World News

ไม่มีความผิด! วุฒิสภาสหรัฐ มีมติไม่ถอดถอน ‘ทรัมป์’

วุฒิสภาสหรัฐ  ลงมติให้ “โดนัลด์ ทรัมป์”  พ้นจากข้อกล่าวหายุยงปลุกปั่น ให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ทำให้อดีตผู้นำสหรัฐ พ้นจากการถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง

ในการลงมติ ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นนั้น สมาชิกวุฒิสภาลงคะแนน 57-43 เสียงว่า นายทรัมป์กระทำความผิดจริง แต่คะแนนเสียงยังไม่ถึง 2 ใน 3 เพื่อตัดสินความผิดของนายทรัมป์ได้ ซึ่งในการลงมตินี้ มีสมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน 7 คน ที่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนข้อกล่าวหา ร่วมกับสมาชิกพรรคเดโมแครต

trump

นายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ได้ออกมากล่าวว่า เขารู้สึกเสียใจกับการลงมติในครั้งนี้ โดยระบุว่า การลงมติของวุฒิสภา “ผิดวิสัยอเมริกัน” และเป็นการดูถูกประชาชนที่รักประเทศนี้

“อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้ปลุกปั่น ชี้ช่อง และสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงให้ออกมาขัดขวางกระบวนการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ซึ่งเป็นการล้มล้างเจตจำนงของประชาชน และเป็นการให้อำนาจต่อประธานาธิบดีอย่างผิดกฎหมาย” นายชูเมอร์กล่าว

ทางด้านนายทรัมป์ได้ประกาศชัยชนะ หลังจากที่รอดพ้นจากการไต่สวนเป็นครั้งที่ 2 โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเขา “เพิ่งเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น”

นายทรัมป์ กล่าวว่า “ความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ที่น่าภาคภูมิและสวยงามเพื่อสร้างอเมริกาให้ยิ่งใหญ่อีกครั้งเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น โดยในเดือนข้างหน้า ผมมีอีกหลายสิ่งที่อยากจะแบ่งปันให้พวกคุณ ผมตั้งตารอที่จะได้สานต่อเส้นทางนี้ เพื่อบรรลุเป้าหมายในการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับชาวอเมริกันทุกคน”

ทั้งนี้ นายทรัมป์ กลายเป็นผู้นำคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่โดนลงมติ “อิมพีชเมนต์” หรือ ถอดถอนออกจากตำแหน่ง เป็นครั้งที่ 2  ด้วยข้อกล่าวหาว่า เป็นผู้ปลุกปั่นการจลาจล หลังกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ รวมตัวประท้วงคัดค้านการรับรองนายโจ ไบเดน เป็นผู้นำประเทศ ก่อนที่จะบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ 5 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo