Economics

คลังเตือนอย่าคิดโกง ‘เราชนะ’ ตรวจพบเจอดำเนินคดีทันที!

“กระทรวงการคลัง” เผยล่าสุดมีประชาชนได้รับสิทธิ์ “เราชนะ” แล้วมากกว่า 27 ล้านคน และมีผู้ยื่นทบทวนสิทธิแล้วกว่า 279,616 ราย เตือนอย่าคิดโกงเราชนะ ตรวจพบเจอดำเนินคดีทันที!

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติของประชาชนทั่วไปทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ที่เปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลล่าสุด พบว่า มีประชาชนลงทะเบียนแล้วประมาณ 10 ล้านคน โดยมีประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติแล้วมากกว่า 5.77 ล้านคน ทั้งนี้ หากรวมประชาชน กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มประชาชน ที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ) ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น ก่อนกดยืนยันรับสิทธิ์โครงการเราชนะแล้ว จะมีประชาชนที่ได้รับวงเงินสิทธิ์ทั้งสิ้นมากกว่า 27 ล้านคน

เราชนะ

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทรวงการคลัง ได้เปิดปุ่มทบทวนสิทธิ ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com เป็นวันแรก เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองเข้ามาขอทบทวนสิทธิอีกครั้ง ซึ่งล่าสุด เวลา 17.00 น. มีผู้เข้ามาทบทวนสิทธิแล้วกว่า 279,616 ราย

ทั้งนี้ สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ .com สามารถเริ่มตรวจสอบ การคัดกรองคุณสมบัติได้ทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการทยอยประกาศผล การคัดกรองคุณสมบัติตามลำดับ

โดยประชาชนทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2,000 บาท และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ ทุกวันพฤหัสบดี จนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ตรวจสอบคุณสมบัติแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เดียวกัน

สำหรับกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์เราชนะแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาด ในการกรอกเลขประจำตัวประชาชน เลขรหัสหลังบัตรประชาชน (Laser ID) ชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด สามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์เราชนะ ได้ทันทีหลังจากได้รับ SMS แจ้งเตือนจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังพบว่า มีประชาชน หรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการเราชนะ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้มีการประสานขอความร่วมมือ หน่วยงานเกี่ยวข้องในการติดตาม และตรวจสอบประเด็นดังกล่าวด้วยแล้ว

ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชันของร้านค้า ตลอดจนการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที และอาจดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป จึงขอความร่วมมือประชาชน ให้รักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้า และประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการเราชนะ

สำหรับประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรม ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ และการขึ้นราคาสินค้า หรือบริการเกินกว่าปกติ สามารถแจ้งเบาะแส รวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือทางไปรณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]

เราชนะ

สำหรับประชาชนที่ต้องการยื่นทบทวนสิทธิสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.เราชนะ.com (ยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564)

2. เลือกเมนู “ขอทบทวนสิทธิ”

3. กรอกข้อมูลส่วนตัวตามที่ระบบแจ้ง

4. กระทรวงการคลังนำข้อมูลไปคัดกรองใหม่อีกครั้ง โดยผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ดังนี้

  • สัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง หรือผู้รับบำนาญ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด

5. ตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ผ่านเว็บไซด์เราชนะ

6. ผลการพิจารณาทบทวนสิทธิเป็นอันสิ้นสุด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มและร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ทางเว็บไซต์ www. คนละครึ่ง .com หรือติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย

สำหรับผู้ให้บริการรายย่อยที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง และตรวจสอบได้ หรือบริการขนส่งสาธารณะ ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะ ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com หรือติดต่อที่สาขาของ “ธนาคารกรุงไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo