COVID-19

ตากผวา! เจอโควิดลามติด 7 ครอบครัว ยืนยันแล้ว 11 คน เร่งตรวจสอบเพิ่ม

“ตาก” เจอโควิดลามติด 7 ครอบครัว อีกเคสลูกจ้างพม่า นำเชื้อติดผู้ป่วยติดเตียง วัย 95 ในกทม.  ศบค.ย้ำนายจ้างเข้มแรงงานต่างด้าว ไม่ให้ไปพื้นที่เสี่ยง งดปาร์ตี้สังสรรค์วันหยุด

วันนี้ (6 ก.พ.)  พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า เคสตัวอย่างการสอบสวนโรคคือ กรณีชายอายุ 95 ปี กทม. เป็นผู้ป่วยติดเตียง ติดเชื้อวันที่ 31 มกราคม หลังสอบสวนโรคพบว่า มีลูกจ้างพม่า 3 คนใกล้ชิดรายนี้ เป็นผู้ดูแลคนไข้ เข้ามาพ่นยาดูดเสมหะ เนื่องจากเป็นผู้ป่วยติดเตียง จึงคาดว่ามีการติดเชื้อมาจากผู้ดูแล และนำมาติดผู้สูงอายุติดเตียงที่บ้าน

sdf

จึงเน้นย้ำว่า ถ้าบ้านประชาชนท่านใด มีแรงงานต่างด้าว พักอาศัยในบ้าน หรือไปกลับ ต้องเฝ้าระวังการติดเชื้อจากภายนอกนำมาสู่ครอบครัว อาจให้แรงงานต่างชาติช่วยเฝ้าระวังตัวเอง ไม่ไปพื้นที่เสี่ยง งดปาร์ตี้สังสรรค์กับเพื่อนในวันหยุด นอกจากจะเสี่ยงติดเชื้อแล้ว ยังมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อให้คนที่บ้าน และคนที่เสี่ยงอาการรุนแรงเสียชีวิตได้ หากติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษากักกัน ทำให้สูญเสียรายได้ นำมาซึ่งปัญหาสุขภาพกายและใจด้วย ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง

ส่วนอีกเคส คือ การสอบสวนโรคจังหวัดตาก เป็นเพศชาย 75 ปี อยู่ระหว่างสอบสวนโรค เบื้องต้นติดเชื้อใน 7 ครอบครัว โดยมีผู้ติดเชื้อยืนยัน 11 ราย จากนี้ จะสอบสวนโรคเพิ่มขึ้นว่า กระจายในครอบครัวใดอีกบ้าง มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำอย่างไรอีกบ้าง และจะมีการรายงานในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติมอีกครั้ง

“ส่วนเทศกาลตรุษจีน อยากให้ตรุษจีนปลอดภัยห่างไกลโควิด 119 มีทั้งวันจ่าย วันไหว้ วันเที่ยว ขอให้ฉลองอย่างปลอดภัยเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการระบาดและแพร่กระจายเชื้อ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างระหว่างกัน ทานอาหารของตัวเอง งดการทานร่วมกัน” พญ.พรรณประภากล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo