World News

บูม! ‘เกมมือถือจีน’ บุกตลาดโลก โกยรายได้เพิ่มเกือบ 50%

บูม! “เกมมือถือจีน” บุกทั่วโลก โกยรายได้เพิ่มเกือบ 50% ในปี 2563 ตลาดหลักอยู่ในประเทศญี่ปุ่น

เซ็นเซอร์ ทาวเวอร์ (Sensor Tower) บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลแอปพลิเคชันมือถือของสหรัฐ เผยว่าเกมมือถือสัญชาติจีนขยายตัวในตลาดต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด ตลอดทั้งปี 2563

เกม มือถือ อุตสาหกรรม

บริษัทระบุว่าเกมมือถือสัญชาติจีนที่ทำกำไรสูงสุด 30 อันดับแรก ทำรายได้รวม 9.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.77 แสนล้านบาท จากแอปสโตร์ (App Store) และกูเกิลเพลย์ (Google Play) ในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 47% จากยอด 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.08 แสนล้านบาท ในปี 2562 เมื่อเทียบเป็นรายปี

มีเกมมือถือสัญชาติจีนทั้งหมด 37 เกมที่ทำรายได้ในตลาดต่างประเทศมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มจำนวนขึ้นจากเมื่อปี 2562 ถึง 12 เกม

ในปี 2563 ญี่ปุ่นแซงหน้าสหรัฐ ขึ้นแท่นเป็นตลาดต่างประเทศที่ได้รับความนิยมสูงสุดสำหรับผู้จัดจำหน่ายเกมสัญชาติจีน โดยรายงานกล่าวว่าเมื่อมองในด้านของวัฒนธรรมและมุมมองทางสุนทรียภาพ นักเล่นเกมชาวญี่ปุ่นนิยมเล่นเกมจีนมากกว่า

ในปีเดียวกัน เกมมือถือจีน 30 อันดับแรก ทำรายได้จากตลาดญี่ปุ่นสูงถึง 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 81% เมื่อเทียบเป็นรายปี

fig 19 04 2020 04 35 17 e1587271047233

เกมแนวแบตเทิลรอยัล (Battle Royale) บนมือถือ อย่าง เพลเยอร์อันโนนส์ แบตเทิลกราวดส์ (PlayerUnknown’s Battlegrounds) หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “พับจี โมไบล์” (PUBG Mobile) ยังคงติดอันดับต้นๆ ด้วยรายได้ในตลาดต่างประเทศที่สูงถึง 1.06 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.18 หมื่นล้านบาท ในปี 2563 และนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อต้นปี 2561 เกมมือถือดังกล่าวโกยรายได้จากตลาดต่างประเทศแล้วถึง 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 6.3 หมื่นล้านบาท

เก็นชินอิมแพกต์ (Genshin Impact) เกมมือถือแนวโอเพ่นเวิลด์ ของค่ายเกมสัญชาติจีนอย่างมิโฮโยะ (miHoYo) กวาดรายได้ในต่างประเทศสูงถึง 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 4.8 พันล้านบาท ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว สร้างสถิติใหม่ให้กับรายได้ต่อเดือนของเกมสัญชาติจีนในตลาดเกมมือถือทั่วโลก โดยก่อนหน้านี้เกมพับจี โมไบล์ เคยกวาดรายได้ถึง 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.7 พันล้านบาท ในเดือนกรกฎาคม 2562

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo