Lifestyle

‘วาเลนไทน์’ 14 กุมภาพันธ์ รักนี้ มาจากไหน

แม้การแสดงออกถึงความรัก จะทำกันได้ทุกวัน แต่เมื่อถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี บรรยากาศของความรัก ดูจะมากขึ้น และเป็นพิเศษ กว่าทุกวัน เป็น “วันวาเลนไทน์” หรือ “วันแห่งความรัก” ที่คู่รักนิยมให้ของขวัญ แสดงออกถึงความรักที่มีต่อกัน

อย่างไรก็ดี ประวัติของวันนี้ ไม่ได้แสดงถึงความหวานชื่น เหมือนที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้

วาเลนไทน์

วันวาเลนไทน์ มีชื่อเต็มๆ ว่า “วันนักบุญวาเลนไทน์” ที่แต่เดิมเป็นเพียงวันฉลองนักบุญในศาสนาคริสต์ยุคแรก ที่มีชื่อว่า “วาเลนตินุส” หรือ วาเลนไทน์ 2 คน คือ วาเลนตินุสแห่งโรม และ วาเลนตินุสแห่งเทอร์นี ซึ่งต่างเป็นนักบวชในกรุงโรม ที่พลีชีพเพื่อศาสนา

โดยสมเด็จพระสันตะปาปาเกลาซิอุสที่ 1 ได้กำหนดวันนักบุญวาเลนไทน์ขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 496 ก่อนที่พระสันตะปาปาปอลที่ 6 จะให้ตัดวันนี้ออกจากปฏิทินโรมันทั่วไป (General Roman Calendar) ในปี ค.ศ. 1969

เรื่องราวของนักบุญวาเลนไทน์นั้น ถูกแต่งเสริมเติมแต่งจนกลายมาเป็นเรื่องราวของความรัก ในสมัยกลาง

ตำนานล่าสุดระบุว่า เซนต์วาเลนไทน์เป็นบาทหลวงอยู่ที่โบสถ์ใกล้ ๆ กรุงโรม ต่อมาในยุคสมัยของพระเจ้าคลอดิอุสที่ 2 มีการตั้งกฎหมายว่า ห้ามมีการแต่งงานในเมืองของพระองค์ เพราะพระองค์ต้องการให้ผู้ชายทุกคนในเมือง ต้องไปเป็นทหารในการทำสงคราม

วาเลนไทน์

เซนต์วาเลนไทน์รู้สึกเห็นใจผู้ชายและผู้หญิงที่มีความรัก เซนต์วาเลนไทน์จึงแอบทำพิธีแต่งงานให้กับผู้ชายผู้หญิงที่มีความรักอย่างลับ ๆ โดยภายในงานมีเพียง เจ้าสาว เจ้าบ่าว และบาทหลวงเท่านั้น พวกเขาจึงต้องกระซิบคำสาบาน และการอธิษฐานในการแต่งงาน

ในที่สุด ทหารของพระเจ้าคลอดิอุสก็ได้มาเห็นพิธีพอดี แล้วเรื่องราวก็ไปถึงพระเจ้าคลอดิอุส เซนต์วาเลนไทน์จึงถูกจำคุกและถูกลงโทษอย่างหนักและแสนสาหัส แต่คนที่ถูกทำพิธีแต่งงานโดยเซนต์วาเลนไทน์มักแอบมาเยี่ยมเซนต์วาเลนไทน์ที่คุกอยู่เสมอ

ต่อมาผู้คุมคุกของเซนต์วาเลนไทน์ชื่อแอสทีเรียส เขามีลูกสาวที่ตาบอด จึงขอให้เซนต์วาเลนไทน์ช่วยรักษา แล้วลูกสาวของแอสทีเรียสก็กลับมามองเห็นได้เหมือนเดิม ลูกสาวของแอสทีเรียสจึงมาเยี่ยมเซนต์วาเลนไทน์ที่คุกอยู่เสมอเช่นเดียวกัน

จนกระทั่งถึงวันประหารชีวิตเซนต์วาเลนไทน์ ก่อนเขาเสียชีวิตเขาก็เขียนจดหมายถึงลูกสาวของแอสทีเรียส และลงท้ายด้วยคำว่า “From your valentine” แล้วเซนต์วาเลนไทน์ก็ถูกประหารชีวิต ด้วยการตัดศีรษะในวันที่14 กุมภาพันธ์ ในวัย 47 ปี

การสะสางประวัติศาสตร์ในเวลาต่อมา บ่งชี้ว่า ตำนานดังกล่าวเป็นเรื่องที่แต่งขึ้นมา ในคริสต์ศตวรรษที่ 5 หรือ 6 โดยผลงานชื่อ Passio Marii et Marthae ได้กุเรื่องราวดังกล่าวขึ้นมา ทั้งในเวลาต่อมา ยังมีการเสริมเรื่องเข้าไปว่า สมเด็จพระสันตะปาปาจูเลียสที่ 1 ได้ทรงสร้างโบสถ์ครอบสุสานของเขา

วาเลนไทน์

ในการตรวจชำระปฏิทินนักบุญโรมันคาทอลิก วันฉลองนักบุญวาเลนไทน์ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ถูกตัดออกจากปฏิทินโรมันทั่วไป และลดขั้นไปอยู่ในปฏิทินเฉพาะ (particular calendar, ท้องถิ่นหรือประจำชาติ) ด้วยเหตุผลว่า “แม้ความทรงจำเกี่ยวกับนักบุญวาเลนไทน์จะเก่าแก่ แต่ชื่อของเขาก็ถูกลดไปอยู่ในปฏิทินเฉพาะ เพราะนอกเหนือไปจากชื่อของเขาแล้ว ไม่มีข้อมูลอื่นใดทราบกันเกี่ยวกับนักบุญวาเลนไทน์ เว้นแต่ว่า ศพเขาฝังที่เวียฟลามิเนียเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์”

วันฉลองนี้ ยังมีการเฉลิมฉลองอยู่ในบัลซาน (ประเทศมอลตา) ที่ซึ่งมีการอ้างว่าพบสิ่งของตกทอดของนักบุญวาเลนไทน์ที่นั่น และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลกโดยผู้นับถือนิกายคาทอลิกดั้งเดิม ที่ถือตามปฏิทินที่เก่ากว่าก่อนหน้าของสภาสังคายนาวาติกันครั้งที่สองนี้

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ ยังมีการเฉลิมฉลองเป็นวันวาเลนไทน์ในนิกายอื่นของศาสนาคริสต์ ตัวอย่างเช่น วันวาเลนไทน์มีระดับ “พิธีฉลอง” (commemoration) ในปฏิทินของคริสตจักรแห่งอังกฤษ และส่วนอื่นของแองกลิคันคอมมิวเนียน

วาเลนไทน์

ปัจจุบัน หลายประเทศมีธรรมเนียมปฏิบัติเกี่ยวกับวันแห่งความรักแตกต่างกันไป

  • หลายร้อยปีก่อนที่ อังกฤษ เด็ก ๆ จะแต่งตัวเลียนแบบผู้ใหญ่ในวันวาเลนไทน์ แล้วร้องเพลงเดินไปบ้านอีกหลังหนึ่ง ในเนื้อเพลงกล่าวถึงการทักทายในวันวาเลนไทน์ “Good morning to you Valentine”
  • เวลส์ หนุ่มสาวจะเขียนชื่อคนที่ตนเองชอบ รวบรวมลงในชาม แล้วหยิบขึ้นมาหนึ่งชื่อ เพื่อจะดูว่าใครจะเป็นคู่ของตนเองในวันวาเลนไทน์ จากนั้นเอาชื่อมาติดไว้ที่แขนเสื้อเป็นเวลา 1 สัปดาห์เพื่อบอกคนอื่น ๆ ว่า ตัวเองรู้สึกอย่างไร
  • บางประเทศ ผู้หญิงจะได้รับของขวัญจากผู้ชาย เป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย นั่นหมายถึงเธอจะได้แต่งงานกับเขานั่นเอง
  • ไทย บ้างก็ให้ดอกกุหลาบสีแดง ให้ช็อกโกแลต ติดสติกเกอร์รูปหัวใจเล็ก ๆ บนเสื้อผ้าของคนที่รัก และการให้ของขวัญอื่น ๆ ตามความต้องการแตกต่างกันไป

วาเลนไทน์

  • บางคนมีความเชื่อว่า ถ้าผู้หญิงคนใดเห็นนกโรบิน บินผ่านเหนือศีรษะตนเองในวันวาเลนไทน์ เธอจะได้แต่งงานกับกะลาสีเรือ หรือถ้าผู้หญิงคนใดเห็นนกกระจอก ก็จะได้แต่งงานกับชายยากจน และจะมีความสุข ถ้าผู้หญิงคนไหนเห็นนก Goldfinch จะได้แต่งงานกับมหาเศรษฐี
  • บางประเทศจะมีการทำเก้าอี้แห่งรักขึ้นมา ซึ่งจะเป็นเก้าอี้ที่มีขนาดกว้าง ในครั้งแรกที่มีการทำเก้าอี้นี้ขึ้นมา ก็เพื่อจะให้ผู้หญิงที่แต่งตัวในชุดราตรีนั่ง ต่อมาเก้าอี้แห่งรักนี้ได้ทำขึ้นเป็นสองส่วน และมักจะทำเป็นรูปตัวเอส (S) ซึ่งการทำเก้าอี้ทรงนี้จ ะทำให้คู่รักสามารถนั่งด้วยกันได้ แต่จะไม่ใกล้ชิดกันจนเกินไป
  • บางธรรมเนียมในบางแห่งของโลก เด็กหนุ่มสาวจะนึกถึงชื่อของคนที่ตัวเองอยากจะแต่งงานด้วยประมาณห้าถึงหกชื่อ จากนั้นก็ปอกเปลือกแอปเปิ้ล ระหว่างนั้นก็ให้เอ่ยชื่อของคนที่นึกถึงออกมา จนกว่าจะปอกเปลือกแอปเปิ้ลได้หมดผล และเชื่อกันว่า คนที่จะได้แต่งงานด้วย คือคนที่เอ่ยชื่อออกมา ในขณะที่ปอกเปลือกของแอปเปิ้ลได้หมดพอดี
  • บางประเทศมีความเชื่อว่า ถ้าหากผ่าผลแอปเปิ้ลออกมาเป็นสองซีก แล้วให้นับเมล็ดข้างในดู ก็จะรู้จำนวนบุตรในอนาคตได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo