Business

แรงงานต่างด้าว ตรวจสุขภาพ ซื้อประกัน เพิ่มวิธีชำระเงิน อ่านที่นี่!

แรงงานต่างด้าว ตรวจสุขภาพ ซื้อประกัน เพิ่มช่องทางชำระเงินสุดสะดวก ผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส ธนาคารกรุงไทย พร้อมเผยอัตราค่าใช้จ่ายที่นี่

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า กรมการแพทย์ มีนโยบายการตรวจสุขภาพแรงงานต่างด้าวให้ครบทุกส่วนที่เข้ามาอยู่ในประเทศ เพื่อเป็นการควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรค โดย แรงงานต่างด้าว ตรวจสุขภาพ ซื้อประกัน สามารถชำระเงินค่าตรวจสุขภาพ และค่าธรรมเนียมบริการตรวจและรักษาพยาบาล ได้ที่ เคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารกรุงไทย

แรงงานต่างด้าว ตรวจสุขภาพ

ทั้งนี้ กรมการแพทย์ ได้ลงนามข้อตกลง การรับชำระเงิน ค่าตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าว พร้อมรับชำระค่าธรรมเนียมบริการตรวจและรักษาพยาบาล กับ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารกรุงไทย เพื่อเพิ่มความสะดวก ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ จึงได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน ดำเนินมาตรการผ่อนผันให้แรงงาน 3 สัญชาติ (กัมพูชา ลาว และเมียนมา) และผู้ติดตามที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี อยู่ในราชอาณาจักร และดำเนินการตามกระบวนการขออนุญาตทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายเป็นกรณีพิเศษ

สำหรับแรงงานต่างด้าว ในเขตกรุงเทพมหานคร จะต้องตรวจสุขภาพ และซื้อประกันสุขภาพ กับโรงพยาบาลของรัฐในเขตกทม. ซึ่งจะมีโรงพยาบาล ในสังกัดกรมการแพทย์ คือ โรงพยาบาลเลิดสิน โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และโรงพยาบาลราชวิถี เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ – 16 เมษายน 2564

1561708147552 ตัด
นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์

ทั้งนี้ อัตราค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ มีดังนี้

  • แรงงานต่างด้าวกิจการทั่วไป ที่ไม่เข้าระบบประกันสังคม อัตราคนละ 6,500 บาท ประกอบด้วย ค่าตรวจโควิด คนละ 2,300 บาท ค่าตรวจสุขภาพ คนละ 1,000 บาท ค่าประกันสุขภาพ 2 ปี สิ้นสุด 13 ก.พ. 2566 คนละ 3,200 บาท
  • แรงงานต่างด้าว ที่ประกอบกิจการประมงทะเล คนละ 6,600 บาท ค่าตรวจโควิด คนละ 2,300 บาท ค่าตรวจสุขภาพ คนละ 1,100 บาท ค่าประกันสุขภาพ 2 ปี สิ้นสุดวันที่13 ก.พ. 66 คนละ 3,200 บาท

นายวีรเดช อัครผลพานิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้การบริหารจัดการ ในการรับชำระค่าธรรมเนียม และค่าบริการสาธารณสุข ของนายจ้างและแรงงานต่างด้าว เป็นไปด้วยความสะดวก นั้น บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด จึงได้เปิดรับชำระเงินค่าธรรมเนียม จากผู้รับบริการที่ประสงค์จะชำระเงินค่าธรรมเนียม ณ จุดบริการ ครอบคลุมในเขตกทม.

cell virus ๒๑๐๒๐๕ 0

เมื่อบริษัทออกใบเสร็จรับเงินให้แก่ผู้รับบริการ จะถือว่าเป็นใบเสร็จรับเงิน ที่ออกโดย กรมการแพทย์อย่างถูกต้อง บริษัทจะรวบรวมข้อมูล การรับชำระเงินค่าธรรมเนียม ให้แล้วเสร็จภายใน 1 วัน และดำเนินการถ่ายโอนแฟ้มข้อมูล ไปยังโรงพยาบาลต้นสังกัด ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และลดขั้นตอน ในการตรวจสุขภาพของแรงงานต่างด้าว

นอกจากนี้ กรมการแพทย์ ได้จับมือกับธนาคารกรุงไทย เพื่อให้บริการรับชำระค่าธรรมเนียม และค่าบริการสาธารณสุขด้วยเช่นกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับ นายจ้าง และแรงงานต่างด้าว ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ สามารถทำรายการ ผ่านธนาคารกรุงไทย ทุกช่องทาง ครอบคลุมทั่วประเทศ ได้แก่ สาขาธนาคารกว่า 1,000 แห่ง หรือเลือกทำรายการด้วยตนเอง ผ่านแอปพลิเคชัน Krungthai NEXT ตู้ ATM 9,800 จุด

ในส่วนของลูกค้านิติบุคคล สามารถทำรายการผ่าน Krungthai Corporate Online ได้ พร้อมจัดทำรายงานการชำระเงินส่งให้กรมการแพทย์ ผ่านระบบ Krungthai Digital Platform เพื่อส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานในสังกัดกรมการแพทย์ ใช้ตรวจสอบ และยืนยันการเข้ารับบริการ และออกใบรับรองแพทย์ให้กับนายจ้างหรือแรงงานต่างด้าว สำหรับยื่นขออนุญาตจ้างแรงงานต่างด้าว

สิ่งสำคัญของของการป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะโควิด 19 ที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในขณะนี้ คือ ความรู้ในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรค จึงขอให้สถานประกอบการ ที่มีการจ้างแรงงานต่างด้าว ตระหนักถึงมาตรการป้องกัน และควบคุมโรค

“สถานประกอบการ ควรประชาสัมพันธ์ ในภาษาของแรงงานต่างด้าว ตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด เช่น สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ที่ร่วมกิจกรรม ล้างมือบ่อย ๆ หรือทำความสะอาด ด้วยเจลแอลกอฮอล์ เว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เป็นต้น”นพ.สมศักดิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo