COVID-19

‘เฟซบุ๊ก’ เดินหน้าลบ ‘ข้อมูลเท็จ’ กล่าวหาวัคซีนโควิด-19 ไม่มีประสิทธิภาพ

เฟซบุ๊ก” เดินหน้าลบ “ข้อมูลเท็จ” กล่าวหาวัคซีนโควิด-19 ไม่มีประสิทธิภาพ ปล่อยติดเชื้อดีกว่า

เฟซบุ๊กประกาศว่า บริษัทกำลังเพิ่มการลบข่าวลือที่ไม่เป็นจริงเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ส่งผลเสียต่อการฉีดวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าว

วัคซีนโควิด เฟซบุ๊ก

“ตั้งแต่เดือนธันวาคม เราได้ลบคำกล่าวอ้างต่าง ๆ ที่เป็นเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาหักล้างไปแล้ว ในวันนี้ หลังได้หารือกับองค์กรสาธารณสุขชั้นนำหลายๆ แห่ง รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) เราจึงกำลังเพิ่มรายการข้อมูลเท็จที่เราจะลบออกจากแพลตฟอร์ม เพื่อให้ครอบคลุมข้ออ้างที่ถูกหักล้างไปแล้วเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาและวัคซีน”

กฎชุดใหม่ระบุว่า เฟซบุ๊กจะลบเนื้อหาที่อ้างว่าวัคซีนโรคโควิด-19 ไม่มีประสิทธิภาพ, การป่วยเป็นโรคโควิด-19 ปลอดภัยกว่าการฉีดวัคซีน, วัคซีนเป็นพิษ เป็นอันตราย หรือก่อให้เกิดโรคออทิซึม

เฟซบุ๊กจะบังคับใช้นโยบายใหม่นี้โดยมุ่งเป้าไปที่เพจ กลุ่ม และบัญชีที่ฝ่าฝืนกฎ และจะบังคับใช้ไปจนถึงหลายสัปดาห์ข้างหน้า พร้อมกล่าวเตือนว่ากลุ่ม เพจ และบัญชีในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมที่มีการเผยแพร่คำกล่าวอ้างที่ถูกหักล้างไปแล้วซ้ำ ๆ อาจถูกลบออกจากแพลตฟอร์ม

“นโยบายใหม่เหล่านี้ช่วยให้เราดำเนินการเชิงรุกเพื่อจัดการกับข้อมูลเท็จเกี่ยวกับโรคโควิด-19 และวัคซีนต่อไป” เฟซบุ๊กกล่าว

get 77 e1612434628523

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กพยายามจำกัดข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 บนแพลตฟอร์มของตนมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 โดยได้ลบโพสต์ที่ให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับวัคซีน เช่น ข้อมูลที่อ้างว่าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีไมโครชิปแฝงอยู่

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo