Business

บขส. เปิดแผน พัฒนา ‘หมอชิตเก่า’ ก่อนถก ‘ธนารักษ์’ เคาะสัปดาห์หน้า

พัฒนา หมอชิตเก่า บขส. มุ่งปั้นศูนย์บริการเชื่อมต่อสถานีขนส่งรถขนาดเล็ก รถชานเมือง เตรียมหารือกกรมธนารักษ์สัปดาห์หน้า ยันไม่ใช่แผนย้ายหมอชิต 2

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะหัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง เปิดเผยว่า ที่ประชุมแนวทางการใช้พื้นที่ โครงการพัฒนาที่ราชพัสดุ บริเวณสถานีขนส่งหมอชิตเดิม ได้มอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ไปหารือกับกรมธนารักษ์ พัฒนา หมอชิตเก่า

หมอชิตเก่า

ทั้งนี้ จะพิจารณาการใช้ประโยชน์พื้นที่ราชพัสดุ สถานีขนส่งหมอชิตเก่า ที่บริเวณศูนย์ซ่อมบำรุง รถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ซึ่งเป็นพื้นที่ของกรมธนารักษ์ กำหนดให้กระทรวงคมนาคม ใช้พื้นที่จำนวน 112,000 ตารางเมตร ขณะที่ กรมธนารักษ์ ได้ว่าจ้างให้บริษัท Bangkok Terminal (BKT) พัฒนาพื้นที่ดังกล่าวด้วย

สำหรับการพิจารณาพัฒนา หมอชิตเก่าครั้งนี้ เนื่องจากศักยภาพในพื้นที่ราชพัสดุสถานีขนส่งหมอชิตเดิม มีความเปลี่ยนแปลง จึงต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน

ดังนั้น บขส. ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ ในการพัฒนาพี้นที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจน ทั้งเรื่องพัฒนารูปแบบพื้นที่ จัดให้เดินรถอย่างเดียว หรือต้องมีพื้นที่อำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วย อาทิ ร้านค้า ร้านอาหาร  หรือพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี (TOD)

นอกจากนี้ ยังทำให้ บขส. มีรายได้ ไม่ต้องแบกภาระค่าใช้จ่ายที่สูงนัก รวมทั้งราคาค่าเช่าพื้นที่ ความเหมาะสมพื้นที่ การกำหนดให้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่บริเวณไหน เป็นต้น

ในเบื้องต้น บขส. มีแนวคิดจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวเป็น ศูนย์บริการเชื่อมต่อสถานีขนส่งผู้โดยสารรถขนาดเล็ก หรือรถโดยสารชานเมือง ที่เดินรถในระยะทางไม่เกิน 300 กม. ดังนั้นอาจจะลดขนาดพื้นที่ลง หรือคงพื้นที่เท่าเดิมขึ้นอยู่กับข้อสงวนสิทธิ์ และเงื่อนไขต่าง ๆ ที่เจรจากับกรมธนารักษ์ ถ้าผลเจรจาไม่ได้ข้อสรุปตามที่ บขส. ดำเนินการ จะหาแนวทางอื่นต่อไป

อย่างไรก็ตาม หากได้ข้อสรุปในการเจรจากับกรมธนารักษ์แล้ว จะเร่งทำแผนธุรกิจ โดยคาดว่าอีก 2 สัปดาห์ บขส. จะกลับมารายงานที่ประชุมอีกครั้ง ก่อนนำเสนอกระทรวงคมนาคม กำหนดเป็นนโยบายดำเนินการให้ชัดเจนต่อไป

นายสรพงศ์ ยังยืนยันว่า การพัฒนาพื้นที่ หมอชิตเก่าครั้งนี้ ไม่ใช่การย้ายสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 แน่นอน โดยตามโครงการแผนงานระยะสั้นช่วง 5 ปี (ปี 2564-2570) จะไม่มีแผนย้ายหมอชิต 2 แน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo