COVID-19

คืบหน้าเกินคาด ‘อังกฤษ’ ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้ใหญ่แล้วราว 1 ใน 4

คืบหน้าดีเกินคาด “อังกฤษ” ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ผู้ใหญ่แล้วราว 1 ใน 4 ของประเทศ ชี้ภัยคุกคามคือไวรัสตัวเดิม ไม่ใช่ไวรัสกลายพันธุ์

วานนี้ (8 ก.พ.) แมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยประเทศอังกฤษ สกอตแลนด์ เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือ เปิดเผยว่าผู้ใหญ่ในประเทศราว 1 ใน 4 ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากดำเนินการฉีดวัคซีนขนานใหญ่มานาน 2 เดือน

2564 ฉีดวัคซีน โควิด

“เราฉีดวัคซีนให้ประชาชนกว่า 12.2 ล้านคนแล้ว คิดเป็น 1 ใน 4 ของประชากรวัยผู้ใหญ่ในประเทศ” แฮนค็อกแถลงข่าวออนไลน์ พร้อมยืนยันว่า 91% ของประชากรอายุ 80 ปีขึ้นไป และ 95% ของประชากรอายุ 70-79 ปี ได้รับวัคซีนโดสแรกแล้ว โดยกระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปได้ “ดีกว่าที่คาด”

แฮนค็อกเน้นย้ำว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน “มีผลบางส่วน” ต่อเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ โดยสามารถป้องกันอาการป่วยทรุดหนัก หลังจากการทดลองพบวัคซีนของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดมีประสิทธิผลจำกัดในการป้องกันอาการป่วยเล็กน้อยจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้

“หลักฐานชี้ว่าวัคซีนที่มีอยู่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ได้บางส่วน โดยป้องกันอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต ภารกิจการฉีดวัคซีนในปัจจุบันจึงมีความสำคัญต่อการต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์อย่างมาก” แฮนค็อกกล่าว

สำนักข่าวบีบีซี (BBC) อ้างอิงคณะนักวิทยาศาสตร์ ซึ่งระบุว่าการทดลองเบื้องต้นบ่งชี้วัคซีนของออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา สามารถป้องกันอาการป่วยเล็กน้อยจากเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ “ได้บ้าง” ทว่าการทดลองดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับประชาชนอายุเฉลี่ย 31 ปี จำนวน 2,000 คน ยังไม่ผ่านการตรวจสอบโดยคณะผู้เชี่ยวชาญ

แฮนค็อกระบุว่าผู้ผลิตวัคซีนกำลังพยายามพัฒนาวัคซีนที่มุ่งต่อสู้กับเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์โดยเฉพาะ เพื่อยกระดับการคุ้มครองประชาชน

“เรากำลังเสริมสร้างศักยภาพของสหราชอาณาจักร ซึ่งรวมถึงการใช้เทคโนโลยีทันสมัย เพื่อพัฒนาและแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์หรือโรคใหม่ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต” แฮนค็อกกล่าว

ด้านโจนาธาน แวน-แทม รองหัวหน้าเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ของอังกฤษ ซึ่งร่วมแถลงข่าวกับแฮนค็อก ยืนยันว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ ไม่ใช่เชื้อไวรัสฯ หลักที่แพร่ระบาดอยู่ในประเทศ

shutterstock 1771642541

“ไม่มีเหตุผลใดสนับสนุนว่าเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์จะแพร่ระบาดในระดับเดียวกับเชื้อไวรัสฯ ตัวปัจจุบันภายในหลายเดือนข้างหน้านี้ ภัยคุกคามในปัจจุบันของเราคือเชื้อไวรัสฯ ที่เรากำลังเผชิญอยู่” แวน-แทมกล่าว พร้อมเสริมว่ามีหลักฐานจำนวนมากยืนยันว่าวัคซีนที่สหราชอาณาจักรกำลังดำเนินการฉีดนี้มีประสิทธิภาพ

สถิติจากทางการสหราชอาณาจักรเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ระบุว่ามีการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 14,104 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,959,784 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 333 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยเสียชีวิตรวมอยู่ที่ 112,798 ราย ซึ่งรวมเฉพาะผู้ป่วยที่เสียชีวิตภายใน 28 วันหลังมีผลตรวจโรคโควิด-19 เป็นบวกครั้งแรก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo