Politics

‘บิ๊กตู่’ รับ ‘มิน อ่อง หล่าย’ ส่งจดหมายแจงยึดอำนาจในเมียนมา!

“นายกรัฐมนตรี” รับ “พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย” ส่งจดหมายขอไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ยันเราต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ให้มากที่สุด

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแส พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดเมียนมา ส่งจดหมายส่วนตัวถึงนายกรัฐมนตรี เพื่ออธิบายเหตุผลในการยึดอำนาจและสถานการณ์ในเมียนมาว่า เขาส่งถึงตนในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยสรุป คือ ขอไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ซึ่งตนสนับสนุนอยู่แล้ว

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน ซึ่งเป็นไปตามหลักการของอาเซียน และ TAC หรือ สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกติกามากมาย อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งที่จำเป็นวันนี้ คือ เราต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจ การค้าขายชายแดน ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้

ประยุทธ์ 1026471

เมื่อถามว่า นายกรัฐมนตรี ได้ตอบจดหมายของพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาส่งมาไม่ได้ให้ตนตอบ แต่เพื่อชี้แจงกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ซึ่งตนสนับสนุนอยู่แล้ว สุดแล้วแต่ว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่ถูกมองว่า รัฐบาลพยายามยื้อแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 หลัง ส.ส.และ สว.มีมติเห็นชอบยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจของรัฐสภา ว่า ถ้าย้อนกลับไปจะเห็นได้ว่ารัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว เป็นนโยบายอยู่แล้ว หน้าที่ของรัฐบาล คือ การเสนอเข้าไปที่สภา

จากนั้นเป็นขั้นตอนของรัฐสภาที่เกี่ยวข้อง ฉะนั้นจะมาบอกว่า รัฐบาลไปเกี่ยวข้องตรงนี้ ไม่จริงใจอะไรนั้นไม่ใช่ อย่าเอาไปพันกันแบบนี้ รัฐบาลจริงใจในการแก้รัฐธรรมนูญ แต่จะแก้อย่างไรก็ไปว่ากันมาในส่วนของรัฐสภา

“จุดยืนของรัฐบาลให้แก้ไขอยู่แล้ว แต่จะแก้อย่างไรไปว่ามา จะถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง แก้ได้แก้ไม่ได้ ทุกคนมีสติปัญญา และทุกคนก็มีความคิดเห็นส่วนตัวเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ส.ส.หรือ สว.ก็ตาม ต้องหาข้อยุติกันให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องผ่านกระบวนการศาล ว่ากันไป ตนไม่มีสิทธิ์ที่จะไปสั่งการอะไรตรงนี้ ตนนำเสนอเข้าไปแล้ว” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo