Business

‘เกษตร’ ย้ำข้าวหอมมะลิไทยยังครองตลาดโลก

รมว.เกษตร  ย้ำข้าวหอมมะลิไทยยังครองตลาดโลก แม้ข้าวหอมมะลิกัมพูชา ได้อันดับ 1 ข้าวหอมมะลิโลก ชี้ไม่กระทบตลาดข้าวหอมมะลิไทย

นายกฤษฎา บุญราช
นายกฤษฎา บุญราช

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ตามที่มีการประกวดข้าวโลกปี 2018 ในการประชุมสัมนาข้าวโลก (World Rice Conference 2018) ที่เวียดนาม ซึ่งผลการประกวดปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิกัมพูชามาลีอังกอร์ ได้ที่ 1ในขณะที่ข้าวหอมมะลิไทยได้ที่ 2 และข้าวหอมมะลิเวียดนาม พันธุ์ ST24 ได้ที่ 3

การประกวดข้าวหอมมะลิโลกได้เริ่มมา ตั้งแต่ ปี 2552 ที่เมืองเซบู ฟิลิปปินส์เป็นครั้งแรกโดย ข้าวหอมมะลิไทยได้ ที่1 และต่อมาก็มีการจัดต่อเนื่องทุกปี มาจนในปีนี้เป็นปีที่ 10

“สำหรับข้าวหอมมะลิไทย เราได้รางวัลที่ 1 บ้างที่ 2 บ้างสลับไปมาโดยสรุปข้าวหอมมะลิไทยได้ที่1 มา 5 ครั้งแล้ว” นายกฤษฎา กล่าวและว่า ผลการประกวดข้าวโลกในเวทีดังกล่าว ข้าวหอมมะลิไทยและข้าวหอมมะลิของ กัมพูชา และ สหรัฐอเมริกาก็จะผลัดกันครองรางวัลที่1 กับ ที่ 2 บ้าง บ้างปีก็ครองชนะเลิศด้วยกันมาโดยตลอด

ข้าวหอมมะลิ

ทั้งนี้ ไม่ใช่ว่าข้าวหอมมะลิไทยได้ที่ 2 เป็นครั้งแรก ประกอบกับการประกวดดังกล่าว เป็นการจัดของสมาคมผู้ค้าข้าวระหว่างประเทศ ที่เชิญชวนพ่อค้าเอกชนหรือสมาคมค้าข้าวของแต่ละประเทศส่งเข้าประกวด ดังนั้นบางปีก็จะมีผู้ส่งเข้าประกวดมากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับความสมัครใจและความพร้อมของแต่ละบริษัท หรือสมาคมที่จะส่งเข้าประกวดด้วย

ดังนั้น ผลการประกวดจึงไม่น่ามีผลต่ออนาคตข้าวหอมมะลิไทย ตามที่หลายฝ่ายกังวล ประกอบกับรองอธิบดีกรมการข้าว ได้พูดคุยกับนายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ ก็ได้ยืนยันว่าการได้รางวัลที่ 1 ของ ข้าหอมมะลิมาลีอังกอร์ ไม่ส่งผลกระทบ อการค้า/ส่งออกข้าวไทยแต่อย่างใด

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า นโยบายของกระทรวงเกษตรฯในขณะนี้ จะเน้นการดูแลรักษาระดับราคาข้าวไทยให้ราคาขายต้องไม่ต่ำกว่าต้นทุนการผลิต เพื่อให้ชาวนาไทยมีรายได้เพียงพอต่อการใช้จ่าย ควบคู่ไปกับการสนับสนุนการทำเกษตรอย่างอื่นในพื้นที่นาที่ไม่เหมาะสม หรือในพื้นที่ผลิตข้าวส่วนเกินความต้องการของตลาดไปปลูกพืชอื่นๆ หรือทำการเกษตรกรรมอย่างอื่นที่มีรายได้มากกว่า หรือเท่ากับการปลูกข้าว

ข้าวหอม

ทั้งนี้ เพื่อรักษาปริมาณผลผลิตข้าวไทยไม่ให้ล้นตลาด ซึ่งจะทำให้ราคาข้าวตกต่ำเป็นปัญหาให้ขาวนามาร้องเรียนขอรับความช่วยเหลือจากรัฐด้วยโครงการใช้งบประมาณจำนวนมากๆเข้าไปช่วยเหลือเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ก็ได้มอบหมายนโยบายเน้นย้ำให้กรมการข้าวและกรมวิชาการเกษตรทำการศึกษาและวิจัยข้าวไทยอยู่เป็นระยะๆ เพื่อนำผลสรุปของการศึกษาวิจัย มาปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทย และการบำรุงรักษาคุณภาพข้าวไทยให้ได้รับความนิยมจากตลาดและผู้บริโภคไว้ด้วย

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight