Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งเกือบ 200 จุด ทุบสถิติอีกรอบ ขานรับกระตุ้นศก.แบบ fast track

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (8 ก.พ.) โดยที่ ดัชนีหลักพากันทะยานขึ้น ไปทำสถิติสูงสุดรอบใหม่ ท่ามกลางความหวังถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ จะช่วยฟื้นเศรษฐกิจ หลังจากที่ สภาคองเกรสให้ความเห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแบบ fast track

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 31,329.43 จุด ทะยานขึ้น 181.19 จุด หรือ 0.58% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,906.52 จุด ปรับขึ้น 19.69 จุด หรือ 0.51% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,940.09 จุด บวก 83.79 จุด หรือ 0.60%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๐๘

ดัชนีดาวโจนส์พุ่งขึ้น 3.9% ในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการทะยานขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบรายสัปดาห์ นับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 และทำสถิติช่วงขาขึ้นยาวนานที่สุดนับตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตประสบความสำเร็จ ในการผลักดันให้สภาคองเกรส เห็นชอบต่อแนวทางการพิจารณาอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แบบ fast track โดยใช้แนวทางการจัดทำงบประมาณที่เรียกว่า  Budget Reconciliation ซึ่งจะปูทางให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสามารถให้การรับรองงบประมาณดังกล่า วด้วยคะแนนเสียงเพียงกึ่งหนึ่ง แทนที่จะใช้คะแนนเสียง 2 ใน 3 สำหรับการผ่านกฎหมายทั่วไป

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (5 ก.พ.) สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติต่อแนวทางการจัดทำงบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจแบบ Budget Reconciliation ด้วยคะแนนเสียง 219-209 ขณะที่วุฒิสภาให้การรับรองด้วยคะแนนเสียง 51-50 โดยนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ลงคะแนนเสียงชี้ขาด 1 เสียงในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง หลังจากที่สมาชิกพรรคเดโมแครต และรีพับลิกันลงคะแนนเสียงเท่ากัน 50-50

การที่สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติแนวทางการจัดทำงบประมาณดังกล่าว จะช่วยปูทางให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ของปธน.ไบเดนสามารถผ่านสภาคองเกรสโดยไม่จำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกัน

ทางด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คาดว่า รัฐสภาสหรัฐจะสามารถลงมติให้การอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเยียวยาชาวสหรัฐ และภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนวันที่ 15 มีนาคม ซึ่งเป็นวันที่มาตรการช่วยเหลือผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จะหมดอายุลง

นักลงทุนคาดการณ์ว่าสหรัฐจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด

วันนี้ นักลงทุนยังคงจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยในบรรดาบริษัทจำนวน 286 แห่งในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ได้เสร็จสิ้นการรายงานผลประกอบการในไตรมาส 4/63 มีจำนวน 83.6% ที่รายงานตัวเลขรายได้ และกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo