Entertainment

ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์’ – โทษที่ได้รับ อาจถึงคุก!

จากกรณีพิธีกรชื่อดัง “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” โฆษณาอาหารเสริมเกินจริง ล่าสุด (8 ก.พ.) “ทนายเจมส์-นิติธร แก้วโต” ซึ่งเป็นทนายความส่วนตัวให้กับ กาละแมร์ ได้เปิดใจในรายการ “ถามสุดซอย” ตอบคำถามประเด็นที่อย.บอกว่าพิธีกรดังเคยโดนไปแล้วทั้งหมด 7 คดี หมายถึงอะไร รวมถึงประเด็นนักร้องนักแสดงสาว ซานิ-นิภาภรณ์ ฐิติธนการ ได้เดินทางเข้าพบเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. ตามหมายเรียกด้วยว่า

11 ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์ 8

วันศุกร์ที่ผ่านมา ซานิ เอเอฟ ไปเพื่ออะไร ?

“เข้าไปตามที่ตำรวจมีหมายเรียก เขาสอบถามว่าที่ไปนั่งคู่กัน เกี่ยวข้องอะไรกัน สรุปข้อเท็จจริงคือบริษัทฝั่งพี่กาละแมร์ว่าจ้างน้องซานิให้ไปเป็นพิธีกรคู่แค่เทปเดียว เหมือนไปสร้างสีสันโปรโมตสินค้าตัวใหม่”

มีการพูดสรรพคุณอาหารเสริมด้วยมั้ย ?

“ไม่มี สคริปต์ไม่มี สดเลย เพราะเป็นไลฟ์สด เขาจะเป็นตัวชงมุก ตบมุก หน้าที่อีกอย่างคือเขาต้องพูดถึงโปรโมชั่น แค่นั้นเอง”

กรณีถ้าเขาส่งสคริปต์ให้เราดูก่อนว่ากาละแมร์จะพูดแบบนี้ เรารู้เราเห็นในสคริปต์ เรามีการช่วยด้วย เราผิดทันทีเลยมั้ย ?

“เขาต้องรู้ก่อนว่าการกระทำตรงนั้นเป็นความผิด ปัญหาคือเขารู้มั้ยว่าไอ้นี่คือความผิด เกินจริงมั้ย ถ้าเขารู้ว่าเกินจริง ช่วยพูดดันให้มีคนดูเยอะ ๆ อันนี้อาจจะผิดก็ได้ สังเกตง่าย ๆ ถ้ามีการจ่ายเงินจ้างกัน แล้วมีส่วนเกี่ยวข้องกับยอดไลฟ์ ยอดขายแบบนี้ อาจจะเป็นตัวการร่วม หรือผู้สนับสนุนขึ้นมาได้ แต่อันนี้หน้าที่เขาคือทำพิธีกรร่วมแล้วก็จบ คำว่าอยู่ตรงนั้นแล้วไม่คัดค้าน มันอยู่ที่สถานการณ์ เราไม่รู้ว่าเขาจะพูดอะไร นั่นคือปัญหา พอพูดมาก็ต้องตามน้ำ แต่ถามว่าสนับสนุนมั้ย ไม่ได้สนับสนุนอย่างนั้น ถ้าเขาพูดเกินจริงมาแล้วบอกว่าใช่ หนูใช้แล้วเป็นเหมือนกัน อันนี้อาจเข้าข่ายได้”

11 ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์ 5

กรณีคุณกาละแมร์ เหมือนมีความผิดลักษณะแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว ?

“ขออธิบายเลย คำว่า 7 คดีที่อย.แจ้งในเพจ 7 คดีคือ 7 คลิป แล้ว 7 คลิปนี้อย.ตรวจพบแล้วส่งเป็นหนังสือมาว่ามีคลิปอะไรบ้าง แล้วให้พี่กาละแมร์ลบ ซึ่งพี่กาละแมร์ก็ลบเรียบร้อย มันไม่ได้หมายความว่าโดนคดีที่ 1 ที่ 2 แล้วไม่หยุด แบบนี้ไม่ใช่นะครับ”

แล้วที่เขาบอกว่าไม่รู้ว่ามันไม่ได้ ทุกคลิปพูดในลักษณะเดียวกันหมดเลย ?

“ถูกครับ ในพ.ร.บ.อาหาร มีข้อห้ามอยู่คือมาตรา 40 ห้ามโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง หรืออันเป็นเท็จ ตั้งแต่ปี 2522 แต่ปี 2561 อย. ประกาศข้อความที่ห้ามโฆษณาอาหารเข้ามาอีก เป็นการเพิ่มรายละเอียดมาตรา 40 ไว้ในข้อ 4 มีทั้งหมด 8 วงเล็บ หนึ่งห้ามใช้ข้อความอันเป็นเท็จหรือเกินจริง สองห้ามโฆษณาอาหารในลักษณะหรือเชื่อว่าอาหารมีสรรพคุณในการบำบัดรักษาโรค หรือแม้แต่อาหารห้ามโฆษณาเรื่องผิวพรรณก็ไม่ได้”

กาละแมร์โดนทุกข้อ ?

“ครับ ซึ่งก็เพิ่งรู้ว่ามีอันนี้ปี 61 แต่การอ้างว่าไม่รู้ มันอ้างไม่ได้ในทางกฎหมาย แต่ในมุมของผม ผมก็แนะนำว่าถ้าเราไม่รู้ มันไม่ผิดหรอกที่เราไม่รู้ สาเหตุว่าทำไมประชาชนไม่รู้ข้อกฎหมายแบบนี้ ผมเป็นนักกฎหมาย ทนายบางคนถ้าไม่ใช่นักกฎหมายที่ติดตามพ.ร.บ.ยา พ.ร.บ.เวชภัณฑ์ก็ไม่รู้นะว่ามีประกาศฉบับนี้อยู่ การที่เขาไม่รู้ เป็นเหตุประกอบการรับสารภาพ ไม่ใช่เป็นเหตุสู้คดีให้พ้นผิดนะครับ อันนี้อยากให้เข้าใจกันด้วย มีข่าวว่าจะไปสู้คดี ไม่ได้สู้คดีในลักษณะแบบนั้น ซึ่งพี่จะไปสู้ยังไง ตัวเราเองเห็น ๆ อยู่ แต่ถ้าเป็นลักษณะเขาเอาภาพไปใช้แล้วมีการเขียนข้อความในภาพเกินจริง แบบนี้เขาอาจไม่รู้เรื่องก็ได้”

11 ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์ 6

แต่นี่เขาพูดเอง ตั้งใจบรรยายทุกสิ่งทุกอย่างจากตัวเรา เราต้องรับผิดชอบ ?

“ถูกครับ เพราะมันเกิดจากความรู้สึกเขาจริง ๆ ซึ่งมันพูดไม่ได้ เพราะกฎหมายห้ามไว้ ซึ่งคลิปที่เขาทำ มีหลายรูปแบบ เขามีการไลฟ์สดด้วย แล้วบริษัทก็ตัดคลิปสั้น ๆ มาลงในไอจี ในเฟซบุ๊ก”

ทำอาหารเสริมระดับนี้ เข้าออกสู่สาธารณชนขนาดนี้ ไม่มีใครเป็นที่ปรึกษาเหรอว่าแบบนี้มันเกินไป เพราะขนาดเอิ๊กเองมีการว่าจ้างให้ไปพูด เอิ๊กก็จะไม่ไปพูดในสิ่งที่ไม่มีการยืนยัน หรือมีเอกสารการันตี แต่คนเป็นเจ้าของต้องรู้อยู่แล้วมั้ย ?

“ผมพูดยาก ผมเป็นที่ปรึกษาหลายแบรนด์ บางแบรนด์ไม่รู้เรื่องเลย โฆษณาไปตามที่ได้รับอนุญาตจากฆอ. และเกินที่ฆอ.อนุญาต ถือว่าไม่ได้รับอนุญาตเลย สมมติฆอ.ให้พูดแค่ 1 แต่คุณไปพูด 2-3 นั่นหมายถึงว่าฆอ.ไม่ได้รับอนุญาตเลย ใบฆอ.ช่วยอะไรคุณไม่ได้แล้ว ต้องโดนปรับไป”

กาละแมร์ยืนยันว่าไม่รู้จริง ๆ แล้วจะโดนลงโทษอะไรบ้าง ?

“ต้องมองว่าที่ผ่านมาต้องส่งตัวไปศาล มีการเปรียบเทียบปรับกัน ส่วนโทษจำคุกก็มี แต่ว่าส่วนใหญ่รอลงอาญา”

11 ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์ 3

ตอนนี้เห็นมีคดีอื่น ๆ ซึ่งลักษณะโฆษณาเกินจริง แต่บางสินค้ากลับมีโทษจำคุก แต่อันนี้ไม่มีโทษจำคุก ต่างกันยังไง ?

“ถ้าอย.แจ้งมาให้ลบ ไปเสียค่าปรับ อันนี้เขาไม่ได้ส่งตำรวจ เสียค่าปรับอย่างเดียวแล้วจบ เป็น 7 คลิปที่บอก”

ปรับกี่รอบก็ได้?

“ผมมองว่าหลังจากนี้ไม่น่าได้แล้ว เพราะ อย.เข้มขึ้น การกระทำความผิดซ้ำ อย.น่าจะมีระเบียบอะไรเพิ่มเติม เพราะหลังจากที่ผมไปประชุมกรรมาธิการ ทางกรรมาธิการค่อนข้างให้อย.เข้มงวด 2 อย่าง หนึ่งเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบให้เชิงรุกมากขึ้น สองบทลงโทษ สามให้พัฒนากฎหมายที่มันล้าหลัง เพราะกฎหมายออกตั้งแต่ปี 22”

ส่วนหนึ่งคนกล้ากระทำความผิดทั้งที่รู้ว่าผิดเพราะโทษมันเบา ไปจ่ายตังค์ก็ขายต่อได้แล้ว ส่วนหนึ่งที่ต้องช่วยกัน บทลงโทษต้องหนักแน่นและจริงจัง ?

“เห็นด้วยครับ”

11 ทนายเจมส์ เคลียร์ปม 7 คดีผิดซ้ำซากของ ‘กาละแมร์ 4

ขึ้นอยู่กับตำรวจว่าจะส่งหรือไม่ส่ง ?

“อย.ครับ อย.จะส่งเรื่องไปที่ตำรวจหรือเปล่า ซึ่งอย.ก็ส่ง ตอนนี้เรื่องอยู่ที่ตำรวจแล้วครับ แต่ 7 คลิปนั้นมันจบไปแล้ว เพราะเปรียบเทียบปรับไปแล้ว”

เฉพาะอันนี้พอถึงตำรวจแล้ว โทษที่อาจได้รับในอนาคตมีอะไรบ้าง ?

“เอาจากประสบการณ์ผม มีโทษสองส่วน หนึ่งลงโทษบุคคล กับลงโทษบริษัท มีโทษปรับ บริษัทปรับหมื่นนึง บุคคลปรับ 5 พัน ส่วนโทษจำคุก บริษัทติดคุกไม่ได้ ก็ต้องจำคุกกรรมการ และให้รอลงอาญาไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo