Economics

ตอบทุกคำถามคาใจ ‘เราชนะ’ แต่ละกลุ่มได้เงินวันไหน ต้องทำยังไง อ่านเลย!!

“กระทรวงการคลัง” ตอบทุกคำถามคาใจ “เราชนะ” แต่ละกลุ่มได้เงินวันไหน ต้องทำยังไง ลงทะเบียนไม่สำเร็จ ไม่ผ่านคัดกรองคุณสมบัติ ทำอย่างไรให้ได้รับสิทธิ อ่านเลย!!

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าเกี่ยวกับการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไปในระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ว่า จากข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 มีประชาชนสนใจลงทะเบียนแล้วมากกว่า 10.73 ล้านคน โดยมีผู้ที่ผ่านการคัดกรองขอคุณสมบัติเบื้องต้นก่อนยืนยันรับสิทธิ์โครงการฯ แล้วกว่า 6.8 ล้านคน

โฆษกกระทรวงการคลัง เน้นย้ำว่า วันนี้ (12 ก.พ.) จะเป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ สำหรับกลุ่มประชาชนทั่วไป จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจให้มาลงทะเบียนได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com อย่างไรก็ดี สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” สามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์เราชนะ ได้ทันทีหลังจากที่ได้รับ SMS แจ้งเตือนและต้องดำเนินการให้เสร็จภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการเปิดรับลงทะเบียนโครงการ

เราชนะ

ทั้งนี้ ผู้ได้รับสิทธิแต่ละกลุ่มต้องทำอย่างไรบ้าง “สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง” ระบุ ดังนี้

1. กลุ่มผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ได้รับวงเงิน 675 หรือ 700 บาท/สัปดาห์ ทุกวันศุกร์ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

2. ผู้ที่มีแอปฯ เป๋าตัง ในโครงการ คนละครึ่ง/เราเที่ยวด้วยกัน และผ่านการยืนยันตัวตนภายใน 27 มกราคม 2564 (กลุ่มผู้มี “เป๋าตัง”)

3. กลุ่มผู้ไม่มีข้อมูลตามกลุ่ม 1 กลุ่ม 2 ที่ลงทะเบียนทาง www.เราชนะ.com

กลุ่มผู้มี “เป๋าตัง” – กลุ่มผู้ลงทะเบียน ตรวจสอบสิทธิ์ผ่าน www.เราชนะ.com (กลุ่มผู้มี “เป๋าตัง” ตั้งแต่ 5 ก.พ. – กลุ่มผู้ลงทะเบียนตั้งแต่ 8 ก.พ.)

หากยืนยันสิทธิ์ภายใน 18 กุมภาพันธ์ 2564

  • ได้รับวงเงินครั้งแรก 2,000 บาท
  • ทุกวันพฤหัสบดีได้รับวงเงิน 1,000 บาท/สัปดาห์ จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

ถ้ายืนยันสิทธิ์หลังวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

  • ได้รับวงเงินครั้งแรกเท่ากับวงเงินที่สะสมมาตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2564
  • ทุกวันพฤหัสบดีได้รับวงเงิน 1,000 บาท/สัปดาห์ จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

ทั้งนี้ วงเงินสามารถสะสมและใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

กลุ่มประชาชนที่ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่า “ไม่ผ่านคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ทาง www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564

กลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านทาง www.เราชนะ.com “ไม่สำเร็จ” ได้รับ sms แจ้งว่า “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” สามารถลงทะเบียนใหม่ได้ทันทีหลังจากได้รับ sms จนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 23.00 น.

เราชนะ

เพจ “ไทยคู่ฟ้า” เปิดขั้นตอนลงทะเบียนเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน โดยระบุว่า สิ้นสุดการรอคอย กับการเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชน กลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ เช่น ไม่สามารถเข้าถึงระบบอินเทอร์เน็ต ไม่มีสมาร์ทโฟน รวมถึงผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถใช้งานแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้

ล่าสุด กระทรวงการคลัง จะเปิดให้ลงทะเบียนเราชนะในกลุ่มนี้ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 – 25 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือหน่วยรับลงทะเบียนเคลื่อนที่ของ ธนาคารกรุงไทย

สิ่งที่ต้องเตรียมไปเพื่อลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ คือ บัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน ได้แก่

  • เจ้าหน้าที่จะกรอกข้อมูลส่วนบุคคลของผู้มีสิทธิ์
  • หลังจากนั้น ระบบให้ยืนยันตัวตน โดยการเสียบบัตรประชาชน ผ่านเครื่องรูดบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC
  • กำหนดรหัส (PIN Code) เพื่อเป็นรหัสเมื่อไปใช้จ่ายที่ร้านค้า
  • ถ่ายรูปใบหน้ายืนยัน
  • ถ่ายรูปบัตรประชาชนอีกครั้ง

เมื่อลงทะเบียนเสร็จ ระบบจะทำการตรวจสอบสิทธิ์ เมื่อผ่านสิทธิ์แล้ว จะได้วงเงินเข้าบัตรเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์ โดยจะเริ่มโอนเงินวันที่ 5 มีนาคม 2564 สำหรับ ขั้นตอนการใช้จ่ายวงเงินนั้น จะเริ่มใช้จ่าย ผ่านบัตรประชาชน ซึ่งสามารถใช้ได้กับเครื่องอีดีซีของร้านค้า เช่นเดียวกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ

กรณีไปใช้จ่ายในร้านค้าถุงเงิน ให้นำบัตรประชาชนไปแสดงต่อร้านค้า ร้านค้าจะสแกนบัตร และ ยืนยันการชำระเงิน ด้วยรหัสบัตร 6 หลักที่ได้ลงทะเบียนไว้

สำหรับวงเงินที่ได้รับ สามารถสะสมได้ และใช้จ่ายได้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 การเปิดรับลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการเราชนะ สำหรับประชาชนกลุ่มที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ และการยื่นขอทบทวนสิทธิ์ของประชาชนที่ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo