World News

เคลื่อนไหวแล้ว! เมียนมาสั่งห้ามประท้วง ขู่ดำเนินคดีข้อหาหนัก ทำลายความมั่นคง

“เมียนมา” เตือนจะ “ดำเนินการ” ต่อผู้ประท้วง ที่ละเมิดกฎหมาย ท่ามกลางการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร ที่เกิดขึ้นเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

วันนี้ (8 ก.พ.) สถานีโทรทัศน์ เอ็มอาร์ทีวี ของทางการเมียนมา  เผยแพร่แถลงการณ์ ที่ระบุว่า มีการละเมิดกฎหมายเกิดขึ้นในประเทศ และเตือนว่าจะมีการดำเนินมาตรการต่อกลุ่มต่างๆ ที่นำเรื่องของประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชน มาเป็นข้ออ้างในการละเมิดกฎหมาย

Etqn

“ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า ประการแรก ทุกคนที่อาศัยอยู่ในเมียนมา มีสิทธิที่จะกระทำ และพูดอย่างเสรี ตามระบอบประชาธิปไตย แต่เสรีภาพเหล่านี้ ไม่ควรรบกวนผู้อื่น ควรให้ผู้อื่นได้มีความคิดเห็นที่แตกต่าง”

“แต่ขณะนี้กลับมีผู้ที่ก่อกวน ข่มขู่ผู้อื่น แม้แต่กระทำผิดกฎหมาย แต่อ้างว่าเป็นประชาธิปไตย หากไม่ปฏิบัติตามระเบียบ และกฎหมาย ประชาธิปไตยก็จะถูกทำลายได้”

“ประการที่สอง ควรมีการดำเนินการทางกฎหมาย กับผู้ที่กระทำการอันเป็นภัยต่อเสถียรภาพของประเทศ ความปลอดภัยของสาธารณชน และหลักนิติธรรม ประการสุดท้าย พลเมืองทุกคน ไม่ควรยอมรับผู้กระทำผิดกฎหมาย ควรป้องกัน หรือขจัดบุคคลเหล่านี้ หากต้องการมีเสรีภาพ ควาเสมอภาค สันติภาพ และความปลอดภัย

“จะมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ต่อกลุ่มผู้ละเมิดกฎหมาย ที่เป็นเป็นการบั่นทอน และทำลายเสถียรภาพของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ และหลักนิติธรรม ”

EtsA1b0VcAA3lyt

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังในวันนี้ ชาวเมียนมาตามเมืองใหญ่ ๆ หลายพันคน ได้ออกมาประท้วงต่อต้านรัฐบาลเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยยืนยันในข้อเรียกร้องเดิม คือ ให้กองทัพปล่อยตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ สัญลักษณ์ประชาธิปไตยของชาวเมียนมา และคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชน

ในการประท้วงที่กรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงของเมียนมานั้น ตำรวจได้ฉีดน้ำเข้าใส่ฝูงชน ในความพยายามที่จะสลายการชุมนุมของผู้คน ที่มารวมตัวกันบนทางหลวงของเมือง

ขณะที่ในนครย่างกุ้ง ก็มีการชุมนุมประท้วงเช่นกัน โดยมี กลุ่มพยาบาล ครู ข้าราชการ และพระ เข้าร่วมด้วย ซึ่งผู้ประท้วงพากันถือป้ายต่อต้านการทำรัฐประหาร และเรียกร้องประชาธิปไตย

Etr 53MVoAAdbh4

EtsAu5QVkAAdtgw

ภาพ : ทวิตเตอร์ @Myanmar_Now_Eng

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo