COVID-19

ปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาด ‘สุชาติ-พรพัฒน์’ ตรวจเชิงรุกเจอโควิด 60 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สั่งปิด 2 ตลาดสด หลังการตรวจค้นหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน พบผู้ติดเชื้อวันเดียวถึง 60 คน เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค 

วันนี้ (12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.จังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอธัญบุรี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี และเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกันปฎิบัติการเชิงรุก ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด19 ให้กับแม่ค้า และประชาชนกลุ่มเสี่ยง ภายในตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ หลังจากพบเชื้อผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกครั้งหนึ่ง ภายในตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

นายพิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ ได้ปฏิบัติการเชิงรุกอีกครั้งเพื่อหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด19 เพิ่มขึ้น ส่วนพ่อค้าแม่ค้า จะให้สั่งสินค้าออนไลน์ และให้ประชาชนช่วยกันอีกครั้ง

450876

ด้านพล.ต.ท.คำรณวิทย์  ระบุว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ได้ลงพื้นที่ มาดูแลความเดือนร้อนของประชาชน และช่วยหาทางแก้ไข ซึ่งจะได้นำน้ำยาพ่นป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 มาพ่นให้ทั้งตลาดพรพัฒน์ และตลาดสุชาติ

ส่วนเรื่องพ่อค้าแม่ค้าที่สั่งของมาแล้ว และทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งปิดกะทันหันนั้น ตนก็จะนำเรื่องเข้าที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้ ประกาศของจังหวัดปทุมธานี ระบุว่า โดยที่ปรากฏสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อโควิด ขึ้นใหม่ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี โดยพบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เป็นแบบกลุ่มก้อน ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค

ดังนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 34 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ประกอบกับ ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2558 ฉบับที่ 1 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2563 ข้อกำหนดฉบับที่ 16 ลงวันที่ 3 มกราคม 2564 และข้อกำหนดฉบับที่ 8 ลงวันที่ 29 มกราคม 2564

ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี มีมติในที่ประชุมครั้งที่ 11/2562 วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564 จึงให้ปิดสถานที่ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคดังนี้

ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวสถานที่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด19) เป็นเวลา 5 วันตั้งแต่วันที่ 12 กุมภาพันธ์ถึง 16 กุมภาพันธ์ 2564 ได้แก่

  • ตลาดสุชาติ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี
  • ตลาดพรพัฒน์ รวมถึงอาคารพาณิชย์โดยรอบ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี

ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าว ที่เกี่ยวเนื่องกับพื้นที่ตามข้อ 1 ออกจากที่พัก และให้กักตนเองเป็นเวลา 14 วัน ตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่

ในการนี้ขอให้ ศปก.อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ร่วมกันทำความสะอาด ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อในสถานที่เสี่ยงดังกล่าว และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องตามแนวของคำสั่งจังหวัดปทุมธานี และมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ตามที่ทางราชการกำหนดเมื่อครบกำหนด 3 วัน

หากได้ดำเนินการเป็นไปตามหลักเกณฑ์การสอบสวนโรค ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดแล้ว และมีความพร้อมในการเปิดดำเนินการ สามารถยื่นแผนการจัดการ และมาตรการควบคุมโรคต่อ ศปก. อำเภอเพื่อขอเปิดดำเนินการต่อไปได้

ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมีความผิดตามมาตรา 65 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมีความผิดตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน 2548 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งปรับทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิดตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง

ในบรรดาประกาศ และคำสั่งที่ได้ออกไว้ก่อนหน้านี้ ให้มีผลบังคับใช้ได้ เท่าที่ไม่ขัด หรือแย้งกับคำสั่งฉบับนี้

อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วน หากปล่อยให้เนิ่นนานช้าไป จะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรง แก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิ์โต้แย้งตามมาตรา 30 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองพ.ศ. 2539

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

สั่ง ณ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2564

ลงชื่อ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

ประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปทุมธานี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo