Stock

เทขายทำกำไร ทุบ ‘ดาวโจนส์’ ร่วงครั้งแรกรอบ 7 วัน

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (9 ก.พ.) ปรับตัวลงมา จากการเทขายทำกำไร หลังดาวโจนส์ทะยานต่อเนื่องมาหลายวันติดต่อกัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,320.71 จุด ลดลง 65.05 จุด หรือ 0.21% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ขยับลงมา 3,909.76 จุด ปรับลงมา 5.83 จุด หรือ 0.15% และดัชนีแนสแด็กที่ 14,025.60 จุด บวก 37.96 จุด หรือ 0.27%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๐๙

ดัชนีดาวโจนส์ปรับตัวลงในวันนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 7 วัน หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) โดยได้แรงหนุนจากความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จในการผลักดันให้สภาคองเกรส ให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบบ fast track

โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า budget reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา สามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป และทำให้นายไบเดน สามารถผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดการณ์ว่า สภาคองเกรสจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาชาวสหรัฐและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

นักลงทุนคาดการณ์ว่าสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาดเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทั้งนักลงทุนยังคงจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่บริษัททวิตเตอร์ และซิสโก้จะรายงานผลประกอบการในวันนี้

นอกจากนี้ ยังจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ต่อสมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์กในวันพรุ่งนี้ โดยจะเป็นการประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo