COVID-19

แถวยาวครึ่งกิโล !! คนเมืองคอน แห่ลงทะเบียน ‘เราชนะ’

ชาวนครศรีธรรมราช  แห่ ลงทะเบียน “เราชนะ”  ส่วนใหญ่เป็นคนชรา และคนพิการ ต้องต่อแถวยาวกว่าครึ่งกิโลเมตร เจ้าหน้าที่คัดกรองโควิดเข้มงวด

วันที่ (15 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนครศรีธรรมราชจำนวนมาก ที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ส่วนใหญ่ เป็นผู้สูงอายุ และคนพิการ ได้พากันเดินทางมาที่ หอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดที่ ธนาคารกรุงไทย ออกหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้ประชาชน ที่ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจาก 2 อำเภอ คือ อำเภอเมือง และ อำเภอพระพรหม มา ลงทะเบียน “เราชนะ”

ลงทะเบียน เราชนะ

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่มาลงทะเบียน ต้องต่อแถวกันยาวเหยียด เป็นระยะทางกว่า 500 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดคัดกรอง ตามมาตรการการป้องกันโควิด-19 อย่างเข้มงวด

ผู้ที่เดินทางมาลงทะเบียนจาก 2 อำเภอดังกล่าว เป็นผู้ใช้โทรศัพท์แบบกดปุ่ม ซึ่งบางคนไม่เคยได้ร่วมโครงการที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือ ในช่วงที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังมีการเปิดรับลงทะเบียน จึงมีชาวบ้านเดินทางมาจำนวนมากดังกล่าว ในขณะที่กระทรวงการคลังจะโอนวงเงินงวดแรก 4,000 บาท ในวันที่ 8 มีนาคมที่จะถึงนี้ และทยอยโอนจนครบ

นายพัฒนา พฤกษมาศ ผู้จัดการสำนักงานเขต ธนาคารกรุงไทย จำกัด สำนักงานเขต นครศรีธรรมราช 1 กล่าวว่าการออกให้บริการประชาชนครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อที่จะให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่ตกหล่น หรือยังไม่ได้เข้าถึงซึ่งสิทธิ์ตามโครงการเราชนะของรัฐบาล

ลงทะเบียน เราชนะ

ด้านนายยุทธพงศ์ พิมพการ ผู้จัดการสาขาอาวุโส สาขาโรบินสันโอเชียน นครศรีธรรมราช กล่าวว่า นอกจากการให้บริการประชาชนในพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และอำเภอพระพรหม ในระหว่างวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้แล้ว ทางธนาคารกรุงไทย จำกัด ทุกสาขายังให้บริการลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนในทุกสาขา พร้อมๆ กับการออกไปตั้งหน่วยบริการรับลงทะเบียน สำหรับประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ณ สถานที่ที่เป็นศูนย์รวมในระดับอำเภอของแต่ละอำเภอด้วย

ขณะที่นางเลขาสุวรรณ พงษ์เตรียง ผู้สูงอายุอาศัยอยู่ที่ 20/4 หมู่ที่ 15 ตำบลท่าเรือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ดีใจมากที่มีการออกหน่วยมาให้บริการประชาชนในวันนี้ โดยที่ผ่านมาตัวเองไม่เคยได้รับสิทธิ์หรือเข้าร่วมโครงการใดๆ กับทางรัฐบาลเลย โครงการเราชนะ เป็นโครงการแรกที่ได้ใช้สิทธิ์ซึ่งรู้สึกดีใจมาก และขอบคุณทางเจ้าหน้าที่มากที่มาให้บริการ โดยเงิน 7,000 บาทนี้จะช่วยให้ตัวเองและครอบครัวที่มีอยู่จำวน 3 คน คลายความเดือดร้อนได้เป็นอย่างมาก

ขณะที่ศาลาประชาคมอำเภอปากพนัง มีประชาชนไปรอลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 7.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงไทย ร่วมกับอำเภอปากพนัง ได้ช่วยกันอำนวยความสะดวกในการแจกบัตรคิว ช่วยกรอกเอกสาร

เนื่องจากผู้สูงอายุไม่ค่อยถนัดในการกรอกเอกสาร บางคนเขียนหนังสือไม่ได้ ทำให้การลงทะเบียนของแต่ละคนจนเสร็จทุกขั้นตอนค่อนข้างล่าช้า ใน 1 ชั่วโมงลงทะเบียนได้ไม่เกิน 20 คน คาดว่าเฉพาะที่อำเภอปากพนัง มีกลุ่มผู้ไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน กลุ่มเปราะบางทางสังคม(ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ) ประมาณ 2,000 คน

อย่างไรก็ตามทางอำเภอได้พยายามแก้ปัญหาลดการแออัดของประชาชน โดยการจัดคิวให้แต่ละตำบล ผ่านทางกำนันผู้ใหญ่บ้านไปแจ้งลูกบ้านให้ทราบ ว่าตำบลใดไปลงทะเบียนวันไหน

ลงทะเบียน เราชนะ

สำหรับอำเภอปากพนัง ทางธนาคารกรุงไทย ได้กำหนดออกหน่วยเคลื่อนที่รับลงทะเบียน จำนวน 5 วัน ได้แก่วันที่  15, 17, 19, 21 และ 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศาลาประชาคมอำเภอปากพนัง

ทั้งนี้ ผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินงวดแรกวันที่ 5 มีนาคม 2564 จำนวนวงเงิน 4,000 บาท วันที่ 12 มีนาคม 1,000 บาท วันที่19 มีนาคม 1,000 บาท และวันที่ 26 มีนาคม 1,000 บาท รวม 7,000 บาท สามารถสะสมใช้ได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

การเปิดลงทะเบียนให้กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน ดำเนินการระหว่างวันที่ 15-25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา และหน่วยบริการเคลื่อนที่ โดยใช้บัตรประจำตัวประชาชน แบบสมาร์ทการ์ด เพื่อยืนยันตัวตน พร้อมกำหนดรหัส 6 หลักของตัวเอง เมื่อได้รับสิทธิ์เราชนะแล้ว สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ร่วมโครงการผ่านเครื่องรูดบัตร หรือสแกนผ่านแอปพลิเคชันถุงเงิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo