Business

พรีออเดอร์ ผลไม้ไทย ขายผ่านอีคอมเมิร์ซ ไปรษณีย์ไทยช่วยกระจาย

พรีออเดอร์ ผลไม้ไทย ขายผ่านออนไลน์  ฟรุ้ทบอร์ด ระดมทีมอีคอมเมิร์ซกระทรวงเกษตรฯ ผนึก พาณิชย์-ไปรษณีย์ไทย ขาย-ขนส่งทั่วไทย

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ หรือ ฟรุ้ทบอร์ด ได้มอบนโยบาย “ตลาดนำการผลิต” โดยนำกลยุทธ์ พรีออเดอร์ ผลไม้ไทย ในโครงการ “สั่งซื้อผลไม้ล่วงหน้า” เพื่อช่วยจำหน่าย กระจายผลไม้ไทย ผ่านอีคอมเมิร์ซ

พรีออเดอร์ ผลไม้ไทย

ทั้งนี้ จะใช้นโยบาย ตลาดนำการผลิต เป็นนโยบายหลัก ในการเพิ่มช่องทางตลาดให้หลากหลาย ทั้งในรูปแบบตลาดออนไลน์ ตลาดออฟไลน์ โมเดิร์นเทรด (Modern Trade) รถโมบาย ตลาดสด ตลาดชุมชน คาราวานสินค้า เกษตรพันธะสัญญา และเคาน์เตอร์ เทรด จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจผู้ซื้อกับผู้ขาย เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจ และการค้า

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมมือกับ กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้โมเดล “เกษตร-พาณิชย์ทันสมัย” เพื่อพัฒนาการตลาดของผลไม้ และแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ ในฤดูกาลเก็บเกี่ยว ที่ออกมาในเวลาพร้อมกัน

ดังนั้น เพื่อให้เกิดมิติใหม่ของการแก้ไขปัญหานี้ ฟรุ้ทบอร์ดจึงมีมติมอบหมายให้ คณะอนุกรรมการ อีคอมเมิร์ซของ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำกลยุทธ์การตลาดแนวใหม่ตามนโยบาย ของประธานฟรุ้ทบอร์ด มาใช้ในการทำงานเชิงรุก ภายใต้ระบบ “สั่งซื้อล่วงหน้า” (Pre-order)

ระบบพรีออเดอร์ จะเป็นการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทำงานแบบบูรณาการทุกภาคส่วน เพื่อให้เกิดระบบโครงสร้างการตลาดแบบครบวงจร จากเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และสหกรณ์ ถึงผู้บริโภคบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ด้วยบริการโลจิสติกส์ และการจ่ายเงินออนไลน์ (E-payment) โดยร่วมมือกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น และทุกภาคีภาคส่วน

อลงกรณ์

นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้จัดทำปฏิทินผลไม้ เพื่อประชาสัมพันธ์ไปยังผู้บริโภคล่วงหน้าว่า จะมีผลไม้ออกมาในช่วงเวลาใดบ้างของปี

ทั้งนี้ ฟรุ้ทบอร์ด ยังได้เห็นชอบโครงการพัฒนาและแก้ไขปัญหาผลไม้ ปี 2564 งบประมาณ 492 ล้านบาท และมอบหมายกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบแล้ว เพื่อสนับสนุนแผนงาน ดังนี้

  • การกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต และการเชื่อมโยงการจำหน่าย ช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก
  • การเพิ่มช่องการจำหน่าย
  • การรวบรวมรับซื้อผลผลิตเพื่อส่งออก
  • การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ และรณรงค์การบริโภคผลไม้

ด้าน นายกฤชฐา โภคาสถิตย์ ประธานคณะอนุกรรมการ E- commerce ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า การบริหารจัดการระบบห่วงโซ่ผลไม้ (Supply Chain) ตั้งแต่การคัดเลือกสวนผลไม้ที่มีคุณภาพ เข้าร่วมโครงการ การขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ช่องทางการสั่งซื้อล่วงหน้าแบบ พรีออเดอร์ ระบบการขายที่สะดวก มีการทำโปรโมชั่นที่โดนใจ ประชาสัมพันธ์ไปยังผู้บริโภคอย่างทั่วถึง ตลอดจนระบบการตรวจสอบย้อนกลับและการรับประกันคุณภาพสินค้า เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภค

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นระบบนิเวศน์ ผลไม้ไทย(Thai Fruit eco-system )ที่ทำให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและสหกรณ์สามารถมีช่องทางในจำหน่ายผลิตผลและผลิตภัณฑ์แปรรูปล่วงหน้าส่งถึงผู้บริโภคโดยตรง ผ่านช่องทาง แพลตฟอร์ม ออนไลน์ และผู้บริโภค มีช่องทางในการเข้าถึงผลไม้คุณภาพดีตามฤดูกาล จากสวนผลไม้ผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย และการชำระเงินที่สะดวกสบาย น่าเชื่อถือ

“นับเป็นอีกช่องทางสำคัญ ที่จะช่วยระบายผลไม้ ในช่วงที่ผลผลิตออกมาล้นตลาด ยิ่งกว่านั้นผู้บริโภคเองก็จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้คือ ได้บริโภคผลไม้ที่มีคุณภาพ รวมทั้งเกษตรกรชาวสวนผลไม้ จะสามารถทราบได้ล่วงหน้าว่า มีความต้องการผลไม้อะไรบ้าง ในราคาเท่าไหร่ และในช่วงเวลาใด”นายกฤชฐา กล่าว

ขณะที่ นายพีระ อุดมกิจสกุล ซีอีโอ.บริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น บริษัทลูกของ ไปรษณีย์ไทย กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น พร้อมบริการขนส่งผลไม้ โดยคิดค่าบริการในอัตราพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. นี้และมีสาขาทั่วประเทศถึง 1,300 แห่งที่พร้อมเป็นจุดบริการ และช่วยส่งเสริมการขายผลไม้อีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo