COVID-19

21 วัน! ศบค. จ่อขยายเวลากักตัว สกัดโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกาใต้

ศบค. พิจารณาเพิ่มวันกักตัวผู้เดินทางเข้าจากต่างประเทศ จาก 14 วัน เป็น 21 วัน สกัด “โควิด” กลายพันธุ์จากแอฟริกาใต้ ย้ำ ติดตามอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหน ที่มีการระบาดอยู่ 

วันนี้ (15 ก.พ.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์แอฟริการายแรกของไทย ว่า  สายพันธุ์แอฟฟริกา แพร่ระบาดอยู่ในหลายประเทศ ทั้งในแอฟริกา และอีกหลายประเทศในทวีปยุโรป ไม่ว่าจะอังกฤษ เบลเยี่ยม สวิตเซอร์แลนด์ หรือแพร่ในหลายรัฐ ของสหรัฐอเมริกา รวมถึงบางส่วนของออสเตรเลียด้วย

IMG 20210215130833000000

“ดังนั้นประเทศไทย ต้องคัดกรองอย่างเข้มข้นที่ด่าน เพื่อนำคนที่มาจากต่างประเทศ เข้าสู่ระบบการกักตัวอย่างเป็นระบบ และอาจจะพิจารณาปรับมาตรการกักตัวเพิ่ม จาก 14 วัน เป็น 21 วัน เหมือนกับที่ปรับการกักตัว ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอังกฤษ เพราะถือเป็นเชื้อกลายพันธุ์ ที่มีผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีน โดยเฉพาะวัคซีนของบริษัท แอสตราเซเนกา”

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าว เป็นเพศชายอายุ 41 ปี  เดินทางมาจากแทนซาเนีย ต่อเครื่องที่เอธิโอเปีย ตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในขณะกักตัวในสถานกักกันโรคของรัฐ

หลังจากนั้น กรมควบคุมโรคส่งตัวอย่างตรวจระบุสายพันธุ์ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาล (รพ.) จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยืนยันผลติดเชื้อไวรัสโควิด- 19 สายพันธุ์แอฟริการายแรกของประเทศ

ผู้ช่วยศบค. ย้ำว่า สายพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ว่าสายพันธุ์ไหน ที่มีการระบาดอยู่ ศบค.  เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ดังนั้นโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา ก็มีมาตรการเข้มงวด

“ถ้าเขาเหล่านั้นเข้ามาตามช่องทางอย่างถูกต้อง ไม่ใช่หลบหนีเข้ามา เรามีมาตรการหากตรวจพบผู้ติดเชื้อ เราเอาเขาเข้าสถานที่กักกัน อาจใช้มาตรการเหมือนอย่างกรณีพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากอังกฤษ ส่งเข้าสถานกักตัว 21 วัน ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แอฟริกา เราก็อาจใช้มาตรการเดียวกันกับอังกฤษ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo