Finance

‘กสิกรไทย’ รุกเวียดนาม เปิดสาขา ‘โฮจิมินห์’ ผงาด ‘แบงก์ครบวงจร’ เออีซี+3

 

กสิกรไทยเดินหน้าเปิดสาขาที่นครโฮจิมินห์ รุกตลาดรายย่อยในเวียดนาม เดินหน้าเป็นธนาคารแห่งภูมิภาคด้วยบริการทางการเงินแบบครบวงจรในกลุ่มประเทศ AEC+3

นายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้รับใบอนุญาตในการเปิดสาขาที่นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนามแล้ว เมื่อวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเปิดสาขา ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งลูกค้าเวียดนาม นักธุรกิจไทย และต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในเวียดนาม ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

S 56418322

นายภัทรพงศ์ ระบุว่า กสิกรไทย มองเห็นโอกาสทางธุรกิจจากความแข็งแกร่ง ของเศรษฐกิจเวียดนาม ที่กำลังถูกจับตามอง ในฐานะศูนย์กลางการลงทุนของบริษัทชั้นนำของโลก และบริษัทจากประเทศไทย เห็นได้จากการที่เวียดนามเป็นประเทศเดียวในอาเซียน ที่มีตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจในเชิงบวก

นอกจากนี้ ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังเป็น 1 ใน 4 เศรษฐกิจของโลกที่มีอัตราการเติบโตของจีดีพี สูงสุด และไอเอ็มเอฟ ประเมินว่า เศรษฐกิจเวียดนาม จะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปีนี้ ด้วยตัวเลขการเติบโตถึง 6.5% ทำให้เวียดนามเป็นประเทศที่นักลงทุนต่างชาติจับตามอง ทั้งในเอเชีย และตะวันตก ที่เข้าไปลงทุนกันอย่างต่อเนื่อง

ด้วยปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ธนาคารได้ศึกษาเรียนรู้การให้บริการลูกค้าผ่านสำนักงานผู้แทน 2 แห่ง  ที่กรุงฮานอย และนครโฮจิมินห์ เพื่อเตรียมพร้อมต่อการยกระดับการให้บริการ จากสำนักผู้แทนสู่ธนาคารกสิกรไทย สาขานครโฮจิมินห์ มุ่งเน้นให้บริการแก่บริษัทของไทย จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ที่ต้องการขยายธุรกิจไปเวียดนาม เพื่อการค้า และการลงทุนระหว่างประเทศ รวมทั้งผู้ประกอบการท้องถิ่น โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำธุรกิจกับลูกค้าบริษัทไทย

หลังเปิดสาขานครโฮจิมินห์ ภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ธนาคารยังกำหนดเป้าหมายการดำเนินธุรกิจ มุ่งเน้นให้บริการกับกลุ่มธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับลูกค้าไทย โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ เทรดดิ้ง บริการ โครงสร้างพื้นฐาน และอุตสาหกรรม

ทั้งยังจะขยายบริการไปสู่ลูกค้ารายย่อย ผ่านผลิตภัณฑ์เงินฝาก สินเชื่อบุคคล และนำเทคโนโลยี ที่ธนาคารเป็นผู้นำอยู่ ด้านดิจิทัล แบงกิ้ง และโมบายแบงกิ้ง เข้ามาช่วยในการให้พัฒนาบริการ ผ่านความร่วมมือกับ Tech Start-up ท้องถิ่น ที่เกิดจากการลงทุนของ KVision เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ารายย่อยในเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตถึง 70% จากจำนวนประชากร 90 ล้านคน และมูลค่าของตลาดที่สูงถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ ในปีที่ผ่านมา

วิธีการดังกล่าว ต่างจากการเข้าไปทำธุรกิจในประเทศอื่น ๆ ในกลุ่ม AEC+3 ที่จะเน้นให้บริการธุรกิจระหว่างประเทศเป็นหลัก โดยมีเป้าหมายผลประกอบการไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ เป็นยอดเงินฝาก 1,200 ล้านบาท และสินเชื่อ 10,000 ล้านบาท

S 27418710
ภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ

ทั้งนี้ ธนาคารจะยังคงสำนักงานผู้แทนที่กรุงฮานอยไว้ เพื่อให้บริการ และทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ กับลูกค้าไทยที่ขยายธุรกิจไปในเวียดนาม ทางตอนเหนือ ดูแลโครงการลงทุนที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารกสิกรไทย เตรียมข้อมูลตลาดเวียดนาม เพื่อสนับสนุนการวางแผนธุรกิจ ให้แก่ลูกค้า สนับสนุนกิจกรรมการค้า และการลงทุนระหว่างประเทศไทยกับเวียดนาม รวมทั้ง ดูแลลูกค้ากลุ่มผู้ส่งออกเวียดนาม ในการเข้าถึงตลาดอาเซียน ผ่านเครือข่ายระหว่างประเทศ

การที่ธนาคารกสิกรไทยได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางแห่งเวียดนาม (State Bank of Vietnam) เพื่อดำเนินธุรกิจในเวียดนามในครั้งนี้ ตอกย้ำถึงยุทธศาสตร์ของธนาคาร ในการก้าวสู่การเป็นธนาคารแห่งภูมิภาค AEC+3 อย่างสมบูรณ์แบบ ที่จะสามารถเชื่อมต่อการให้บริการผ่านเครือข่ายของธนาคาร ในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งการเป็นธนาคารท้องถิ่น สาขาของธนาคาร สำนักงานผู้แทน และสถาบันทางการเงินที่เป็นพันธมิตรของธนาคาร

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยมีเครือข่ายการให้บริการในต่างประเทศในกลุ่มประเทศ AEC+3 และประเทศอื่น ๆ รวมทั้งสิ้น 16 แห่ง และพันธมิตรกว่า 84 แห่งทั่วโลก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo