมควร วันหนึ่งอาจจะไม่ได้มากนัก แต่ถ้าเราทยอยกันมามันก็ไม่คับคั่ง มีเวลาลงได้อีก ซึ่งเขามีการกำหนดไว้แล้ว

“ได้สั่งให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องนี้ หากเวลาลงทะเบียนน้อยเกินไปก็ให้ขยายเวลาได้ และขอให้ประชาชนที่ไปลงทะเบียนอย่าลืมใส่หน้ากาก และรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดและติดเชื้อโควิด-19” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo