Politics

สั่งเตรียมหลักฐานเอาผิดม็อบชุมนุมลานสกายวอล์ควานนี้!

“พล.ต.ต.ปิยะ” เผยตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานเอาผิดม็อบชุมนุมลานสกายวอล์ควานนี้ พร้อมสั่งเสริมกำลังตำรวจ 3 กองร้อยรับมือม็อบนัดรวมตัวเย็นนี้!

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อวานนี้ (9 ก.พ.) มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปรวมตัวเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำ ที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ที่บริเวณลานสกายวอล์ค หน้าห้างสรรพสินค้ามาบุญครองแยกปทุมวัน ว่า เบื้องต้นขณะนี้ทราบข้อมูลว่า ผกก.สน.ปทุมวัน อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า มีกำลังพลได้รับบาดเจ็บจากกรณีดังกล่าวจำนวนเท่าใด หรือมีทรัพย์สินของทางราชการและเอกชนเสียหายหรือไม่

ปิยะ ต๊ะวิชัย 10264

จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานทั้งหมด ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมด ในข้อหาร่วมกันทำร้ายเจ้าพนักงาน ซึ่งทราบข้อมูลว่าขณะนี้ตำรวจ สน. ปทุมวัน มีข้อมูลพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน มีภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกได้ในขณะเกิดเหตุ, ภาพจากกล้องวงจรปิด และพยานแวดล้อมที่อยู่ในเหตุการณ์ แต่ต้องใช้เวลาในการรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมเพื่อออกหมายเรียก หรือหมายจับผู้ก่อเหตุกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามขั้นตอน

นอกจากนี้ ยังเตรียมดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมชุดเมื่อวานนี้ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ เนื่องจากขณะนี้อยู่ในประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เรื่องห้ามการชุมนุม อันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงทำให้เจ้าพนักงานไม่สามารถอนุญาต ให้มีการชุมนุมที่ถูกต้องตามพ.ร.บ.การชุมนุมได้

สำหรับการชุมนุมในเย็นวันนี้ เบื้องต้นได้ให้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 และ 6 เตรียมกำลังในการดูแลการชุมนุมในพื้นที่ไว้ส่วนหนึ่งแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยถึงจำนวนของกำลังพลได้ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ กองบัญชาการตำรวจนครบาล ยังได้จัดเตรียมกำลังกองร้อยควบคุมฝูงชนไว้อีก 3 กองร้อยเพื่อช่วยสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจในพื้นที่เพิ่มเติม ส่วนเรื่องการจราจรเชื่อว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบหากเป็นการชุมนุมกันบนลานสกายวอล์คตามการนัดหมาย แต่หากลงบนพื้นผิวการจราจรชื่อว่าจะทำให้เกิดผลกระทบได้ในระดับหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo