Economics

แจ้งจับได้เลย!! ยันขาย ‘สลากกินแบ่งรัฐบาล’ บวกค่าบริการไม่ได้

แจ้งจับได้เลย!! “ผอ.กองสลากฯ” ชี้ขายสลากกินแบ่งรัฐบาลบวกค่าบริการ 10 – 20 บาทไม่ได้ ผิดเงื่อนไข ด้าน “โฆษก” พร้อมจับตาขายสลากผ่านออนไลน์

พ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า การขายสลากราคา 80 บาท แต่ไปคิดบริการเพิ่ม 10-20 บาทนั้น กองสลากถือว่าการขายแบบนี้ผิดเงื่อนไข ไม่สามารถทำได้ และเป็นการขายเกินราคา ถามว่าค่าบริการที่เพิ่มขึ้นนั้นคือค่าบริการอะไร คนขายตอบได้หรือไม่ ดูแล้วเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งในการขายเกินราคา หรือเป็นอุบายการขายเท่านั้น ผู้ซื้อสามารถไปแจ้งความดำเนินคดีได้

145714702 2866995116847009 6223492922679394916 o
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Kemmanat Hannarong

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การขายสลากเกินราคา 80 บาทถือเป็นความผิด ที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ เพราะที่ผ่านมา เคยมีกรณีการวินิจฉัยมาแล้ว ที่ศาลจังหวัดนครปฐม ซึ่งหากเกิดตามกรณีดังกล่าว สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่จับได้เลย และเมื่อมีการจับปรับ ผู้แจ้ง ก็จะได้รางวัลนำจับด้วย

ทั้งนี้ การให้รางวัลนำจับ ถือเป็นไปตามกรอบทั่วไป ที่อิงตามกฎหมายการพนัน และทำมาแล้ว 6 ปี ดังนั้น จึงไม่ได้เป็นการจูงใจให้ประชาชนไปชี้ช่องจับ แต่เป็นกรอบของการป้องปรามการขายสลากเกินราคา

โดยขณะนี้ สำนักงานสลากฯ กำลังดูแนวทางการขายสลากผ่านออนไลน์ เพราะเป็นห่วงว่าประชาชนจะได้สลากตามที่ซื้อหรือไม่ และยังเป็นข้ออ้างในการขายเกินราคา จึงต้องตรวจสอบผู้โพสขายออนไลน์ ที่อ้างว่า เป็นตัวกลางระหว่างผู้ซื้อ กับผู้ขาย จึงต้องคิดค่าบริการ และกรณีคนที่ไปฝากขาย จะถือเป็นการขายช่วง ก็ถือเป็นว่าผิดกฎของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งอาจจะถูกตัดสิทธิ์จากผู้ค้าสลากได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo