Stock - Finance

ลูกหนี้ ‘บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล’ เชิญทางนี้!

รัฐบาลเชิญชวน ใครที่มีปัญหา”บัตรเครดิต-สินเชื่อส่วนบุคคล” รับข้อเสนอไกล่เกลี่ย บรรเทาผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  สำหรับลูกหนี้ 3 กลุ่ม

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีความห่วงใยปัญหาปากท้องของประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด -19 จึงได้ทยอยออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพต่างๆ ขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับการยสนับสนุนให้ประชาชนรักษาวินัยการเงิน ที่อาจเกิดปัญหาได้ในช่วงที่เศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ โดยเฉพาะการดูแลไม่ให้เกิดปัญหาข้อมูลเครดิต การผิดนัดชำระ จนกระทบต่อการประกอบอาชีพในระยะยาว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ร่วมกับกรมบังคับคดี ประสานความร่วมมือกับผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อกว่า 22 แห่ง จัดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล ซึ่งรัฐบาลขอเชิญชวนให้ผู้กำลังประสบปัญหาเข้าร่วม

ลูกหนี้01
Businessman feels stressed when filed for bankruptcy, bankruptcy and execution concept.

ทั้งนี้ มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล มีข้อเสนอผ่อนปรนสำหรับลูกหนี้ 3 กลุ่ม

กลุ่มที่ 1 กลุ่มลูกหนี้ NPL ที่มีคำพิพากษาและเข้าสู่กระบวนการบังคับคดีแล้ว มีข้อเสนอให้ชำระเฉพาะเงินต้น ไม่มีดอกเบี้ย โดยมีการวางกรอบการชำระหนี้ไว้ 3 ระยะ คือภายใน 3 เดือน ภายใน 3 ปี และภายใน 5 ปี หากชำระได้ตามแผนก็จะยกดอกเบี้ยให้ลูกหนี้

กลุ่มที่ 2 ลูกหนี้ NPL ที่ยังไม่ถูกฟ้องร้อง หรือถูกฟ้องแล้ว เมื่อสมัครเข้าร่วมมหกรรมฯ จะมีการรับเรื่องเข้าเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้ของศาล พร้อมกันนี้ ยังมีข้อเสนอผ่อนชำระ ระยะยาว เช่น ภายใน 10 ปี เป็นต้น

กลุ่มที่ 3 กลุ่มที่ขาดสภาพคล้องชั่วคราว ค้างชำระเกิน 3 เดือน โดยธนาคารแห่งประเทศไทย จะช่วยแปรสภาพหนี้เป็นระยะยาว คิดดอกเบี้ยในอัตราที่ลดลง

1 12 e1613204454526

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ประชาชนที่มีปัญหาด้านการชำระหนี้ สามารถเข้าร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ฯ ด้วยการลงทะเบียนผ่านช่องทางออนไลน์ ระหว่างวันที่ 14 กุมถาพันธ์ ถึง 14 เมษายน 2564 ทางเว็บไซต์ของสำนักงานศาลยุติธรรม กรมบังคับคดี ธนาคารแห่งประเทศไทย และศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน (ศคง.) ภายหลังการลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายใน 1 สัปดาห์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 1213

รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชนที่มีปัญหาด้านการชำระหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล เข้าร่วมโครงการ เพื่อเปิดให้มีการไกล่เกลี่ยหนี้ พร้อมยื่นข้อเสนอเพื่อหาทางออกร่วมกันระหว่างลูกหนี้ กับสถาบันการเงิน แก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนในช่วงสถานการณ์ของโรคโควิด-19  ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างโดยเฉพาะมหกรรมไกล่เกลี่ยครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ถูกบังคับคดี ยึดทรัพย์ ขายทอดตลาด จะสามารถไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้แทนการยึดทรัพย์ได้ น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ก่อนหน้าจะมีมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหลายมาตรการที่ช่วยดูแลเครดิตให้ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น “ทางด่วนแก้หนี้” สำหรับประชาชนและธุรกิจที่เป็นลูกหนี้ที่กำลังเดือดร้อน โดยจะช่วยรับเรื่องและเป็นตัวกลางในการส่งข้อมูล ติดต่อหรือเจรจากับผู้ให้บริการทางการเงินในกรณีจำเป็น และมีช่องทาง “คลินิกแก้หนี้” เพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ค้างชำระและเป็น NPL กับผู้ให้บริการเพียงรายเดียวหรือหลายราย รวมทั้งหนี้ที่อยู่ในกระบวนการของศาลและมีคำพิพากษาแล้ว

รายชื่อผู้ให้บริการทางการเงิน 22 แห่งที่เข้าร่วมมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ บัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคล

ธนาคารพาณิชย์ 10 แห่ง

  1. ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)
  2. ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  3. ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)
  4. ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
  5. ธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็น.เอ. สาขากรุงเทพมหานคร
  6. ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน)
  7. ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
  8. ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
  9. ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน)
  10. ธนาคารยูโอบี จำกัด (มหาชน)

Non-bank  12 แห่ง

  1. บริษัท เจนเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด
  2. บริษัท ซิตี้คอร์ปลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด
  3. บริษัท เทสโก้ โลตัส มันนี่ เซอร์วิส จำกัด
  4. บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด
  5. บริษัท พรอมิส (ประเทศไทย) จำกัด
  6. บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
  7. บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)
  8. บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด
  9. บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
  10. บริษัท อีซี่ บาย จำกัด (มหาชน)
  11. บริษัท ไอทีทีพี จำกัด
  12. บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล จำกัด (มหาชน)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight