COVID-19

ข่าวดี! อนามัยโลกชี้ ผู้ป่วยใหม่ ‘โควิด’ ทั่วโลก ลดกว่า 17%

 

WHO เผย ทั่วโลกรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน ทำให้เกิดความหวังว่า การระบาดใหญ่ของเชื้อไวรัสชนิดนี้ ผ่านจุดวิกฤติไปแล้ว ท่ามกลางความพยายามที่จะควบคุม และป้องกัน

ในรายงานรายสัปดาห์นั้น องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว มีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ทั่วโลกมากกว่า 3.1 ล้านคน ลดลง 17% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ และเป็นตัวเลขที่อยู่ในระดับต่ำสุด นับตั้งแต่สัปดาห์ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2563

shutterstock 1675938874

ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ 88,000 คน ลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน โดยลดลงราว 10% จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น
“แม้ว่าจะมีหลายประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น แต่ในระดับโลกแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี”

โดยรวมแล้ว สหรัฐ ยังเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ มากสุดในโลก โดยสัปดาห์ที่แล้ว มีผู้ป่วยใหม่จำนวน 871,365 ราย แต่ตัวเลขนี้ ยังคงลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ 19%

WHO ระบุด้วยว่า บราซิล ฝรั่งเศส รัสเซีย และสหราชอาณาจักร ล้วนอยู่ในกลุ่มประเทศที่รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดในโลก แต่ก็ยังมีตัวเลขที่ลดลง เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

เมื่อพิจารณาเป็นรายภูมิภาค รายงานของ WHO แสดงให้เห็นว่า แอฟริกา มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ ลดลงมากสุด ที่ 22% ส่วนเมดิเตอเรเนียนตะวันออก เป็นภูมิภาคที่มีผู้ป่วยลดลงน้อยที่สุด แค่ 2% เท่านั้น

โดยรวมแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในทวีปอเมริกา คิดเป็นสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่ง ของจำนวนผู้ป่วยใหม่ทั่วโลก ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ ที่มากกว่า 1.5 ล้านคน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 45,000 คน

ทั้งนี้ หลายประเทศทั่วโลกต่างหวังว่า วัคซีนโควิด-19 จะช่วยให้รอดพ้นจากวิกฤติโควิด-19 แต่ในขณะที่บางประเทศเริ่มฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว ประชากรโลกมากกว่า 2.5 ล้านล้านคนยังเข้าไม่ถึงวัคซีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo