Economics

กลุ่มพลาด ‘เราชนะ’ ยื่นขอทบทวนสิทธิแล้ว 279,616 ราย!

“กระทรวงการคลัง” เผยล่าสุดมีผู้ขอยื่นทบทวนสิทธิ “เราชนะ” แล้ว 279,616 ราย พร้อมเปิดให้ยื่นต่อเนื่องถึงวันที่ 8 มีนาคม 2564 เตือน! อย่าคิดโกงเราชนะ ตรวจพบจะดำเนินคดีทันที

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติของประชาชนทั่วไปทางเว็บไซต์www.เราชนะ .com ที่เปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564

โดยระบุว่า จากข้อมูลล่าสุด มีประชาชนลงทะเบียนแล้วประมาณ 10 ล้านคน มีประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติแล้วมากกว่า 5.77 ล้านคน ทั้งนี้ หากรวมประชาชนกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูล ของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” (กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ) ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติเบื้องต้น ก่อนกดยืนยันรับสิทธิ์โครงการเราชนะแล้วจะมีประชาชนที่ได้รับวงเงินสิทธิ์ทั้งสิ้นมากกว่า 27 ล้านคน

เราชนะ

อย่างไรก็ตาม หลังจากกระทรวงการคลัง ได้เปิดปุ่มทบทวนสิทธิ ผ่านเว็บไซต์เราชนะเป็นวันแรก เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ผ่านการคัดกรองเข้ามาขอทบทวนสิทธิอีกครั้ง ซึ่งล่าสุด เวลา 17.00 น. มีผู้เข้ามาทบทวนสิทธิแล้วกว่า 279,616 ราย

โฆษกกระทรวงการคลัง ได้เน้นย้ำว่า สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชน ที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com สามารถเริ่มตรวจสอบการคัดกรองคุณสมบัติได้ทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะมีการทยอยประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนทั้ง 2 กลุ่มข้างต้น ที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ จะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2,000 บาท และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เป็นรายสัปดาห์ ทุกวันพฤหัสบดีจนครบวงเงินสิทธิ์ของโครงการ

ทั้งนี้ ประชาชนที่ตรวจสอบคุณสมบัติแล้ว พบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เดียวกัน

สำหรับกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนทางเว็บไซต์เราชนะแล้ว แต่ได้รับข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนสถานะ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” ซึ่งอาจเกิดจากความผิดพลาดในการกรอกเลขประจำตัวประชาชน เลขรหัสหลังบัตรประชาชน (Laser ID) ชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด สามารถลงทะเบียนใหม่ทางเว็บไซต์เราชนะ ได้ทันทีหลังจากได้รับ SMS แจ้งเตือนจนถึงวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงการคลังพบว่า มีประชาชนหรือร้านค้าที่ใช้จ่ายวงเงินสิทธิ์ผิดวัตถุประสงค์ของโครงการเราชนะ ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้มีการประสานขอความร่วมมือหน่วยงานเกี่ยวข้อง ในการติดตามและตรวจสอบประเด็นดังกล่าวด้วยแล้ว หากตรวจสอบพบว่า มีการกระทำผิดเงื่อนไขจริง จะระงับการใช้แอปพลิเคชันของร้านค้า ตลอดจนการจ่ายเงินให้กับร้านค้าทันที และอาจดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

จึงขอความร่วมมือประชาชนรักษาสิทธิ์ของตนเอง และขอให้ร้านค้าและประชาชนปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขของโครงการเราชนะ ส่วนประชาชนที่พบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของโครงการ และการขึ้นราคาสินค้าหรือบริการเกินกว่าปกติสามารถแจ้งเบาะแสรวมถึงส่งหลักฐานการกระทำผิดเงื่อนไขโครงการทางไปรษณีย์มาได้ที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือทางไปรณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Mail Account) [email protected]

เราชนะ

สำหรับประชาชนที่ต้องการยื่นทบทวนสิทธิสามารถดำเนินการได้ ดังนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.เราชนะ.com (ยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564)

2. เลือกเมนู “ขอทบทวนสิทธิ”

3. กรอกข้อมูลส่วนตัวตามที่ระบบแจ้ง

4. กระทรวงการคลังนำข้อมูลไปคัดกรองใหม่อีกครั้ง โดยผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ดังนี้

  • สัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง หรือผู้รับบำนาญ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด

5. ตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ผ่าน www.เราชนะ.com

6. ผลการพิจารณาทบทวนสิทธิเป็นอันสิ้นสุด

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการร้านค้าในกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มและร้านจำหน่ายสินค้าทั่วไปที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะได้ทางเว็บไซต์ www. คนละครึ่ง .com หรือติดต่อที่สาขาของธนาคารกรุงไทย

สำหรับผู้ให้บริการรายย่อยที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่ง และตรวจสอบได้ หรือบริการขนส่งสาธารณะ ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเราชนะ ได้ทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com หรือติดต่อที่สาขาของ “ธนาคารกรุงไทย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo