Business

เริ่มพรุ่งนี้! ‘เราชนะ’ เปิด ‘ผู้สูงอายุ-ผู้ป่วยติดเตียง-ผู้พิการ’ ลงทะเบียน15-25 ก.พ.

เราชนะลงทะเบียนพรุ่งนี้ รัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวก กลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน  ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เข้าถึง “เราชนะ” ลงทะเบียน 15-25 ก.พ. นี้ 

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ประชาชน กลุ่มที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน และผู้ที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ลงทะเบียนรับสิทธิ์ตามโครงการ“เราชนะ” ในวันที่ 15 -25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยบริการเคลื่อนที่ธนาคารกรุงไทย โดยประชาชนต้องนำบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดไปใช้ในการลงทะเบียนด้วย และให้ชื่อ/เบอร์โทรศัพท์ผู้ที่ติดต่อได้ หากตรวจสอบแล้วเป็นผู้ได้รับสิทธิ์ จะได้รับวงเงินเข้าบัตรประชาชนเป็นรายสัปดาห์ งวดแรกจะได้รับวันที่ 5 มีนาคม  จำนวน 4,000 บาท ทยอยจ่ายจนครบ 7,000 บาท การใช้เงินสามารถใช้จ่ายผ่าน “บัตรประชาชน”

สำหรับการซื้อสินค้าหรือชำระบริการในร้านที่ร่วมโครงการ และเพื่อให้กลุ่มที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงเข้าถึงสิทธิ์ดังกล่าวให้มากที่สุด นางสาวรัชดา กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลังจะทำงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ธนาคารกรุงไทยสาขาในพื้นที่ และอาสาสมัครระดับหมู่บ้านทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนให้แก่ประชาชนกลุ่มนี้ โดยธนาคารจัดหน่วยเคลื่อนที่รับลงทะเบียน มากไปกว่านั้น

เราชนะลงทะเบียนพรุ่งนี้ ช่วย ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง

กรณีผู้ป่วยติดเตียงช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามารถให้ผู้ดูแล หรือคนในครอบครัว ช่วยลงทะเบียนให้ในชื่อของผู้ป่วยนั้น ซึ่งข้อมูลคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้จากฐานข้อมูลกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ปัจจุบัน มีจำนวน 45,336 คน สำหรับผู้พิการที่ไม่ได้อยู่ในความดูแลของหน่วยงานภาครัฐ

เราชนะลงทะเบียนพรุ่งนี้

กระทรวงการพัฒนาสังคมฯจะบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่ โดยพร้อมอำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำกับผู้พิการเพื่อให้สามารถได้รับสิทธิ์ ทั้งนี้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมานับแต่วันเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ

กระทรวงพัฒนาสังคมฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำร่วมกับอพม. (อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) แก่ผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีสมาร์ทโฟน และหากประชาชนมีข้อสอบถาม หรือต้องการความช่วยเหลือทางสังคม สามารถโทรได้ที่ สายด่วน 1300 บริการ 24 ชั่วโมง

สิ่งที่ต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ได้แก่

  • เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ์
  • หลังจากนั้น ระบบให้ยืนยันตัวตน โดยการเสียบบัตรประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC
  • กำหนดรหัส (PIN Code) เพื่อเป็นรหัสเมื่อไปใช้จ่ายที่ร้านค้า
  • ถ่ายรูปใบหน้ายืนยัน
  • ถ่ายรูปบัตรประชาชนอีกครั้ง

เราชนะลงทะเบียนพรุ่งนี้

เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะทำการตรวจสอบสิทธิ์ เมื่อผ่านสิทธิ์แล้ว จะได้วงเงินเข้าบัตรเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มโอนเงินวันที่ 5 มีนาคม 2564

สำหรับ ขั้นตอนการใช้จ่ายวงเงินนั้น จะเริ่มใช้จ่าย ผ่านบัตรประชาชน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องอีดีซีของร้านค้า เช่นเดียวกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ กรณีไปใช้จ่ายในร้านค้าถุงเงิน ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงต่อร้านค้า ร้านค้าจะสแกนบัตร และ ยืนยันการชำระเงิน ด้วยรหัสบัตร 6 หลักที่ได้ลงทะเบียนไว้

สำหรับวงเงินที่ได้รับ สามารถสะสมได้ และใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 การเปิดรับลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการยื่นขอทบทวนสิทธิ์ของประชาชนที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ และได้รับอนุมัติวงเงินสิทธิ์ จะได้รับวงเงินสิทธิ์สนับสนุนเป็นรายสัปดาห์ จำนวนไม่เกิน 3,500 บาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยสามารถใช้จ่ายวงเงินผ่านบัตรประจำตัวประชาชน

ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังพบว่า มีประชาชน หรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการ ซึ่งกระทรวงการคลังได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติในการติดตาม ตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นดังกล่าวแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ของร้านค้า ตลอดจนระงับการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที รวมถึงระงับการใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ด้วย และจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงขอความร่วมมือ ประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้า และประชาชน ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการ  สำหรับประชาชน ที่พบเห็นพฤติกรรม ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการ ถึง “คณะทำงานพิจารณาตรวจสอบข้อมูลและเรื่องร้องเรียนสำหรับโครงการ” ทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400 หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight