Business

ปลูกกัญชง ใครๆ ก็ปลูกได้ อ่านเงื่อนไขให้เคลียร์ก่อนขออนุญาต

ปลูกกัญชง ทำได้แล้ว อย. เคลียร์ชัด ขั้นตอนการยื่นขอ เอกสารที่ต้องใช้ พร้อมเร่งกระบวนการอนุญาตให้ได้รับใบอนุญาตเร็วที่สุด

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่กฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชง (Hemp) พ.ศ. 2563 มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลให้สามารถ ปลูกกัญชง ได้ตามคำสั่งดังกล่าว

กัญชง 1

ทั้งนี้ พบว่า มีประชาชน เกษตรกร และทุกภาคส่วน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก โดยตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2564 มีผู้ขอรับคำปรึกษาทั่วประเทศกว่า 2,000 คน ซึ่งพบว่า ยังมีข้อข้องใจ ประเด็นสงสัย ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้

1. การยื่นคำขออนุญาตปลูกกัญชงสามารถยื่น ณ สถานที่ปลูกตั้งอยู่ หากอยู่ที่กรุงเทพฯ ให้ยื่นที่ อย. หากอยู่ต่างจังหวัดให้ยื่นที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ส่วนการนำเข้าเมล็ดพันธุ์กัญชงเพื่อปลูก หรือศึกษาวิจัยให้ยื่นคำขอที่ อย.

2. เอกสารแสดงสิทธิ์การครอบครอง หรือใช้ประโยชน์ ที่ดินที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ เช่น โฉนด, น.ส.3, สัญญาเช่า หรือหนังสือยินยอมให้ใช้สถานที่ ในกรณีใช้ที่ดิน ของหน่วยงานรัฐ เช่น ที่ราชพัสดุ หรือที่ดิน ส.ป.ก. ให้ใช้หนังสือแสดงการได้รับอนุญาต จากหน่วยงานเจ้าของที่ดินนั้น

อย.
เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ร

3. ระยะเวลาพิจารณาอนุญาต ตามคู่มือประชาชน สำหรับกรณีปลูก สูงสุดไม่เกิน 135 วัน และสำหรับกรณีนำเข้า สูงสุดไม่เกิน 75 วัน ทั้งนี้ อย. จะเร่งการอนุญาตให้เร็วที่สุด

สำหรับผู้ที่ต้องการปลูกกัญชง แต่ยังหาคู่ธุรกิจไม่ได้ อย. จะประสานจับคู่ธุรกิจ ระหว่างผู้ปลูกและผู้รับซื้อ เช่น โรงสกัด โรงงานแปรรูป ผู้รับซื้อสารสกัด ไปผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพ ผู้ที่สนใจลงชื่อได้ที่ อย. และสสจ. ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 0-2590-7793-4

นอกจากนี้ อย. อยู่ระหว่างประสานกับ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อจัดตั้ง ตลาดกลางกัญชา กัญชง ให้เป็นศูนย์กลาง ในการรับซื้อรองรับ และกระจายผลผลิตกัญชา กัญชง จากเกษตรกรรายย่อย เพื่อส่งไปยังภาคอุตสาหกรรม ทั่วประเทศต่อไป

รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขณะนี้เริ่มมีกลุ่มบุคคล ชักชวนให้เกษตรกรสมัครเป็นสมาชิก โดยเสียค่าลงทะเบียนคนละ 1,000 บาทและซื้อหุ้นอีก 1,000 บาท จึงจะได้เมล็ดพันธุ์ไปปลูกและรับซื้อผลผลิต ขอให้เกษตรกรอย่าเพิ่งหลงเชื่อ

ปัจจุบัน หน่วยงานที่มีใบอนุญาตจำหน่ายเมล็ดพันธุ์กัญชง เช่น สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) หากต้องการตรวจสอบรายชื่อ ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้า สามารถติดต่อที่กองควบคุมวัตถุเสพติด โทร. 0-2590-7339 หรือ 0-2590-7756

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo