COVID-19

‘อนุทิน’ ลั่น วัคซีน ซิโนแวค เริ่มฉีดต้นมี.ค.นี้ อย.ยันไม่เคยปฏิเสธ ซิโนฟาร์ม

วัคซีน ซิโนแวค พร้อมฉีดล็อตแรก ต้นเดือน มี.ค.นี้ “อนุทิน” อย.เร่งขึ้นทะเบียนก่อนนำเข้า ด้านอย. แจง ไม่เคยปฏิเสธคำขอขึ้นทะเบียนของซิโนฟาร์ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การนำเข้า วัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) ของบริษัท Sinovac Biotech จากประเทศจีน ที่ได้มีการสั่งซื้อจำนวน 2 ล้านโดส จะแบ่งการจัดส่งเป็น ภายในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ล็อตแรกจำนวน 2 แสนโดส หลังจากมีการตรวจคุณภาพ ตรวจสูตรการผลิตเรียบร้อย จากประเทศจีน

วัคซีน ซิโนแวค

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะเร่งขึ้นทะเบียนวัคซีนดังกล่าว ให้ทันก่อนจะมาถึงประเทศไทย โดยเบื้องต้น ได้รับข้อมูลเอกสารการผลิตวัคซีน Sinovac จากผู้ผลิตประเทศจีน ที่ได้มีการขึ้นทะเบียนการใช้วัคซีน ในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว เมื่อทุกอย่างเรียบร้อย ก็จะเริ่มฉีด ภายในต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นไป พร้อมกับมีการจัดส่งเพิ่มอีก 8 แสนโดส

จากนั้น ภายในเดือนเมษายน จะจัดส่งอีก 1 ล้านโดส และคาดว่า ภายในปลายเดือน พฤศภาคม-มิถุนายน 2564 วัคซีนจาก แอสตราเซนเนกา ที่ผลิตร่วมกับ สยามไบโอไซแอนซ์ ในประเทศไทย จะเริ่มทยอยส่งล็อตแรก 26 ล้านโดส

ดังนั้น เมื่อดูจากตารางเวลา การจัดส่งวัคซีนนั้น มีความต่อเนื่องกัน จึงอยากให้ประชาชนไว้วางใจ ในการจัดหาวัคซีน ซึ่งทุกคน จะได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แน่นอน โดยการดำเนินการ จะเป็นไปตามกระบวนการที่ได้มาตรฐาน และความปลอดภัย

นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่ บริษัท วีโนว่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้ให้ข่าว เกี่ยวกับการขออนุญาต ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ว่า อย. ปฏิเสธการรับเอกสารคำขอ และมีระยะเวลาพิจารณาค่อนข้างนาน ทำให้คนไทยเสียโอกาส ในการใช้วัคซีนโควิด-19 นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ไม่เคยปฏิเสธ การขอขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19  และได้มีการเปิดช่องทางพิเศษ เพื่อเร่งรัดดำเนินการ ให้เสร็จโดยเร็วที่สุด หากเอกสารสมบูรณ์ครบถ้วน จะใช้เวลาในการพิจารณา ประมาณ 30 วัน

ทั้งนี้ บริษัท วีโนว่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้มีการติดต่อหารือกับ อย. 2 ครั้ง ครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2564 มีการติดต่อสอบถาม รายละเอียดทั่วไป เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ของ ซิโนฟาร์ม

ขณะที่ ทาง อย. ได้ให้ข้อมูลทั่วไป เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 และการจัดเอกสาร พร้อมทั้งระยะเวลา ของการขึ้นทะเบียน ของวัคซีนโควิด-19 ให้รับทราบ

ต่อมา ในครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เจ้าหน้าที่บริษัท ได้เดินทางเข้ามาอีกครั้ง เพื่อขอคำปรึกษาเพิ่มเติม เกี่ยวกับการยื่นเอกสาร เพื่อขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม แต่ยังไม่มีการยื่นเอกสารใด ๆ เพื่อขอขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 โดยบริษัทแจ้งว่า จะยื่นเอกสารขึ้นทะเบียนในช่วง เดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2564

เลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า อย. ให้ความสำคัญ กับการพิจารณาขึ้นทะเบียน วัคซีนโควิด-19 ของทุกบริษัท โดยไม่ปิดกั้น และพร้อมให้คำปรึกษา หรือตอบข้อสงสัย เพื่ออำนวยความสะดวก ในการขึ้นทะเบียนอย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo