World News

อาเบะเยือนจีนครั้งแรกรอบเกือบ 7 ปี

นายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนจีนในวันนี้ (25 ต.ค.) ถือเป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกในรอบเกือบ 7 ปีที่เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ หวังยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ

gettyimages 947265536

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ระหว่างการเยือนจีนนาน 3 วัน  นายอาเบะมีกำหนดเข้าพบนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน และเข้าร่วมพิธีฉลองครอบรอบ 40 ปี ของสนธิสัญญาเพื่อสันติและมิตรภาพระหว่าง 2 ประเทศ

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ผู้นำญี่ปุ่นมีกำหนดประชุมแยกระหว่างกันกับนายหลี่ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และจะเข้าร่วมงานเลี้ยงที่จัดโดยนายสีและภรรยาด้วย

การเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีน กับญี่ปุ่น 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด 2 อันดันแรกของเอเชียตึงเครียดขึ้นจากเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ และปัญหาความขัดแย้งเรื่องอาณาเขต โดยเข้าสู่สถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดนับแต่ปี 2555 ขณะเดียวกันความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากสงครามการค้า

นอกจากนี้ นายอาเบะยังต้องการที่จะเชิญให้นายสีเดินทางเยือนญี่ปุ่นในปีหน้า ขณะที่ญี่ปุ่นจัดงานประชุมสุดยอดจี20 ที่นครโอซากา ส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับสูงซึ่งกันและกัน

แหล่งข่าวจากญี่ปุ่นคาดการณ์ว่า การพูดคุยระหว่างนายอาเบะและนายหลี่น่าจะเป็นไปในทิศทางที่เห็นพ้องเรื่องความต้องการที่จะส่งเสริมการเชื่อมโยงเศรษฐกิจในภูมิภาค ท่ามกลางสงครามการค้าที่ตึงเครียดขึ้นระหว่างจีนกับสหรัฐ และคาดว่า ทั้งสองฝ่ายจะเห็นพ้องในเรื่องการขยายการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (currency swap) มูลค่าประมาณ 3 ล้านล้านเยน เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤติทางการเงิน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight