World News

บริษัทยาอังกฤษ-เยอรมัน จับมือพัฒนา ‘วัคซีนโควิด’ รุ่นใหม่

บริษัทยาอังกฤษ-เยอรมัน จับมือพัฒนา “วัคซีนโควิด” รุ่นใหม่ หวังป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV2) ชนิดกลายพันธุ์ที่ครอบคลุมมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า เคียวร์แวค (CureVac) บริษัทชีวเวชภัณฑ์จากเยอรมนีและแกล็กโซสมิธไคลน์ หรือ จีเอสเค (GSK) บริษัทผลิตยาจากสหราชอาณาจักร ประกาศว่าทั้งสองบริษัทจะพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายใหม่ (โควิด-19) รุ่นใหม่ร่วมกัน

แถลงการณ์ร่วมจากสองบริษัท ระบุว่า การร่วมมือกันครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อ “เสนอหนทางป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (SARS-CoV2) ชนิดกลายพันธุ์ที่ครอบคลุมมากขึ้น และเพื่อรับมือกับเชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ๆ ที่อาจเกิดในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว”

get 4 6
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

เอ็มมา วอล์มสลีย์ ประธานกรรมการบริหารจีเอสเค กล่าวในแถลงการณ์ว่า การร่วมมือครั้งนี้พัฒนาขึ้นจากความสัมพันธ์ ที่บริษัทมีกับเคียวร์แวคมาแต่เดิม ซึ่งเป็นการผสานความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์ ในด้านเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) และการพัฒนาวัคซีนของทั้งสองฝ่ายเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับ และเร่งการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตัวใหม่

แถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 รุ่นใหม่จะพัฒนาขึ้นจากวัคซีนซีวีเอ็นคอฟ (CVnCoV) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นแรกของเคียวร์แวค ที่กำลังอยู่ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 2b/3

เคียวร์แวคและจีเอสเค จะเริ่มพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 รุ่นใหม่ทันที โดยมีเป้าหมายเปิดตัววัคซีนดังกล่าวในปี 2022 และจะยื่นขออนุมัติตามกฎระเบียบ ภายใต้เงื่อนไขความร่วมมือที่ตกลงกัน

จีเอสเคจะเป็นผู้ถือสิทธิในการจำหน่าย (Market Authorization Holder-MAH) วัคซีนรุ่นใหม่ ๆ ยกเว้นในสวิตเซอร์แลนด์ และจีเอสเคจะเป็นผู้จัดจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวในทุกประเทศยกเว้น เยอรมนี ออสเตรีย และสวิตเซอร์แลนด์

จีเอสเค จะชำระเงินล่วงหน้า 75 ล้านยูโร (ราว 2.7 พันล้านบาท) และชำระเพิ่มอีก 75 ล้านยูโร “ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในแต่ละเป้าหมายที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ”

แถลงการณ์ข้างต้น ระบุว่า จีเอสเค จะยังช่วยสนับสนุนการผลิตวัคซีนซีวีเอ็นคอฟเช่นกัน โดยจีเอสเคจะช่วยผลิตวัคซีนดังกล่าวมาสุด 100 ล้านโดสก่อนสิ้นปี 2021 ด้วยโรงงานผลิตของตนในเบลเยียม ทั้งนี้ คาดว่า วัคซีนซีวีเอ็นคอฟจะเข้าสู่ขั้นตอนการประเมินตามกฎระเบียบ ในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2021

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo