World News

เมียนมาระอุ! ส่งรถหุ้มเกราะคุมเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ม็อบโดนยิง

กองทัพ เมียนมา ส่งรถหุ้มเกราะ เข้าประจำการ ตามเมืองใหญ่ ๆ ทั่วประเทศ หลังยังมีคนออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง เป็นวันที่ 9 ติดต่อกันแล้ว 

กองกำลังรักษาความปลอดภัยของ เมียนมา เปิดฉากยิงเข้าใส่ฝูงชน ที่ออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้าน รัฐประหาร ที่โรงไฟฟ้าแห่งหนึ่ง เมื่อวานนี้ (14 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น  ก่อนที่ รถหุ้มเกราะจำนวนมาก จะถูกส่งเข้าประจำการ ตามพื้นที่เมืองสำคัญ ๆ เพื่อควบคุมสถานการณ์ การชุมนุม ที่เดินหน้าติดต่อกัน เป็นเวลา 9 วันแล้ว

เมียนมา

สำนักข่าวรอยเตอส์ รายงานว่า นอกจากการชุมนุมประท้วง ของประชาชนทั่วประเทศแล้ว พนักงานรัฐ และข้าราชการจำนวนมาก ยังเข้าร่วมการหยุดงานประท้ว งเพื่อแสดงการต่อต้าน การที่กองทัพก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ และจับกุมตัว นางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาล พร้อมสมาชิกคนสำคัญ ของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

เหตุการณ์ปะทะล่าสุด ระหว่างทหาร และผู้ชุมนุมเกิดขึ้น หลังกองทัพ ส่งเจ้าหน้าที่เข้าประจำการ ตามโรงไฟฟ้าต่าง ๆ ในรัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศ ทำให้ประชาชน ออกมาเผชิญหน้ากับทหาร เนื่องจากบางส่วนเชื่อว่า กองทัพมีแผนที่จะตัดไฟฟ้าในพื้นที่

การเผชิญหน้ากันครั้งนี้ ยกระดับความรุนแรงขึ้น หลังกองกำลังรักษาความปลอดภัย ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ที่นอกโรงไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ในเมืองมิตจีนา ซึ่งเป็นเมืองหลวงของรัฐกะฉิ่น ตามภาพข่าว ที่มีการเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่สามารถระบุได้ว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้กระสุนยาง หรือกระสุนจริง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าว 2 คนจากสำนักข่าว The 74 Media ซึ่งรายงานข่าว จากสถานที่เกิดเหตุ ถูกเจ้าหน้าที่จับกุม พร้อมผู้สื่อข่าวอีก 3 คน ตามข้อมูล ที่สำนักข่าวดังกล่าวแชร์ทางหน้าเพจเฟซบุ๊กของตน

ต่อมาในช่วงเย็น รถหุ้มเกราะจำนวนหนึ่ง ได้ปรากฏในพื้นที่พาณิชย์ ของนครย่างกุ้ง เมืองมิตจีนา และเมืองซิตตเว โดยขบวนรถดังกล่าว ถือเป็นการยกระดับ มาตรการรักษาความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่วันที่กองทัพ ก่อเหตุรัฐประหาร

ขณะเดียวกัน สถานทูต ตัวแทนประเทศตะวันตกหลายแห่ง ทั้งจาก สหภาพยุโรป สหราชอาณาจักร แคนาดา และประเทศอื่น ๆ อีก 11 ประเทศ ต่างออกแถลงการณ์ ในช่วงค่ำวานนี้ ตามเวลาในเมียนมา เรียกร้องให้กองกำลังรักษาความปลอดภัย “ละเว้นการใช้ความรุนแรง ต่อผู้ประท้วง และพลเรือน ซึ่งออกมาชุมนุม ต่อต้านการโค่นอำนาจ ของรัฐบาลอันชอบธรรม”

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำเมียนมา เตือนประชาชนชาวอเมริกัน ให้เก็บตัว อยู่แต่ในอาคารบ้านพัก เนื่องจากมีรายงาน เกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกองทัพเมียนมา ในนครย่างกุ้ง พร้อมเตือนด้วยว่า มีความน่าจะเป็น ที่จะเกิดเหตุระบบโทรคมนาคมขัดข้อง ในช่วงกลางดึก ระหว่างเวลา 1.00-9.00 น. ด้วย

เมียนมา

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมา ได้ก่อรัฐประหาร ยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมควบคุมตัว นางอองซาน ซูจี  และผู้นำคนสำคัญ อีกหลายรายในพรรคสันนิบาตแห่งชาติ เพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

กองทัพเมียนมา ประกาศคุมอำนาจ ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน เป็นเวลา 1 ปี โดยให้เหตุผลว่า การเลือกตั้งแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 ซึ่งเอ็นแอลดี กวาดชัยชนะไปอย่างถล่มทลาย มีการทุจริตเป็นวงกว้าง โดยให้ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย เป็นผู้นำสูงสุด และให้ พล.ต.มิน ฉ่วย รักษาการตำแหน่งประธานาธิบดี

พร้อมกันนี้ ยังได้เปิดเผยว่าได้ดำเนินการควบคุมตัว ผู้นำระดับสูงของรัฐบาล เพื่อตอบโต้การฉ้อโกง ระหว่างการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี ชาวเมียนมาจำนวนมาก ไม่พอใจกับการ รัฐประหาร ที่เกิดขึ้น ทำให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะตามเมืองใหญ่ ๆ พากันออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านกองทัพ และรัฐบาล พร้อมเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี และบรรดาพวกที่ถูกควบคุมตัวไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo