Economics

แห่ลงทะเบียน ‘เราชนะ’ แล้วกว่า 10 ล้านคน ผ่านเกณฑ์แล้ว 5.8 ล้านคน

แห่ลงทะเบียน “เราชนะ” แล้วกว่า 10 ล้านคน ผ่านเกณฑ์รอบแรกแล้ว 5.8 ล้านคน เตรียมโหลด “เป๋าตัง” รอรับเงินเยียวยา 7,000 บาทได้เลย รับรอบแรก 18 ก.พ.นี้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการ กระทรวงการคลัง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจากมาตรการเราชนะ ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com แล้วกว่า 10 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (8 ก.พ.) เป็นวันแรกเปิดให้กลุ่มผู้ลงทะเบียนตรวจสอบรายชื่อรับสิทธิ์ ซึ่งมีผู้ผ่านคุณสมบัติแล้ว 5.8 ล้านคน และจะทยอยประกาศผู้ที่ได้รับสิทธิ์ต่อเนื่อง ไปจนครบกำหนดลงทะเบียนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

ทั้งนี้ ในจำนวน 10 ล้านคนที่มาลงทะเบียน คลังทยอยตรวจสอบคุณสมบัติกลุ่มที่มาลงทะเบียนแรก ๆ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา ดังนั้น กลุ่มที่เพิ่งจะลงทะเบียน อาจจะยังประกาศไม่ครบ ซึ่งคลังจะเร่งพิจารณาผู้ที่มาลงทะเบียน ไม่ได้หมายความว่า จะมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียง 5.8 ล้านคนจาก 10 ล้านคน

เราชนะ

นางสาวกุลยา กล่าวว่า ผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้ว หากยังไม่มีแอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ขอให้รีบยืนยันตัวตนให้สำเร็จ เพื่อได้รับเงินโอนสัปดาห์แรก 2,000 บาท ทันวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จากนั้นจะทยอยโอนทุกวันพฤหัสบดีสัปดาห์ละ 1,000 บาท จนครบวงเงิน 7,000 บาท

ส่วนผู้ไม่ผ่านการคัดกรองทั้งในส่วนของผู้ใช้สิทธิคนละครึ่ง และเราเที่ยวด้วยกัน รวมถึงผู้ที่ลงทะเบียนเพิ่มเติมผ่านเว็บไซต์ หากเห็นว่าผลคัดกรองไม่ถูกต้อง สามารถกดปุ่มขอทบทวนสิทธิตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เช่นกัน

“ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการดาวน์โหลด อ่าน ส่ง หรือแชร์ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโครงการเราชนะอย่างรอบคอบ เพราะปัจจุบันในส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะ รัฐบาลได้จัดทำเฉพาะเว็บไซต์ www.เราชนะ.com และแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง เท่านั้น ส่วนเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับโครงการเราชนะของรัฐบาลและกระทรวงการคลังแต่อย่างใด” นางสาวกุลยา กล่าว

นอกจากนี้ คลังขอเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมแอบอ้างโดยมีเจตนาหลอกลวงหรือทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว โดยหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องจะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และหากพบว่ามีการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

เราชนะ

สำหรับคุณสมบัติของผู้ที่ได้รับสิทธิเราชนะ มีดังนี้

  • มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฎิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง หรือผู้รับบำนาญ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง ได้เปิดช่องทางให้กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ และกลุ่มประชาชนที่ลงทะเบียนที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์

โดยสามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน โดยมี 6 ขั้นตอนดังต่อไปนี้

1. เข้าไปที่เว็บไซต์ www.เราชนะ.com (ยื่นทบทวนสิทธิได้ตั้งแต่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564)

2. เลือกเมนู “ขอทบทวนสิทธิ”

3. กรอกข้อมูลส่วนตัวตามที่ระบบแจ้ง

4. กระทรวงการคลังนำข้อมูลไปคัดกรองใหม่อีกครั้ง โดยผู้ยื่นขอทบทวนสิทธิ์ต้องมีคุณสมบัติตามที่มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ดังนี้

  • สัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง หรือผู้รับบำนาญ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด

5. ตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ผ่าน www.เราชนะ.com

6. ผลการพิจารณาทบทวนสิทธิเป็นอันสิ้นสุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo