Politics

‘หญิงหน่อย’ เปิดเหตุผล ทำไม ‘กลุ่มสร้างไทย’ ต้องสู้ เพื่อคนตัวเล็ก

“หญิงหน่อย” ร่ายยาว เจตนารมณ์ กลุ่มสร้างไทย สู้เพื่อคนตัวเล็ก ยกกรณีศึกษา ร้านขายเกม GameStop เกือบเจ๊ง แต่รอดได้เพราะ พลังของคนตัวเล็ก

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ผู้ก่อตั้งกลุ่มสร้างไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan” ถึงนโยบายของกลุ่มสร้างไทย ที่ประกาศ สู้เพื่อคนตัวเล็ก โดยระบุว่า

11 4

“ทำไม กลุ่มสร้างไทย ถึงต้อง สู้เพื่อคนตัวเล็ก ?

เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา มีข่าวดังระดับโลก เรื่องหุ้นของบริษัท GameStop บริษัทร้านขายวิดิโอเกม ที่จดทะเบียนตลาดหุ้นของสหรัฐอเมริกา (NYSE) ที่ หลาย ๆ คนน่าจะผ่านตากันบ้างแล้ว

กรณีศึกษานี้น่าสนใจมาก หน่อยและกลุ่มสร้างไทย อยากให้พี่น้องประชาชน ได้ศึกษาไว้เป็นกรณีตัวอย่าง

บริษัท GameStop ร้านขายเกม ที่เคยมีสาขา 5,000 กว่าแห่งทั่วโลก เคยมีมูลค่าบริษัทสูงเกือบ 10,000 ล้านเหรียญ ที่ปัจจุบันกิจการแย่ลงเรื่อยๆ จากการถูก Disrupt ด้วยเกมออนไลน์และเกมมือถือ

คนตัวโตที่ได้เปรียบคนตัวเล็ก

หุ้นของบริษัทถูกกลุ่มกองทุนใหญ่ ที่มีเงินมหาศาลหลาย ๆ กอง เก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตหุ้น (กองทุนรุมขายชอร์ตเพื่อให้ราคาหุ้นลง ยิ่งราคาลดลงคนที่ขายชอร์ตจะได้กำไร กลับกันถ้าราคาหุ้นขึ้นสูงกว่าที่ขาย คนที่ขายชอร์ตจะขาดทุน)

ด้วยความที่ธุรกิจ เป็นธุรกิจที่อยู่ในช่วงตะวันตกดิน กองทุนจึงเข้ามาเก็งกำไร รุมขายชอร์ตกันมาก ราคาหุ้นลดลงไปเร็ว และอาจจะมากกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก

ราคาหุ้นของ GameStop ในตลาด NYSE ตกลงไปอย่างมหาศาล และบริษัทดูเหมือนว่า ใกล้จะล้มละลายเต็มที

คนตัวเล็ก

พลังของคนตัวเล็ก

ร้านเกมนี้ เคยเป็นร้านเกมในความทรงจำที่ดีในวัยเด็ก ของหลาย ๆ คน เมื่อมีนักลงทุนรายย่อยเห็นว่า ร้านเกมในความทรงจำโดนรังแก จากกลุ่มกองทุนใหญ่อย่างหนัก จากการที่หุ้นถูกขายชอร์ตลงมามากเกิน จึงรวมพลังกันซื้อหุ้น และถือไว้ไม่ขาย

ผลปรากฏว่า “พลังของคนตัวเล็กไ ช่วยกันดันราคาหุ้นจากจุดที่ต่ำสุด ขึ้นไปถึง 20 เท่า !
สื่อต่างประเทศให้ข้อมูลว่า กองทุนที่ขายชอร์ตหุ้นตัวนี้ เสียหายรวม ๆ กันราว 6 แสนล้านบาท หรือเท่ากับงบของรัฐบาลไทยที่ใช้สู้กับโควิดรอบต้นปี 64 นี้

คนตัวเล็กที่มักจะโดนเอาเปรียบ

ซ้ำร้าย Platform ที่ใช้ซื้อขายหุ้นแบบออนไลน์ที่โด่งดังในสหรัฐ ชื่อ Robinhood หลังจากที่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นมาสูง กลับหันไปเข้าข้างเหล่ากองทุน ได้ออกกฏห้ามให้นักลงทุนซื้อหุ้นตัวนี้อีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่าป้องกันความเสี่ยงของนักลงทุนรายย่อย ทำให้ราคาหุ้นเริ่มตกลงมาอีก แต่ก็ยังสูงกว่าราคาที่จุดต่ำสุดอยู่หลายร้อยเปอร์เซ็นต์

เราได้อะไรจากเรื่องนี้

ในภาวะเศรษฐกิจไม่เป็นใจ แม้รัฐจะให้ความช่วยเหลือเราได้ไม่เต็มที่ เราต้องร่วมใจกัน ช่วยตัวเองให้มีความแข็งแรง

หน่อยและกลุ่มสร้างไทย มีความตั้งใจที่จะผลักดัน และร่วมเสริมสร้างพลังให้กับ #คนตัวเล็ก ด้วยการส่งเสริมการปลดปล่อยสิทธิและโอกาส รวมทั้งการให้อำนาจกับประชาชน หรือการ #Liberate&Empower ให้ประชาชนนั่นเอง เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ กับกลุ่มทุนใหญ่ ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“คนตัวเล็ก” ของหน่อย ไม่ใช่แค่เกษตรกร หรือคนทำมาหาเช้ากินค่ำ แต่ยังรวมไปถึง คนทำงานประจำ, ผู้ประกอบการ SME, คนทำอาชีพอิสระ รวมไปถึงกลุ่ม Startup ชึ่งคนเหล่านี้ จะเป็นรากฐาน และตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo