World News

ผู้ค้าน้ำมันสะเทือน! ‘โอเปค’ ชี้ความต้องการทั่วโลกยังดิ่ง เหตุล็อกดาวน์ต่อเนื่อง

โอเปคปรับลดตัวเลขคาดการณ์ความต้องการน้ำมันทั่วโลก ปี 2564 ชี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เหตุหลายประเทศยังล็อกดาวน์ และการเดินทางยังเป็นไปอย่างจำกัด

ในรายงานตลาดน้ำมันรายเดือนนั้น กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) คาดการณ์ว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลก ในปี 2564 จะขยายตัวขึ้นราววันละ 5.8 ล้านบาร์เรล มาอยู่ที่ 96.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าตัวเลขที่โอเปคคาดการณ์ไว้ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ราว 140,000 บาร์เรลต่อวัน

shutterstock 1680403450

การขยายเวลา และการนำมาตรการล็อกดาวน์ เป็นบางส่วนกลับมาใช้ใหม่ ในบางประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้โอเปคลดการคาดการณ์ตัวเลขความต้องการน้ำมันดังกล่าวลงมา เพราะการดำเนินการดังกล่าว ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ โอเปคมองว่าอุตสาหกรรมน้ำมันโลก ยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งรวมถึงประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 รวมทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ และ การฟื้นตัวในความต้องการเชื้อเพลิงเพื่อการขนส่ง จะเป็นไปอย่างซบเซา ในช่วงเดือน มกราคม-มิถุนายน

“ในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังมีสัญญาณของการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ในปี 2564 แต่ความต้องการน้ำมันยังคงชะลอตัว อย่างไรก็ดี คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564” รายงานระบุ

ก่อนหน้านี้ โอเปคประมาณการว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปี 2563 ทรุดตัวลงถึง 9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 90.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo