Finance

จับตาทองคำโลกขาขึ้น! กองทุน ETFs ขาใหญ่ในตลาดกลับเข้าซื้อตั้งแต่ต้นปี

จับตาราคาทองคำปีนี้ เป็นอีกหนึ่งปีทอง หลังจากกองทุน ETFs เข้าซื้อทองตั้งแต่ต้นปี ท่ามกลางความเสี่ยงจากความผันผวนทางเศรษฐกิจโลก

กองทุน ETFs ทองคำ ซื้อทองคำเพิ่มในเดือนมกราคม 2564 รวม 13.8 ตัน หรือ ราว 1,000 ล้านดอลลาร์ หลังจากเทขายในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2563 รวม 148.8 ตัน

กองทุน ETFs ทองคำ ในยุโรปซื้อทองคำเพิ่มขึ้น ขณะที่กองทุน FTFs จากสหรัฐเทขายทองคำ ส่วนกองทุนในเอเชียถือครองทองคำไม่เปลี่ยนไปจากเดิม โดยกองทุในยุโรปถือทองคำเพิ่มขึ้น 17.5 ตัน หรือ ราว 1.1 พันล้านดอลลาร์ ส่วนกองทุนในสหรัฐ ขาย 6.3 ตัน หรือประมาณ 303 ล้านดอลลาร์

ราคาทองคำ

เมื่อสิ้นเดือนมกราคม 2563 ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 1.3% ทำให้นักลงทุนที่ถือครองเงินสกุลอื่นซื้อทองคำได้ถูกลง โดยราคาทองคำเมื่อสิ้นเดือนมกราคม อยู่ที่ 1,863.8 ดอลลาร์/ออนซ์

ในเดือนมกราคม 2563 ผลตอบแทนลงทุนทองคำลดลง เมื่อเทียบกับสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่น แต่ราคาทองคำได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐที่กำลังจะออกมา อีกทั้งธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ยังคงใช้นโยบายสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจากผลกระทบโคิด-19

จากนโยบายของเฟดและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งของสหรัฐและประเทศอื่น ทำให้นักลงทุนยังสนใจลงทุนทองคำ โดยในเดือนมกราคา 2563 เคลื่อนไหวในช่วงแคบ ขึ้น-ลงราว 20 ดอลลาร์/ออนซ์  แต่ทองคำมีแนวต้านที่ไม่สามารถผ่านได้ที่ระดับ 1,860 ดอลลาร์/ออนซ์

มูลค่าการซื้อขายทองเมื่อสิ้นเดือนมกราคา 2563 เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 186 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าค่าเฉลี่ยปี 2563 ที่มีค่าเฉลี่ยต่อวัน 183 พันล้านดอลลาร์ แต่มูลค่าซื้อขายสูงกว่าในเดือนธันวาคม 2563 อย่างมาก ซึ่งราคาทองคำฟิวเจอร์ในตลาด COMEX มูลค่าซื้อขาย 61 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับเดือนธันวาคมปีที่แล้วที่ 34 พันล้านดอลลาร์

แนวโน้มราคาทองคำในปี 2564 ยังมีเงินลงทุนเข้ามาถือทองคำเพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนราคาในปีนี้อยู่ในระดับสูงต่อไป โดยมี 3 ปัจจัยหลัก คือ

  • การขาดดุลงบประมาณของหลายประเทศทั่วโลก เพื่อใช้ฟื้นฟูจากโควิด-19
  • ความกังวลจากแนวโน้มเงินเฟ้อสูงขึ้น
  • แนวโน้มตลาดหุ้นจะปรับฐานครังใหญ่ หลังจากราคาพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ยิ่งกว่านั้น ต้นทุนการถือครองทองคำยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำต่อไป ตราบที่ดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับใกล้ 0% เพื่อพยุงเศรษฐกิจ

สำหรับราคาทองคำในปี 2563 ถือว่าปรับตัวอย่างแข็งแกร่ง และร่วงลงน้อยที่สุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้นักลงทุนลดความเสี่ยงและจัดการสินทรัพย์ได้ดีขึ้นในช่วงตลาดผันผวน ซึ่งในปี 2564 เศรษฐกิจยังมีความเสี่ยงหลายด้านและอาจจะไม่ฟื้นตัวเร็วอย่างที่คาดการณ์ไว้ และจากสถานการณ์นี้การถือครองทองคำยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักลงทุน

การเข้าซื้อทองคำของกองทุน EFTs ในเดือนมกราคาที่ผ่านมา ได้เป็นสัญญาณว่านักลงทุนมองการลงทุนในปีนี้จากแนวโน้มนี้ กล่าวคือ

  • เงินไหลเข้าตลาดทองคำ 10 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา มีเพียงไหลออกในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี แต่เริ่มกลับเข้ามาซื้อใหม่ในเดือนมกราคม 2564 เป็นเดือนแรก ทั้ง ๆที่อยู่ในช่วงต้นปี
  • แนวโน้มความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเอเชีย ที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ซึ่งจะเป็นตัวขับเคลื่อนราคาทองคำในปีนี้
  • กองทุน ETFs ทองคำที่ลงทุนในปี 2563 ซึ่งซื้อทองคำได้ในราคาถูกกว่าในช่วงปลาย ๆ ปีที่แล้ว ยังคงถือครองทำไว้ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยและลดความเสี่ยง ซึ่งในเดือนมกราคม 2564 ยังเห็นเม็ดเงินจากบรรดากองทุนไหลเข้าทองคำ ชี้ให้เห็นสัญญาณว่าในปีนี้จะยังคงมีเม็ดเงินไหลเข้าตลาดทองคำ

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo