COVID-19

WHO แถลงผลเยือน ‘อู่ฮั่น’ แทบเป็นไปไม่ได้ที่ ‘โควิด-19’ จะหลุดจากห้องแล็บ

WHO แถลงผลเยือน “อู่ฮั่น” หาต้นตอไวรัสยังไม่มีความชัดเจน แต่ทฤษฎี “โควิด – 19” หลุดจากห้องแล็บ แทบเป็นไปไม่ได้

วานนี้ (9 ก.พ.) คณะผู้เชี่ยวชาญของจีนและองค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงข่าวว่า ผู้เชี่ยวชาญทั้ง 2 ฝ่ายเสร็จสิ้นภารกิจในนครอู่ฮั่น ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระดับโลกเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่ก่อโรคโควิด-19

WHO โควิด-19 อู่ฮั่น

คณะผู้เชี่ยวชาญที่เข้าร่วมงานแถลงข่าวในนครอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ยตอนกลางของจีน ระบุว่า ผลการศึกษาร่วมพบไวรัสโคโรนาที่มีลำดับพันธุกรรมคล้ายคลึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ปรากฏอยู่ในค้างคาวและตัวลิ่น ทว่าความคล้ายคลึงนั้นไม่เพียงพอจะยืนยันว่าไวรัสดังกล่าวเป็นต้นตอโดยตรงของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะค้างคาว ตัวลิ่น วีเซิล แมว และสัตว์สายพันธุ์อื่นอาจมีแนวโน้มเป็นโฮสต์ตัวกลางตามธรรมชาติเช่นกัน

ไวรัสข้างต้นถูกพบในการทดสอบสิ่งแวดล้อมที่ตลาดอาหารทะเลหัวหนานหลังจากตลาดปิดตัว โดยเฉพาะบริเวณแผงค้าผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ โดยไวรัสโคโรนาอาจแพร่ระบาดในตลาดผ่านหลายช่องทาง อาทิ ผู้ติดเชื้อ ผลิตภัณฑ์จากห่วงโซ่ความเย็นที่มีการปนเปื้อน และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ แต่ยังคงเป็นประเด็นที่ไม่มีข้อสรุปแน่ชัด

การทดสอบผลิตภัณฑ์จากสัตว์ขนานใหญ่ในตลาดไม่ปรากฏผลเป็นบวก และไม่พบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในตัวอย่างค้างคาวในมณฑลหูเป่ย หรือในปศุสัตว์ สัตว์ปีก และสัตว์ป่าจำนวนมากทั่วจีน

ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาดสู่ผู้คนจำนวนหนึ่งในอู่ฮั่นเมื่อเดือนธันวาคม 2563 โดยพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ช่วงครึ่งหลังของเดือน ขณะการศึกษาระยะแรกเผยว่า นอกจากจะมีกรณีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงกับตลาดแล้ว ยังมีรายงานพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่อื่นของอู่ฮั่นในเวลาเดียวกันด้วย

get 89 e1612930374504

ผู้เชี่ยวชาญระบุ 4 สมมติฐานสำหรับต้นตอการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สู่ประชากรมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการแพร่จากสัตว์สู่คนโดยตรง อาหารห่วงโซ่ความเย็น สายพันธุ์โฮสต์ตัวกลาง และเหตุการณ์เชื่อมโยงกับห้องปฏิบัติการ

การศึกษาร่วมเผยว่ากรณีไวรัสรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการและเป็นต้นตอการระบาดของโรคโควิด-19 นั้น “ไม่น่าเป็นไปได้อย่างยิ่ง” ขณะการแพร่ผ่านสายพันธุ์โฮสต์ตัวกลางเป็นแนวทางที่ “เป็นไปได้มากที่สุด” ส่วนการแพร่โดยตรงหรือการแพร่ผ่านอาหารห่วงโซ่ความเย็นก็มีแนวโน้มเป็นไปได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญนานาชาติขององค์การฯ เดินทางถึงอู่ฮั่นวันที่ 14 มกราคม 2564 พร้อมจัดตั้งหน่วยทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชาวจีนสำหรับการศึกษาระดับโลกของฝ่ายจีนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยเป็นไปตามข้อตกลงระหว่างจีนและองค์การฯ ที่จัดทำขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคม 2563

คณะผู้เชี่ยวชาญศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดจำนวนมากและเยือน 9 สถานที่ในอู่ฮั่น ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลอู่ฮั่นจินอิ๋นถาน ตลาดอาหารทะเลหัวหนาน และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น ภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน โดยทีมงานได้พูดคุยแลกเปลี่ยนกับบุคลากรการแพทย์ในพื้นที่ นักวิจัยประจำห้องปฏิบัติการ นักวิทยาศาสตร์ และผู้จัดการตลาด อีกทั้งสัมภาษณ์นักสังคมสงเคราะห์ คนงานในชุมชน ผู้อยู่อาศัยท้องถิ่น ผู้ป่วยที่หายดี และครอบครัวของบุคลากรการแพทย์ที่เสียชีวิตจากโรคระบาด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo