Lifestyle

อย่าหาทำ! ฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด เสี่ยงติดเชื้อ แพ้แรง อันตรายถึงชีวิต

เตือนอันตรายถึงชีวิต ห้ามฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด แพทย์ผิวหนังเตือน ระวังแพทย์เถื่อน หมอกระเป๋า หากแพ้รุนแรง ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน โซเชียลมีเดีย เผยภาพ หมอเถื่อน รับฉีดผิวขาว ให้วัยรุ่นสาวที่แต่งกายชุดนักเรียนมัธยมปลายนั้น ขอเรียนว่า ปัจจุบันการ ฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด ในปัจจุบันยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ ที่จะยืนยันถึงประโยชน์ของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด ที่มีต่อผิวหนัง

ฉีดยา

ปัจจุบัน พบว่า ฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในสถานความงาม โดยเชื่อกันว่า วิธีบริหารวิตามิน หรือสารต่าง ๆ ทางหลอดเลือดดำ จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามิน หรือสารเหล่านั้นโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการดูดซึมที่ระบบทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ การฉีดวิตามินทางหลอดเลือดที่พบกล่าวอ้าง มักประกอบไปด้วยสารหลายชนิดรวมกัน เป็นสูตรต่าง ๆ ซึ่งสูตรเหล่านั้น ยังไม่มีการยอมรับให้เป็นมาตรฐานสากล สำหรับการรักษาผิวพรรณ

อีกทั้งสารประกอบบางชนิดที่นำมาใช้ มีโอกาสที่จะเป็นสารที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ผ่านการรับรองความปลอดภัย ยังไม่มีการศึกษาถึงผลข้างเคียง ของการฉีดวิตามินเข้าทางหลอดเลือด ต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ที่สำคัญ หากการฉีดนั้น  กระทำโดยหมอเถื่อน หรือหมอกระเป๋า อาจเกิดการติดเชื้อได้

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ แนะนำเพิ่มเติมว่า อันตรายที่อาจเกิดจากการวิตามิน หรือสารต่าง ๆ ทางหลอดเลือดดำ เช่น การแพ้สารประกอบในสูตรวิตามิน  ทั้งรุนแรงและไม่รุนแรง

หากเป็นการแพ้ชนิดรุนแรง หรือ Anaphylaxis อาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต หรืออาจเกิดปฏิกิริยาตอบสนองของร่างกาย ต่อสารประกอบในสูตรวิตามิน ซึ่งพบได้บ่อย โดยเฉพาะเมื่อบริหารเข้าหลอดเลือดในอัตราที่เร็วเกินไป

ฉีดวิตามิน

สำหรับอาการเบื้องต้น ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่ อาการคลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะ ปวดท้อง ใจสั่น เหงื่อแตก แน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือมีผื่นขึ้นทั่วตัว

ที่สำคัญคือ การบริหารสารน้ำใด ๆ ทางหลอดเลือดดำ ควรกระทำโดยบุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้รับใบอนุญาตในการทำหัตถการ มิเช่นนั้นอาจเกิดอันตรายได้

จะเห็นได้ว่าหากการฉีดวิตามินหรือสารต่าง ๆ ทางหลอดเลือดดำนั้น ทำในสถานพยาบาล ที่ไม่มีความพร้อมทั้งเครื่องมือและบุคลากรทางการแพทย์ ในการเฝ้าระวังและรักษา กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน อาจเกิดอันตรายต่อผู้เข้ารับการฉีดได้ หากเกิดเหตุที่จะต้องได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วน

ขณะเดียวกัน สังคมควรปรับค่านิยมให้เห็นว่า ผิวทุกสีก็สวยได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นผิวขาวอย่างเดียว การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธี เริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี ดื่มน้ำที่เพียงพอ ทาครีมบำรุงตามความจำเป็นเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นที่เหมาะสม ลดปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำลายผิว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo