COVID-19

เพิ่มอีก 2 สัปดาห์! ‘อินโดนีเซีย’ ขยายเวลาห้ามต่างชาติเข้าประเทศ สกัดโควิดระบาด

อินโดนีเซีย ขยายเวลาห้ามต่างชาติเดินทางเข้าประเทศอีก 2 สัปดาห์ จนถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ ในความพยายามที่จะสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

นายวิกู อาดิซัสมิโต โฆษกคณะทำงานด้านไวรัสโควิด-19 ของอินโดนีเซีย แถลงว่า โดยหลักการแล้ว อินโดนีเซียยังห้ามชาวต่างชาติทุกคนเดินทางเข้ามาในประเทศ

shutterstock 1865494471

อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามดังกล่าว จะยกเว้นสำหรับ ชาวต่างชาติผู้มีสถานะเป็นผู้พำนักระยะยาว กลุ่มคนที่เดินทางมาจากประเทศ ที่มีข้อตกลงการเดินทางกับอินโดนีเซีย และกลุ่มที่ได้รับอนญาตเป็นพิเศษจากทางการ แต่ทั้งนี้ ยังคงต้องยื่นแสดงข้อมูลด้านสุขภาพ และต้องกักโรค 5 วัน

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลต่างประเทศและครอบครัวสามารถเดินทางเข้าอินโดนีเซียโดยไม่ต้องถูกกักตัว

คำสั่งห้ามดังกล่าว จะมีผลบังคับใช้ถึงวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ หลังพบว่าอังกฤษมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70% รวมทั้งได้ออกมาตรการคุมเข้ม สำหรับผู้ที่เดินทางจากยุโรป และออสเตรเลีย

ขณะนี้ อินโดนีเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 1,166,079 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อรวม 31,763 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียนเช่นกัน

การตัดสินขยายเวลาห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากที่ องค์การอาหารและยา (บีพีโอเอ็ม) ของอินโดนีเซีย ได้ให้ความเห็นชอบในการใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 “โคโรนาแวค” ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีน ในกลุ่มผู้สูงอายุ เป็นกรณีฉุกเฉินได้ โดยได้จัดส่งหนังสือแสดงการอนุญาตดังกล่าวให้กับบริษัท ไบโอฟาร์มา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนของอินโดนีเซียแล้ว

ในจดหมายดังกล่าวระบุว่า การอนุญาตให้ใช้ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากได้พิจารณาถึงสถานการณ์ฉุกเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และความจำกัดของข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์ และความปลอดภัยของวัคซีนแล้ว

ทางด้าน นักวิเคราะห์มองว่า การอนุมัติให้ใช้ในผู้สูงอายุได้นี้ แสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซียกำลังเปลี่ยนนโยบายการฉีดวัคซีนใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เคยกำหนดจะฉีดในกลุ่มผู้ใหญ่ก่อน

เมื่อเดือนมกราคม อินโดนีเซีย เริ่มต้นการฉีดวัคซีนของซิโนแวค ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก หลังได้รับวัคซีน 3 ล้านโดส โดยเป็นการฉีดให้กับบุคลากรสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ทางการ

ข้อมูลของทางการแสดงให้เห็นว่า อินโดนีเซียฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเกือบ 800,000 ราย ในขณะที่เตรียมผลิตวัคซีนเพิ่มมากขึ้นให้ได้ราว 25 ล้านโดส ภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ โดยมีเป้าหมายจะฉีดให้ครบ 180 ล้านคน หรือราว 2 ใน 3 ของประชากรทั้งหมดในประเทศ ภายในระยะเวลา 1 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo