Digital Economy

อเมซอนบุกตลาดหูฟังไร้สายแข่ง ‘AirPods’

 

amazon alexa

อเมซอน (Amazon) ประกาศจับมือควอลคอมม์ (Qualcomm) พัฒนาชิปรุ่นใหม่สำหรับหูฟังไร้สายที่สามารถสั่งการ “อเล็กซ่า” (Alexa) ผู้ช่วยดิจิทัลของอเมซอนได้แล้ว 

ชิปรุ่นใหม่นี้ จะทำให้บริษัทผู้ผลิตหูฟังไร้สายสามารถสร้างโปรดักส์ที่ทำงานได้ไม่ต่างจากแอร์พ็อด (AirPod) หูฟังไร้สายของแอปเปิล (Apple) ที่สามารถเรียกผู้ช่วยดิจิทัลอย่าง Siri ได้นั่นเอง

ความพยายามในการพัฒนาครั้งนี้ทำให้อเมซอนมีแต้มต่อมากขึ้น เพราะจากเดิมผู้ช่วยดิจิทัลของอเมซอนจะปรากฏตัวอยู่ตามลำโพงอัจฉริยะเท่านั้น  ซึ่งปัจจุบันกำลังถูกค่ายคู่แข่งอย่างกูเกิลรุกตลาดอย่างหนักจนมีส่วนแบ่งตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง มาถึงตอนนี้ เมื่อสามารถกระจายตัวขึ้นไปอยู่บนหูฟังไร้สาย ก็อาจทำให้อเมซอนสามารถพลิกแพลงกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้มากขึ้น

ก่อนหน้านี้มีการจับมือระหว่างอเมซอนกับค่ายโบส (Bose) จาบรา (Jabra) และโซนี่ (Sony) เพื่อให้หูฟังบางรุ่นของบริษัทเหล่านี้สามารถเรียกใช้อเล็กซ่าได้แล้ว และไม่ใช่มีแค่อเมซอนที่เห็นโอกาสดังกล่าว เพราะกูเกิลเองก็มีการทำงานร่วมกับโบส เจบีแอล และโซนี่ เพื่อส่ง Google Assistant ลงไปในหูฟังของบริษัทเหล่านั้นเช่นกัน

การพัฒนาชิปใหม่ครั้งนี้มีประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย โดยทางอเมซอนมองว่า ชิปใหม่จะช่วยให้การผลิตหูฟังไร้สายออกสู่ตลาดได้ง่ายขึ้น และทำให้อเล็กซ่าเข้าไปมีบทบาทในตลาดหูฟังไร้สายได้เร็วขึ้น ขณะที่ด้านควอลคอมม์นั้น สามารถนำเทคโนโลยีนี้ไปพาร์ทเนอร์กับบริษัทเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่น กูเกิล ได้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การขยายตลาดผู้ช่วยดิจิทัลออกไปสู่ธุรกิจอื่นนอกเหนือจากตลาดลำโพงอัจฉริยะอาจเป็นผลมาจากการมีคู่แข่งที่มากขึ้นก็เป็นได้ จากเดิมที่มีอเมซอนเปิดตัวมาเพียงเจ้าเดียวเมื่อ 4 ปีก่อน ตอนนี้มีทั้งกูเกิล แอปเปิล ซัมซุง และอีกหลายค่ายที่ลงมาแข่งในธุรกิจดังกล่าวอย่างคึกคัก

 

 

Avatar photo