COVID-19

มาถึงแล้ว! ‘ญี่ปุ่น’ ได้ ‘วัคซีนโควิด’ ล็อตแรก เริ่มฉีดอาทิตย์หน้า

ญี่ปุ่น ได้รับวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก จากไฟเซอร์แล้ว เตรียมอนุมัติให้ใช้ในประเทศได้ ภายในวันที่ 14 ก.พ.นี้ คาดจะเริ่มฉีดให้ประชาชนได้ราวกลางสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค ล็อตแรก จำนวน 400,000 โดส เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาตินาริตะ ใกล้กรุงโตเกียว ในช่วงเช้าวันนี้ (12 ก.พ.) โดยเป็นเที่ยวบินจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม

shutterstock 1908674281

ก่อนหน้านี้ มีความกังวลว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะปิดกั้นการส่งออกวัคซีน ทำให้ผู้รับผิดชอบในการจัดหาวัคซีนของญี่ปุ่นเตือนว่า อาจจะเกิดกระแสการครอบครองวัคซีนไว้ใช้ในประเทศของตนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรป กล่าววานนี้ว่า ขณะนี้ได้อนุมัติคำขอในการส่งออกวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมดแล้วรวมถึงคำขอของญี่ปุ่นด้วย หลังจากที่จัดตั้งกลไกในการตรวจสอบการไหลเวียนของวัคซีนเมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเรื่องการมาถึงของวัคซีนโดยอ้างสาเหตุด้านความมั่นคง

ญี่ปุ่นจัดซื้อวัคซีน 144 ล้านโดส จากบริษัทไฟเซอร์ บริษัทยาสหรัฐที่ร่วมมือกับไบโอเอ็นเทค หุ้นส่วนจากเยอรมนี ในการพัฒนาวัคซีน ซึ่งมากเพียงพอที่จะฉีดให้กับประชากรได้ 72 ล้านคน

นอกจากนั้น ยังมีข้อตกลงกับวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตราเซเนกา โมเดอร์นา อิงค์ และโนวาแวค อิงค์ ด้วย แต่ขณะนี้ มีไฟเซอร์กับแอสตราเซเนกา เท่านั้น ที่ยื่นขออนุมัติให้ใช้วัคซีนในญี่ปุ่น

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของญี่ปุ่นจะเริ่มการพิจารณาตรวจสอบวัคซีนในวันนี้ โดยที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นจะให้ไฟเขียวให้ใช้วัคซีนได้ในวันอาทิตย์นี้ (14 ก.พ.)

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า จะเริ่มระดมฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ตั้งแต่กลางสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป โดยเริ่มจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขราว 10,000 คน รัฐบาลญี่ปุ่นหวังว่า จะได้รับวัคซีนมากเพียงพอสำหรับประชากรทั้งหมดภายในกลางปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo