Technology

เปิดตัวระบบประมวลผลอัจฉริยะ ‘กัญชา-กัญชง’ ดูข้อมูลเรียลไทม์

อย. เปิดตัวระบบประมวลผลอัจฉริยะ กัญชา-กัญชง ให้ทุกภาคส่วน เจาะลึกข้อมูลแบบเรียลไทม์

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เปิดตัวระบบประมวลผลกัญชา-กัญชงอัจฉริยะ รายงานข้อมูลการดำเนินงานต่าง ๆ เกี่ยวกับกัญชา-กัญชง แบบเรียลไทม์ (Real time) ผ่านเว็บไซต์ http://cannabis.fda.moph.go.th

กัญชา1

ทั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากระบบรายงานเดิมที่ อย. ใช้อยู่ พัฒนาเป็นระบบประมวลผลรายงานอัจฉริยะ โดยนำระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ (Geographic Information System (GIS) มาใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลกัญชา-กัญชง ได้อย่างครอบคลุม และมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ยังสามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ ประชาชนและผู้ประกอบการ สามารถตรวจสอบข้อมูลพิกัดพื้นที่ปลูกกัญชา หรือกัญชง ที่ได้รับอนุญาตแล้ว ในสถานที่ใกล้เคียง ข้อมูลผู้ได้รับอนุญาตแต่ละประเภท เพื่อวางแผนการปลูกและจับคู่ทางธุรกิจ

กัญชา 1

ระบบดังกล่าว ยังสามารถประมวลผล จากระบบรายงาน การสั่งใช้กัญชา ระบบรายงานประสิทธิภาพ ประสิทธิผล ความปลอดภัยจากการใช้กัญชา และรายงานผลในรูปแบบแดชบอร์ด (Dashboard) ที่สามารถแยกตามจำนวนผู้ป่วย ช่วงเวลา ตำรับที่ใช้ในการรักษา ชนิดและปริมาณยาจากกัญชาที่ใช้ การกระจายยาจากกัญชา ฯลฯ เพื่อให้ผู้บริหารใช้ในการติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัด หรือกำหนดนโยบายที่เหมาะสมต่อไป

“ระบบประมวลผลกัญชา-กัญชงอัจฉริยะนี้ ทุกภาคส่วนสามารถเข้าถึง และตรวจสอบข้อมูลได้ ตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ไปจนถึงผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายกัญชาและกัญชง ของกระทรวงสาธารณสุขให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และโปร่งใสอีกด้วย”ภญ.สุภัทรา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo