Business

‘การบินไทย’ เตรียมเคาะลด ‘จำนวนพนักงาน-ขนาดฝูงบิน’ ต้นเดือน มี.ค. ชัดแน่

“การบินไทย” เตรียมเคาะลด “จำนวน พนักงาน – ขนาดฝูงบิน” ไม่เกินต้นเดือน มี.ค. ชัดแน่ สรุปอยู่ในแผนฟื้นฟูฯ ส่งศาล

ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับการปรับลดกำลังคน และการจัดหาฝูงบินของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นั้น

การบินไทย ปรับโครงสร้าง 2564 2021

ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย ขอชี้แจงว่า แผนการปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบินเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ซึ่งการปรับลดกำลังคนยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอัตรากำลังคน เพื่อนำเสนอผู้ทำแผนต่อไป

ส่วนแผนการปรับปรุงฝูงบิน และเส้นทางบินตามแผนฟื้นฟูกิจการฯ นั้น บริษัทได้ประเมินสถานการณ์ปัจจุบันและคาดการณ์ในอนาคต โดยคำนึงถึงสภาวะการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินโลกและความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไปจากสถานการณ์โควิด-19

เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ปัจจุบันของบริษัทและปริมาณการเดินทางที่ยังลดลงทั่วโลก บริษัท จึงยังไม่มีการปรับขยายฝูงบินแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ในระหว่างที่บริษัทจัดทำแผนฟื้นฟู บริษัทได้เจรจาต่อรองกับทางผู้ให้เช่าเครื่องบินและบริษัทผลิตและดูแลเครื่องยนต์เพื่อปรับลดราคาค่าเช่าเครื่องบิน รวมทั้งปรับลดค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่บริษัทต้องรับภาระตามสัญญาเดิม ตลอดจนเจรจาข้อตกลงการใช้เครื่องยนต์และการได้เครื่องยนต์สำรองเพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารฝูงบินและลดภาระค่าใช้จ่ายในการบริหารฝูงบิน เพื่อให้บริษัทใช้ประโยชน์จากอากาศยานได้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสม เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยการวางแผนปรับปรุงฝูงบินในระยะยาว บริษัทจะพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมทางธุรกิจ รูปแบบธุรกิจที่เหมาะสมและความสามารถในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ทั้งนี้ รายละเอียดของแผนฝูงบินจะถูกบรรจุในแผนการฟื้นฟูกิจการต่อไป

shutterstock 1694962273

ในส่วนของแนวทางในการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างธุรกิจนั้น การบินไทย กำลังพิจารณาและมีการทำแผนการเพื่อรองรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในอุตสาหกรรมการบินในอนาคต

อย่างไรก็ตาม การปรับลดกำลังคน การปรับโครงสร้างองค์กรและแผนการปรับปรุงฝูงบิน จะมีความชัดเจนเมื่อบริษัทยื่นแผนฟื้นฟูต่อ ศาลล้มละลายกลาง ในประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ หรือต้นเดือนมีนาคม 2564 นี้

 

ปรับใหญ่ “การบินไทย”

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ การบินไทย มีการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างองค์กร และการปรับลด พนักงาน โดยเฉพาะตำแหน่งผู้บริหาร ที่ประชุมได้ข้อสรุปดังนี้

1. จะปรับลดตำแหน่งผู้บริหารจาก 740 อัตรา เหลือไม่เกิน 500 อัตรา

2. รวมศูนย์งาน 3 ด้าน (บริหารบุคคล/การเงิน/จัดซื้อ) ไปอยู่ที่ส่วนกลาง

3.  แบ่งระดับโครงสร้างองค์กร ดังนี้

  • ระดับ CEO (DD) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
  • ระดับ CHIEF หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร (Level 13/12)
  • ระดับ HEAD หัวหน้าฝ่าย / Managing Director กรรมการผู้จัดการ (Level 11/10)
  • ระดับ TEAM HEAD หัวหน้าหน่วยงาน (Level 9)
  • ระดับ TEAM LEAD หัวหน้ากลุ่มงาน (Level 8)

4. บำเหน็จแยกเป็น 2 ช่วง เงินเดือนเดิมคูณอายุงานก่อน 1 พฤษภาคม 2564 บวกกับเงินเดือนใหม่คูณอายุงานหลัง 1 พฤษภาคม 2564

shutterstock 510847381

5. การคัดเลือกพนักงานกลับเข้ามาใหม่ โดยจัดตั้งคณะอนุกรรมการคัดเลือกของแต่ละฝ่าย เกณฑ์การคัดเลือก 50% เป็นคะแนน จากส่วนกลาง ( Core Competency + LW20+TWC+ขาดลามาสาย) อีก 50% เป็น Functional Competency หรือความสามารถการทำงานในตำแหน่งตัวเอง

6.  สัญญาจ้างใหม่ นายจ้างเป็นนายจ้างเดิมคือ บริษัท การบินไทย

7. ปิดฝ่ายช่างอู่ตะเภา ในวันที่ 31 มีนาคม 2564

8 . พนักงานที่ไม่ผ่านการคัดเลือกและไม่ประสงค์เข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กร ( Mutual Separation Plan : MSP B) หรือ MSP C เบื้องต้นจะถูกย้ายไปรวมที่หน่วยงานกลาง

9 .การเกษียณอายุ เมื่ออายุครบ 60 ปี จะเกษียณอายุ ณ วันสิ้นเดือนของเดือนที่อายุครบ 60 ปี

10. มีการเสนอขอแก้ไขข้อบังคับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ โดยจะเปิดโอกาสให้พนักงานที่ลาออกจากกองทุนฯ แต่ไม่ลาออกจากการเป็นพนักงาน ได้รับเงินกองทุนทั้งเงินสะสมของพนักงาน และเงินสมทบจากนายจ้าง

11. พนักงานที่บริษัทรับภาระภาษี อาจได้รับการปรับเพิ่มเงินเดือน เพื่อให้พนักงานรับภาระภาษีเอง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณของบริษัท

แหล่งข่าว กล่าวว่าด้วยว่าการประชุมครั้งถัดไปจะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา14.00 น.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo