Politics

เริ่มวันนี้! MEA ให้ส่วนลดค่าไฟ เยียวยาโควิดระลอกใหม่ นาน 2 เดือน

ส่วนลดค่าไฟ MEA เริ่มแล้ววันนี้!  มาตรการให้ส่วนลดค่าไฟมาตรการ COVID-19 ระลอกใหม่ ตรวจสอบได้จากใบแจ้งค่าไฟรอบการจดหน่วย 14 ก.พ. -13 มี.ค. นาน 2 เดือน

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง  ในฐานะโฆษก MEA กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  มีมติช่วยเหลือผู้ใช้ไฟฟ้าที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่นั้น วันนี้ MEA จะเริ่มมอบสิทธิส่วนลดค่าไฟฟ้า ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเป็นวันแรก ครอบคลุมผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1 บ้านอยู่อาศัย และประเภท 2 กิจการขนาดเล็ก ซึ่งมีกำหนดมอบสิทธิส่วนลดค่าไฟฟ้าในรอบจดหน่วยเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564

นายจาตุรงค์ กล่าวเพิ่มเติมว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย รับผิดชอบดูแลจำหน่ายกระแสไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้ดำเนินการปรับปรุงระบบรองรับการคิดส่วนลดค่าไฟฟ้าตามมาตรการของรัฐบาลพร้อมจัดทำช่องทางตรวจสอบสิทธิที่สะดวก รวดเร็ว ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว เริ่มให้ส่วนลดค่าไฟฟ้าเดือนแรกในรอบบิลค่าไฟฟ้าเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าตรวจสอบได้จากใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่มีรอบการจดหน่วยในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2564 นี้เป็นต้นไป จนถึงค่าไฟฟ้าที่มีการจดหน่วยในวันที่ 13 มีนาคม 2564 

ส่วนลดค่าไฟ

จากนั้นจะเริ่มให้ส่วนลดประจำเดือนมีนาคม ในใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่จดหน่วยในวันที่ 14 มีนาคม 2564 ต่อเนื่องไปจนถึงค่าไฟฟ้าที่จดหน่วย 13 เมษายน 2564 ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าทุกราย ที่ได้รับสิทธิส่วนลดรวมทั้งสิ้นเป็นระยะเวลา 2 เดือน ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1 บ้านอยู่อาศัย  ประกอบด้วย ประเภท 1.1 – 1.3 และประเภท 2 กิจการขนาดเล็ก ซึ่งประกอบด้วย ประเภท 2.1 และ 2.2 ที่ได้รับสิทธิทุกรายจะได้รับส่วนลดค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนใด ๆ

โดยสามารถตรวจสอบส่วนลดได้จากใบแจ้งค่าไฟฟ้าประจำเดือน ซึ่งจะระบุรายละเอียดส่วนลดอย่างชัดเจน และสามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ Line MEA Connect และ MEA Smart Life Application หรือตรวจสอบพร้อมดูวิธีการคำนวณส่วนลดค่าไฟฟ้าได้จากเว็บไซต์ MEA https://ebill.mea.or.th/discount เพียงกรอกเลขรหัสเครื่องวัดฯ และเลขบัญชีแสดงสัญญา (CA) ก็สามารถตรวจสอบได้ทันที

ส่วนลดค่าไฟ

ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) รวมถึงเพื่อความปลอดภัย MEA ขอแนะนำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าชำระค่าไฟฟ้าหรือใช้บริการช่องทางออนไลน์ สะดวกสบาย ไม่ต้องเดินทาง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ณ สถานที่ใกล้บ้านศูนย์การค้า Tesco Lotus ร้าน 7-Eleven และ CenPay ได้แก่ Tops Supermarket Family Mart และCentral Food Hall ทุกสาขา หรือผ่านตัวแทนรับชำระทุกแห่ง รวมถึงช่องทาง e-Payment โดยหักผ่านบัตรเครดิต Mastercard เช่น MEA Smart Life Application

สามารถเข้าไปเลือกใช้ทุกบริการออนไลน์ ของ MEA ได้ที่ https://www.mea.or.th/eservice/ ทั้งนี้ ผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของ MEA ได้แก่ Facebook : การไฟฟ้านครหลวง MEA, Line : MEA Connect, Twitter: @mea_news, และศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง MEA Call Center 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนลดค่าไฟ

มาตรการ ลดค่าไฟ 2 เดือนเพื่อเยียวยาโควิด-19 รอบใหม่ แบ่งเกณฑ์ออกเป็น 3 กรณี ดังนี้

มาตรการที่ 1 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัย ที่ติดตั้งมิเตอร์ไม่เกิน 5 แอมป์ และใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน ได้แก่

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1.1 ของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)
  • ผู้ใช้ ไฟฟ้า ประเภทที่ 1.1.1 ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)
  • ลูกค้ารายย่อยของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
  • ประเภท 10 ของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ (กิจการไฟฟ้าสวัสดิการฯ)

ผู้เข้าเกณฑ์มาตรการประเภทที่ 1  มีจำนวนรวม 10.13 ล้านราย ซึ่งจะได้รับค่าไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยแรกทุกราย

มาตรการที่ 2 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 150 หน่วยต่อเดือน ได้แก่

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทที่ 1.2 และ 1.3 ของ กฟน.
  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภท 1.1.2  และ 1.2 ของ กฟภ.
  • ลูกค้ารายย่อยของ กฟผ.
  • ประเภท 11 ของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการฯ  

ส่วนลดค่าไฟนาน 2 เดือน

ผู้เข้าเกณฑ์มาตรการประเภทที่ 2 มีจำนวนรวม 11.83 ล้านราย โดยจะได้รับส่วน ลดค่าไฟ ในส่วนของหน่วยการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจากบิลค่าไฟฟ้า ซึ่งใช้เดือนธันวาคม 2563 เป็นฐานในการคำนวณ

ทั้งนี้ ในการดำเนินงานดังกล่าวให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีแนวทางการคิดค่าไฟฟ้า ดังนี้

1.กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 น้อยกว่าหรือเท่ากับหน่วยการใช้ไฟฟ้าตามบิลค่าไฟฟ้าในเดือนธันวาคม 2563 ให้คิดค่าไฟฟ้าตามหน่วยการใช้ไฟฟ้าจริงของเดือนนั้น ๆ

2.กรณีการใช้ไฟฟ้าประจำเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 มากกว่าหน่วยการใช้ไฟฟ้าตามบิลค่าไฟฟ้าของเดือนธันวาคม 2563 ให้เป็นส่วนลดค่าไฟฟ้าก่อนการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม โดยมีแนวทางในการคิดค่าไฟฟ้าตามปริมาณการใช้ไฟฟ้า

มาตรการที่ 3 สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็ก (ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ)

  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็กของ กฟน.
  • ผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทกิจการขนาดเล็กของ กฟภ.,
  • ลูกค้าตรงของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)
  • ผู้ใช้ไฟฟ้าของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการฯ ที่มีลักษณะเป็นการอยู่อาศัยร่วมกับการประกอบธุรกิจรายเล็ก

ผู้เข้าเกณฑ์มาตรการประเภทที่ 3 จะให้ค่าไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรกทุกราย 

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นอกจากมาตรการ ลดค่าไฟแล้ว รัฐบาลยังมีนโยบายลดค่าน้ำประปาในอัตรา 10% เป็นระยะเวลา 2 เดือนในรอบบิลเดือนกุมพันธ์ – มีนาคม 2564 เฉพาะบ้านพักอาศัย และกิจการขนาดเล็ก เพื่อเยียวยาโควิด-19 ให้ประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight