Economics

‘การบินไทย’ เล็งประมูลขายอาหารบนไฮสปีดเทรน

“การบินไทย” ลุยตลาดอาหารกล่องตั้งเป้าเพิ่มรายได้จากครัวการบินเป็น 8,600 ล้านบาท พร้อมเล็งประมูลขายอาหารบน “ไฮสปีดเทรน”

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ครัวการบินจะรุกตลาดอาหารกล่องให้มากขึ้น เพื่อผลักดันรายได้ของครัวการบินในปีงบประมาณ 2562 ให้เพิ่มเป็น 8,600 ล้านบาท เติบโตจากปีก่อนประมาณ 5%

โดยล่าสุดการบินไทยชนะการประมูลโครงการจัดหาอาหารกล่องและเครื่องดื่มบริการผู้โดยสารบนรถโดยสารปรับอากาศชั้น 1 ทุกมาตรฐานในเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ของบริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. อายุสัมปทาน 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน 2561 – 31ตุลาคม 2564 คาดว่าโครงการนี้จะสร้างรายได้ให้การบินไทยเฉลี่ย 110 ล้านบาทต่อปี หรือรวมทั้งสิ้น 330 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังประมูลชนะโครงการจัดหาขนมให้ผู้ป่วยของโรงพยาบาลศิริราช อายุสัมปทาน 6 เดือน ซึ่งจะทำให้การบินไทยมีรายได้รวม 6 ล้านบาท โดยขนมที่จัดส่งจะเน้นขนมไทยที่มีส่วนผสมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วย มีน้ำตาล และแป้งน้อย เช่น ขนมกล้วย ขนมตาล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ครัวการบินมีแผนที่จะขยายตลาดอาหารและเครื่องดื่มไปยังหน่วยงานต่างๆ อีกหลายหน่วยงาน เพื่อเร่งเพิ่มรายได้ เช่น การเข้าไปประมูลโครงการจำหน่ายอาหาร ขนม และเครื่องดื่มบนรถไฟฟ้าความเร็วสูง เนื่องจากมองว่าอาหารและเครื่องดื่มของการบินไทยเป็นอาหารพรีเมี่ยม เหมาะสมกับการจำหน่ายบนรถไฟความเร็วสูง

Avatar photo