Travel

‘วัยเก๋าไทย’ติดอันดับโลก ‘เจ้าของที่พัก’เป็นที่รักบน Airbnb

กลุ่มผู้สูงอายุ (ที่เป็นทั้งเจ้าของที่พักและผู้เข้าพักที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป) เป็นกลุ่มที่กำลังเติบโตและมีความสำคัญของชุมชน Airbnb ในหลายปีที่ผ่านมา โดยเติบโตทั้งในจำนวนผู้ใช้, การสร้างรายได้เสริมที่สำคัญ และเป็นกลุ่มที่เป็นที่รักของทุกวัยอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งผู้สูงอายุยังเป็นกลุ่มที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของชุมชนผู้เข้าพักของ Airbnb ทั้งในการจองห้องพักและเป็นผู้นำเทรนด์การท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวหลายช่วงวัย ก้าวข้ามการท่องเที่ยวแบบเดิม ๆ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่น่าสนใจในท้องถิ่น

สูงวัย Airbnb

เมื่อพิจารณาในระดับโลก เจ้าของที่พักผู้สูงอายุเป็นกลุ่มอายุ ที่มีการเติบโตเร็ว บน Airbnb และตอนนี้ก็มีเจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุกว่า 400,000 คนบน Airbnb ทั่วโลก ในปี 2560 เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุทั่วโลกสร้างรายได้กว่า 65,000 ล้านบาท และให้เช่าที่พักแก่ผู้เข้าพักกว่า 13.5 ล้านคน และต้อนรับนักเดินทางจากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก

ในประเทศไทย มีเจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุกว่า 1,500 คนบน Airbnb เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่ผ่านมา สร้างรายได้กว่า 300 ล้านบาท ในปี 2560 เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุต้อนรับผู้เข้าพักกว่า 52,000 คนและได้รับการจัดอันดับว่าเป็นเจ้าของที่พักที่เป็นที่รักมากที่สุดในโลก เจ้าของที่พักที่เป็นผู้สูงอายุของไทยได้รับการรีวิวกว่า 83% และได้ระดับคะแนนห้าดาว

เฟซบุ๊ก Airbnb
ภาพจากเฟซบุ๊ก Airbnb

ศิริจันทร์ พหลโยธิน เจ้าของที่พัก Antique Colonial Luang Prasit Canal Home ได้เปิดบ้านให้เช่ากับ Airbnb มานานกว่า 2 ปี กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นจากความตั้งใจที่จะทำให้บ้านหลังที่สองสามารถสร้างประโยชน์ได้ เพราะเป็นบ้านที่มีความน่าสนใจด้วยสถาปัตยกรรมไทยที่เป็นมรดกตกทอดมาอย่างยาวนานร่วม 100 ปี ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้มาพักที่นี่จะได้สัมผัสความเป็นไทยแบบดั้งเดิม ซึ่งที่ผ่านมาเธอก็ได้รับประสบการณ์ดีๆ จากนักท่องเที่ยวเหล่านี้ด้วยเช่นกัน ผ่านมิตรภาพหรือความใส่ใจที่ไม่ได้คาดคิด อย่างการหิ้วของติดไม้ติดมือมาฝากเสมอ จนทำให้รู้สึกเสมือนเป็นคนในครอบครัว และกลายเป็นแนวคิดสำคัญว่าความสุขนั้น สามารถแบ่งปันกันได้อย่างแท้จริง”

เซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb กล่าวว่า “ด้วยชื่อเสียงในเรื่องอัธยาศัยในการต้อนรับที่เป็นที่รู้จักกันดีอีกทั้งในฐานะผู้รักการเดินทาง จึงไม่แปลกใจเลยว่า กลุ่มผู้สูงอายุไทยนั้นได้รับการตอบรับที่ดีในสังคมแบ่งปันที่พัก สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง Airbnb มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่เป็นแบบท้องถิ่น, แท้จริง, มีความหลากหลาย, มีประโยชน์สำหรับทุกคน และอย่างยั่งยืน สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจใหม่ ๆ ให้เจ้าของที่พักทั้งในบ้านและชุมชนที่พวกเขาอาศัยอยู่”

สูงวัย2

ผู้สูงอายุของไทยจองห้องพักผ่าน Airbnb มากที่สุด

ผู้เข้าพักที่เป็นผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงที่สุดกว่ากลุ่มอายุใด ๆ บน Airbnb ในระดับโลก ด้วยจำนวนของผู้สูงอายุที่จองบนแพลตฟอร์มเติบโตถึง 66% ในช่วงปีที่ผ่านมา

โดยจำนวนผู้สูงอายุทั่วประเทศไทยที่จองบน Airbnb เติบโต 62% ในปีที่ผ่านมา คาดว่าตัวเลขนี้จะเติบโตต่อเนื่อง และกลุ่มผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปจะมีสัดส่วน เป็น 1 ใน 4 ของประชากรไทยทั้งหมดภายในปี 2583

จิณณ์ เวลบีอิ้ง
ภาพเฟซบุ๊ก Jin Wellbeing County

ผู้สูงอายุในประเทศไทย เป็นผู้ที่มีการใช้งานบน Airbnb สูงที่สุดในโลก และประเทศที่มีสัดส่วนผู้เดินทาง Airbnb ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีสูงที่สุด ดังนี้

  • ไทย
  • ญี่ปุ่น
  • สหรัฐ
  • สหราชอาณาจักร
  • ฝรั่งเศส
  • ออสเตรเลีย
  • อิตาลี
  • เยอรมนี

นอกจากนี้นักเดินทางกลุ่มผู้สูงอายุต่างเลือกประเทศไทยเป็นที่เที่ยวพักผ่อน โดยจุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่

  • ราไวย์ ภูเก็ต 73.68%
  • กะทู้ ภูเก็ต – 56.78%
  • เชียงใหม่ – 53.59%

“ไม่แปลกใจเลยที่เราจะเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งในกลุ่มประชากรนี้ ผู้สูงอายุมีสุขภาพและมีฐานะดีกว่าที่เราเคยเห็นมา ในขณะที่มีแนวโน้มในการท่องเที่ยวนานขึ้นกว่ากลุ่มอายุอื่น” เกร็ก กรีลีย์ ประธานของ Homes, Airbnb กล่าว

สูงวัย สูงอายุ อัลไซเมอร์ พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์

ผู้สูงอายุยังเป็นแถวหน้าของแนวโน้มที่กำลังเติบโต โดยเฉพาะการท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวหลายช่วงวัย (multi-generation family) ซึ่งผู้เข้าพักที่จองเป็นผู้สูงอายุที่เดินทางพร้อมกับเด็กหรือทารก

ในปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวหลายช่วงวัย ในประเทศไทยเติบโต 55% ซึ่งมีกว่า 40% ที่เป็นการจองครั้งแรก จุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพฯ, โอ๊คแลนด์, กัวลาลัมเปอร์, บาหลี, ซิดนีย์, เกียวโตและไทเป ด้วยมูลค่าการจองโดยเฉลี่ย 4,700 บาทต่อคืน

ที่ให้เห็นได้ชัดคือที่พัก Airbnb มักมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทำให้ที่พักนั้นเป็นที่ที่เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนสำหรับครอบครัว เช่น ห้องครัว ที่รับประทานอาหารร่วมกัน และห้องนอนและห้องน้ำส่วนตัว สิ่งนี้เป็นแนวโน้มที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วบน Airbnb การจองเพื่อการท่องเที่ยวแบบครอบครัวหลายช่วงวัยเติบโต 75% ในปีที่ผ่านมา และในปี 2561 กว่าครึ่งของการจองของนักเดินทางกลุ่มหลายช่วงวัยเหล่านี้ทำการจองที่พักในชุมชน Airbnb เป็นครั้งแรกอีกด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight